Phố biển vào xuân

05/01/2023 - 10:48

Là thị trấn biển lớn nhất của tỉnh, thị trấn Sông Ðốc luôn gắn liền với hình ảnh sôi động, nhộn nhịp, từ hoạt động đánh bắt, khai thác thuỷ sản cho đến hoạt động của các công ty, cơ sở chế biến, sản xuất... Vào những ngày Tết cận kề, phố biển Sông Ðốc càng rộn ràng hơn hẳn.

A A

Tết năm nay, mặc dù không khí sản xuất, kinh doanh có phần giảm nhiệt nhưng hiện các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hải sản vẫn đang tất bật hoạt động thu mua, chế biến nhằm cung ứng sản phẩm cho các đầu mối, khách hàng trong và ngoài nước. Vựa khô Thảo Bình, ở Khóm 7, là một trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng khô lớn nhất, nhì trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc. Cơ sở có hơn 100 mặt hàng khô các loại, từ đặc sản vùng biển cho đến vùng ngọt, mực khô, tôm khô. Sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Trung Quốc. Ðể có sản phẩm khô ngon, vựa khô Thảo Bình thu mua nguyên liệu tươi sống từ các ghe đánh bắt thuỷ sản ở địa phương, sản xuất các mặt hàng khô quanh năm.

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, chủ vựa khô Thảo Bình, cho biết: “Ðể cung ứng các mặt hàng khô các loại phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu vào dịp Tết năm nay, cơ sở sản xuất từ 100-200 tấn. Nói chung, tình hình kinh doanh giảm 50-70% so với mọi năm. Nguyên nhân là do thu nhập người dân giảm, kéo theo nhu cầu tiêu dùng cũng giảm theo. Giá nguyên liệu đầu vào cao hơn mà giá bán ra lại giảm”.

Nhân công lao động của vựa khô Thảo Bình tất bật phân loại mực khô để cung cấp cho khách hàng dịp Tết.

Công ty TNHH Mỹ Thuyền, một trong những công ty, doanh nghiệp chế biến thuỷ hải sản lớn, nổi tiếng nơi phố biển Sông Ðốc cũng gặp phải những khó khăn tương tự. Anh Nguyễn Hùng Trung, Phó giám đốc Công ty TNHH Mỹ Thuyền, thông tin, công ty có hai ghe đánh bắt thuỷ hải sản. Ðể đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đầu vào trong việc chế biến các mặt hàng khô, công ty phải thu mua thêm từ các phương tiện đánh bắt ở địa phương. Chuyến biển cuối năm sản lượng đánh bắt không như mong muốn, cùng với đó là việc nhiều phương tiện khai thác thuỷ sản không bán ngay sản lượng cá, mực khai thác được trên biển cho các công ty như thường lệ mà trữ lại chờ giá, dẫn đến thiếu nguyên liệu cho việc sản xuất.

Anh Trung cho biết: “Hiện nay, công ty có khoảng 70 mặt hàng khô các loại, từ cá, tôm, mực khô. Thị trường tiêu thụ nội địa chủ lực ở tỉnh Ðà Nẵng, ở Ninh Hoà (Khánh Hoà) và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Trung Quốc. Giá nguyên liệu đầu vào tăng 10% so với mọi năm, kéo theo giá sản phẩm cũng tăng, nhưng sức tiêu thụ giảm hơn so với mọi năm. Sản phẩm mực khô của công ty đạt chứng nhận OCOP nên thời gian qua được khách hàng tin dùng”.

Bên cạnh các công ty, cơ sở chế biến các mặt hàng thuỷ hải sản tất bật trong việc chế biến, nhận đơn hàng và cung cấp cho các đầu mối, thì hoạt động thu mua, kinh doanh mặt hàng thuỷ hải sản tươi sống cũng diễn ra hối hả tuy kém sôi động hơn mọi năm. Chủ cơ sở thu mua thuỷ hải sản ở Khóm 10, anh Nguyễn Hữu Tính chia sẻ, anh hành nghề thu mua thuỷ hải sản ở thị trấn biển này đã 10 năm, mấy năm gần đây sản lượng thuỷ hải sản không còn dồi dào như xưa. Nhất là năm nay, sản lượng đánh bắt, khai thác thuỷ hải sản giảm mạnh. Chuyến biển cuối năm này, hai chiếc ghe thu mua của anh nằm chực chờ trên biển để mua hàng nhưng chẳng được bao nhiêu.

“Sản lượng thuỷ sản giảm 50% so với trước đây. Như bữa mùng 10 tháng Chạp, ghe vô, tôi ngồi từ sáng giờ, thu mua có 10 ghe mà mỗi ghe chỉ được 40-50 kg mực thôi. Xe tải đậu sẵn ở cảng cá rồi, gom được đủ chuyến là cho xuất đi chợ Bình Ðiền, TP Hồ Chí Minh liền”, anh Tính cho biết.

Với hàng ngàn công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và chế biến thuỷ hải sản, sản xuất bột cá cùng các hoạt động liên quan đến biển, thị trấn Sông Ðốc thu hút, tạo việc làm, thu nhập cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài địa phương những ngày cận Tết. Ðối mặt khó khăn không ít khi thiên nhiên không hào phóng như xưa, sức tiêu thụ giảm nhưng các công ty, doanh nghiệp, chủ cơ sở, chủ ghe vẫn bám biển, giữ nghề, chăm chỉ sản xuất, kinh doanh. Mong rằng cái Tết ấm no, vui vầy sẽ đến. Kỳ vọng một năm mới khởi sắc hơn đến với phố biển./.

Theo NGỌC MINH (Báo Cà Mau)