Mới diễn ra từ ngày 3-11, nhưng Hội chợ thương mại công nghiệp Hậu Giang 2020 đã thu hút được người tiêu dùng đến tham quan.
Dạo một vòng khu trưng bày hội chợ sẽ dễ dàng nhận thấy nét đặc biệt của hội chợ lần này chính là số lượng các gian hàng sản phẩm đặc trưng, các sản phẩm OCOP chiếm đa số. Không gian trưng bày rộng rãi, ngoài các quầy, kệ trưng bày bố trí đẹp mắt, còn có chỗ tư vấn, hỗ trợ dùng thử và giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp. Hầu hết các “đặc sản” địa phương đều tập hợp đầy đủ tại đây, từ các sản phẩm chế biến từ khóm Cầu Đúc, trà mãng cầu, cá thát lát, rượu và kem gấc, gạo sạch… Không thể thiếu nhiều loại trái cây như bưởi da xanh, quýt đường, mít… từ những vùng trồng xanh tươi, trù phú của Hậu Giang.
Phía sau những quầy hàng này là sự chuẩn bị chu đáo của địa phương và những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong tỉnh. Dù đến từ những đơn vị khác nhau nhưng tất cả đều đến với nhiều kỳ vọng qua từng gian hàng có thể mang sản phẩm đến gần hơn với hàng ngàn vận động viên tham gia giải marathon và du khách. Anh Trần Minh Nỳm, chủ cơ sở sản xuất mật ong Hương Tràm, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, hào hứng chia sẻ: “Càng gần tới ngày diễn ra giải marathon, tôi càng cảm thấy không khí của một ngày hội, không chỉ dành riêng cho thể thao. Thông qua các hoạt động như hội chợ, các cơ sở địa phương có dịp để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành cả nước. Dịp này còn là để tôi và các cơ sở khác gặp gỡ, giao lưu với nhau và có đối tác phân phối sản phẩm của cơ sở cũng như của địa phương”.
Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham quan hội chợ.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong địa bàn tỉnh, sự kiện này cũng là một cơ hội tốt để mang sản phẩm đến gần với người tiêu dùng và giới thiệu các sản phẩm mới. Bà Nguyễn Nữ Bảo Thu, quản lý nhãn hàng Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Tiến Thịnh, thông tin: Trước đây, doanh nghiệp được biết tới với nhiều sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường ngoài nước, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, phát triển thị trường nội địa cũng là một chiến lược kinh doanh được đẩy mạnh. Tham gia hội chợ lần này cũng là một hoạt động nằm trong chiến lược đó, nhằm mang nhãn hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Trước mắt có thể gặp gỡ những đối tác phân phối rộng rãi 2 dòng sản phẩm chính của công ty là trái cây sấy dẻo và trà mãng cầu trong nước và sau đó là các dòng sản phẩm mới sẽ sớm ra mắt trên thị trường.
Nét mới của hội chợ lần này là các gian hàng sản phẩm đến từ Hàn Quốc. Tuy số lượng doanh nghiệp tham gia chưa được như kỳ vọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đại diện doanh nghiệp vẫn lạc quan về tiềm năng hợp tác giữa các địa phương Hàn Quốc với Hậu Giang và giữa các doanh nghiệp Hậu Giang, Hàn Quốc trong tương lai. Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh, đại diện một doanh nghiệp tham gia hội chợ, ông Lee Yoon Moo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Blooming cho rằng, hội chợ là một dịp tốt để doanh nghiệp tiếp cận tìm hiểu thị trường ở Hậu Giang nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. Công ty còn mong muốn tìm được đối tác lâu dài bởi chiến lược về giá cả và loại sản phẩm được nghiên cứu phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Ông Lee Yoon Moo còn thông tin thêm có nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau có ý muốn tham gia sự kiện lần này nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là tình hình dịch bệnh đành xếp lại các dự định và kế hoạch, nhưng ông tin rằng số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia sẽ đông hơn trong các sự kiện lần tiếp theo. Đồng thời ông cũng sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp đến với Hậu Giang.
Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh nhận định, hội chợ lần này được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, ban tổ chức lưu ý các tiêu chí các gian hàng cần trang trí đẹp và có nét đặc trưng, sản phẩm mang đến đảm bảo chất lượng và an toàn. Ngoài các sản phẩm của Hậu Giang còn có nhiều sản phẩm từ doanh nghiệp trong nước cũng như Hàn Quốc. Tuy chưa chính thức bước vào giải marathon nhưng hoạt động tại hội chợ trong mấy ngày qua cũng đã thu hút được khách tham quan đến tìm hiểu và mua sắm. Mong rằng trong vài ngày tới cùng với các chuỗi hoạt động khác như hội thi bánh dân gian, ngày hội trái cây và hội thi đầu bếp ĐBSCL, Hội chợ thương mại công nghiệp Hậu Giang sẽ lưu lại những ấn tượng đẹp trong lòng vận động viên và du khách gần xa.
Theo T. NGỌC (Báo Sóc Trăng)