Người đàn ông ở miền Tây bị máy cưa cắt vào đùi, cẳng chân

14/11/2020 - 11:47

Nhận được tin người đàn ông bị tai nạn máy cưa, bác sĩ BV Chợ Rẫy tức tốc xuống Bến Tre, cứu chữa kịp thời, giữ lại chân cho bệnh nhân.

A A


Chân của bệnh nhân được giữ lại sau ca phẫu thuật khẩn cấp của các bác sĩ BV Chợ Rẫy. Ảnh: BV Chợ Rẫy cung cấp

Tối 13/11, BV Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết đơn vị vừa phối hợp với Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) thực hiện ca phẫu thuật thành công trong việc cứu chân phải của ông N.T.T. (43 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) bị máy cưa cắt vào đùi, cẳng chân.

Ngày 12/11, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin khẩn từ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), mời hỗ trợ điều trị một trường hợp chấn thương phức tạp do tai nạn lúc sử dụng máy cưa.

Nhận thấy đây là một tình huống khẩn cấp, các bác sĩ của khoa Phẫu thuật mạch máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã được chỉ đạo tức tốc lên đường đến Bến Tre hỗ trợ, với sự dẫn đầu của TS.BS. Lâm Văn Nút (trưởng khoa phẫu thuật mạch máu Bệnh viện Chợ Rẫy).

Tại BV Nguyễn Đình Chiểu, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân, nhập viện vào ngày 11/11 với chẩn đoán cấp cứu là sốc mất máu do vết thương phức tạp ở vùng đùi và cẳng chân phải sau tai nạn lao động (bị máy cưa cắt vào đùi, cẳng chân phải).

Hội chẩn trước khi mổ, các bác sĩ nhận thấy cẳng bàn chân bên phải của bệnh nhân tái, lạnh, mạch mu chân không bắt được và vận động chân phải rất hạn chế. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị đứt nhiều cơ ở đùi và cẳng chân bên phải.

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã tiến hành xử lý các vết thương, sau đó khâu các cơ đã đứt, rửa rạch vết thương và dẫn lưu.

Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 19h30 và kết thúc thành công lúc 21h30 ngày 12/11. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã dần hồi phục, chân phải ấm, cử động được, mạch mu chân bắt rõ.

Theo TS.BS. Lâm Văn Nút, đây là một trong những tình huống cần có sự hỗ trợ khẩn cấp, bởi nếu không xử trí kịp thời thì khả năng giữ lại chân cho bệnh nhân là rất thấp. Đó cũng là lí do chính khiến các bác sĩ tức tốc lên đường ngay khi có yêu cầu hỗ trợ.

Theo THÚY VI (Báo Giao thông)