Nông dân Sóc Trăng liên tục trúng giá

28/08/2024 - 14:57

Nếu như giá lúa giữ được đà tăng trong suốt gần 2 năm nay, thì giá heo hơi và tôm nước lợ chỉ mới lấy lại đà tăng giá trong thời gian gần đây sau thời gian dài giảm giá mạnh. Việc tăng giá trở lại của các mặt hàng trên được xem là tất yếu và phù hợp với quy luật cung - cầu của thị trường.

Những ngày gần đây, dù lúa Hè - Thu đã vào vụ thu hoạch, nhưng giá lúa gần như chỉ có tăng hoặc đi ngang, chứ ít khi giảm. Phần lớn các giống lúa sản xuất trong vụ lúa Hè - Thu này đều có giá bán từ 7.600 đồng/kg đến trên 8.000 đồng/kg do hầu hết là các giống cao sản, đặc sản. Không chỉ bán được giá cao, năng suất lúa Hè - Thu năm nay cũng có phần tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, mà nguyên nhân có phần đóng góp không nhỏ từ yếu tố thời tiết. Chính vì phần lớn diện tích lúa Hè - Thu giai đoạn đòng trổ đến thu hoạch ít gặp phải mưa bão kéo dài nên chẳng những giúp đạt năng suất cao mà chất lượng lúa cũng được nâng lên, giá lúa ít có sự biến động lớn. Việc đạt mức lợi nhuận 30 - 35 triệu đồng/ha ở vụ lúa Hè - Thu được xem là thành công lớn vượt xa sự kỳ vọng của nhà nông trong những năm trước đây. Nhu cầu lương thực thế giới vẫn còn ở mức cao do tác động từ biến đổi khí hậu, xung đột địa chính trị… nên dự báo giá lúa gạo sẽ còn được duy trì ở mức cao, trước mắt là từ nay cho đến cuối năm 2024.

Giá lúa gần đây đã đáp ứng kỳ vọng lợi nhuận từ 30 triệu đồng/ha trở lên của nhà nông và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng thêm. Ảnh: TÍCH CHU

Nếu như giá lúa gạo tăng cao được gần 2 năm nay, thì ngược lại, giá heo hơi và tôm nước lợ luôn có những quãng thời gian dài giảm giá mạnh, đan xen với những lần phục hồi nhẹ và chậm chạp trong 2 năm qua và chỉ mới thật sự tăng mạnh trở lại trong những tháng gần đây. Giá heo hơi gần đây có thời điểm tiệm cận mức 7 triệu đồng/tạ (100kg), nhưng mức giá này không duy trì được lâu. Tuy nhiên, người nuôi heo cũng không quá bận tâm vì dù có giảm, nhưng giá heo hơi vẫn duy trì ở mức trên 6 triệu đồng/tạ. Hiện tại, tuy có sự chênh lệch giá giữa các vùng miền, nhưng theo ghi nhận của người viết, chỉ một ít tỉnh, thành có mức giá 6,1 triệu đồng/tạ, còn lại phần lớn đều duy trì ở mức 6,3 - 6,6 triệu đồng/tạ. Với mức giá, bình quân mỗi tạ heo hơi khi xuất chuồng, người nuôi lãi từ 1 triệu đồng trở lên. Một chủ trang trại chăn nuôi heo lớn, hạch toán: “Nếu nuôi quy mô 200 con thì giá thành bình quân mỗi tạ heo hơi hiện tại vào khoảng 5,15 triệu đồng. Sở dĩ giá thành giảm so với trước là do giá thức ăn gần đây đã giảm khá mạnh”.

Giá heo hơi tăng mạnh trở lại thật sự là tin vui với người nuôi heo, bởi họ đã chịu đựng một chu kỳ giảm giá quá dài. Nhưng liệu mức giá này có duy trì được lâu hay không vẫn đang là điều người nuôi heo quan tâm nhất hiện nay. Theo Cục Thú y và Hội Chăn nuôi Việt Nam, dù giá heo hơi đã tăng khá mạnh, nhưng số hộ có đủ điều kiện để tái đàn là không nhiều. Mặt khác, dịch tả heo châu Phi thời gian gần đây có dấu hiệu bùng phát trở lại tại một số tỉnh, thành phố cũng khiến cho hộ nuôi chùn tay. Trong khi đó, nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, các doanh nghiệp phần lớn đều đang tăng tốc cho các đơn hàng trong năm nên nhu cầu tiêu thụ thịt heo theo đó cũng sẽ tăng lên. Trao đổi với người viết bên lề một sự kiện tại Cần Thơ hôm 16/8, ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, các dự báo đều nghiêng về hướng giá heo hơi sẽ duy trì ở mức cao từ nay đến cuối năm 2024 do sức tiêu thụ tăng trong khi nguồn cung chưa kịp tăng tương ứng.

Dù đã được dự báo từ trước, nhưng giá tôm đột ngột tăng nhanh đã gây không ít bất ngờ cho cả doanh nghiệp lẫn người nuôi tôm. Ảnh: TÍCH CHU

Tương tự như heo hơi, giá tôm nước lợ thời gian gần đây không chỉ tăng trở lại, mà còn tăng rất nhanh với hầu hết các kích cỡ. Nếu như giá tôm thẻ cỡ 30 con/kg mấy tháng trước còn chưa tới 120.000 đồng/kg thì hiện tại đã vượt qua mức 130.000 đồng/kg. Tôm thẻ cỡ 50 con/kg có thời điểm chưa tới 100.000 đồng/kg thì hiện tại đã tăng lên 115.000 đồng/kg. Giá tôm tăng là điều đã được dự báo từ trước, nhưng vẫn có đôi chút bất ngờ do tốc độ tăng quá nhanh. Theo các doanh nghiệp, hiện đang là cao điểm chế biến nên nhu cầu tôm nguyên liệu từ các nhà máy là rất cao, nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu này, do nhiều hộ đã ngưng nuôi vì giá tôm giảm mạnh thời gian dài. Nếu số diện tích thả nuôi mới không được cải thiện, chuyện thiếu hụt tôm nguyên liệu sẽ còn trầm trọng hơn trong quý IV và tất nhiên, giá tôm sẽ có dịp tăng thêm do sự cạnh tranh trong thu mua giữa các nhà máy và cả với đội ngũ thương lái.

Sản xuất nông nghiệp vốn dĩ là vậy, các biến số thường xuất hiện hay mất đi một cách bất thường, nên việc tăng, giảm giá bán mua cũng rất khó lường. Tuy nhiên, với riêng 3 mặt hàng trên, các dự báo đều rất lạc quan và gần như chắc chắn trong giai đoạn từ nay đến cuối năm vẫn giữ được mức giá cao, thậm chí tăng thêm đôi chút đối với mặt hàng tôm nước lợ và heo hơi. Đây cũng là điều được nông dân chờ đợi nhất để trong bảng tổng kết sản xuất năm 2024 của họ xuất hiện 2 chữ “thành công”.

Theo TÍCH CHU (Báo Sóc Trăng)