Rực rỡ tuyến đường hoa

12/05/2023 - 09:40

Thời gian qua, nhiều Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, Tuyến đường hoa tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được hình thành và nhân rộng đã tạo điểm nhấn cho các xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao. Việc thực hiện các tuyến đường này được người dân đồng tình ủng hộ, trong đó, xã Đức Lập Thượng là một trong những địa phương triển khai, thực hiện hiệu quả.

A A

Xã Đức Lập Thượng là 1 trong 12 xã NTM, NTM nâng cao của huyện Đức Hòa. Cùng với chủ trương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nông thôn, Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm, chú trọng đến việc phủ xanh các tuyến đường như trồng thêm cây xanh, thực hiện tuyến đường hoa. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã Đức Lập Thượng đều được nâng cấp, sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và trồng nhiều cây xanh. Theo thống kê trên địa bàn đang trồng trên 1.000 cây sao đen, cây dầu, cây hoàng ngọc, cây hoàng yến,... trên các tuyến đường chính của xã.

Bí thư Đảng ủy xã Đức Lập Thượng - Phùng Văn Đức thông tin: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, trong năm 2022, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Đức Lập Thượng đầu tư thực hiện 6 tuyến đường bêtông. Trong đó, một số tuyến đã trồng cây xanh gắn đèn chiếu sáng, đặc biệt có một số tuyến gắn đèn năng lượng mặt trời. Riêng đối với ấp Tân Hội, xã chọn làm điểm tuyến đường Xóm Trảng để trồng hoa kiểng, tạo vẻ mỹ quan; đồng thời, góp phần thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao”.

Trên tuyến đường hoa Xóm Trảng, nhiều loại hoa được chăm sóc tốt và khoe sắc rực rỡ

Tuyến đường Xóm Trảng có chiều dài gần 1,2km, trong đó có trên 300m được trồng phủ hoa kín 2 bên đường. Hiện nay, trên đoạn đường này, nhiều loại hoa như cúc, mười giờ, hướng dương được chăm sóc tốt và khoe sắc rực rỡ.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Hội - Huỳnh Văn Thiết cho biết: “Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, Chi ủy, Chi bộ ấp đăng ký thực hiện tuyến đường hoa tại đường Xóm Trảng. Chi bộ cũng như Ban Quản lý ấp vận động người dân cùng hưởng ứng thực hiện trồng hoa hai bên đường và được sự đồng thuận rất cao”.

Đoạn đường hoa Xóm Trảng được thực hiện từ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Sau khi được tuyên truyền, vận động, các hộ dân sống 2 bên đường tự nguyện làm đất, bón phân, gieo hạt và trồng từng luống hoa. Để hoa phát triển tốt, các hộ dân đều tưới nước 2 lần/ngày; đồng thời, thường xuyên bón phân, làm cỏ cho cây. Hạt giống ban đầu cũng được các hộ dân tự đóng góp kinh phí mua và gieo trồng. Sau đó, nhân rộng ra từ nguồn hoa có sẵn.

Ông Lê Văn Oanh, người dân tại đường Xóm Trảng, cho biết: “Người dân rất hưởng ứng thực hiện tuyến đường hoa này. Phương pháp trồng rất đơn giản, không tốn kém nhiều. Sau khi trồng đợt đầu sẽ lấy hạt giống lại rồi tiếp tục gieo, bón phân chuồng có sẵn và tưới hoa đều đặn hàng ngày”.

Không ai bảo ai, khi thực hiện tuyến đường hoa, người dân tại đường Xóm Trảng đều tự nguyện chăm sóc hoa và thường xuyên vệ sinh tuyến đường bêtông trước nhà. “Qua thực hiện mô hình cho thấy sự gắn kết của người dân rất tốt. Mọi người có ý thức tự quản, tự chăm sóc cây và bảo vệ môi trường, không xả thải ra đường. Trên cơ sở đó, thời gian tới, xã Đức Lập Thượng tiếp tục nhân rộng ra các ấp còn lại để góp phần thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao” - Bí thư Đảng ủy xã Đức Lập Thượng - Phùng Văn Đức thông tin thêm.

Những tuyến đường hoa tương tự đang được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Hòa quan tâm thực hiện. Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong các cấp Hội bằng những việc làm thiết thực. Qua đây, góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, nâng cao ý thức của người dân, chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh./.

Theo NHÃ PHƯƠNG (Báo Long An)