Sản phẩm xuất khẩu của Bến Tre tăng khá cả về lượng và giá trị

01/07/2019 - 19:01

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập, hoạt động xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh có mức tăng trưởng khá cao, thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng, chất lượng hàng hóa được nâng lên đáng kể so với trước.

Thu mua dừa trái tại vườn ở Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Lê Văn Khê cho biết, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm của Bến Tre đạt gần 591 triệu USD, tăng 13,85% so với cùng kỳ và đạt 50,94% so với kế hoạch; trong đó, thị trường châu Á vẫn chiếm chủ lực với hơn 361 triệu USD, tăng 8,37% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 63,22%. 

Đáng chú ý, đa số các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của địa phương tăng khá so về lượng và giá trị với cùng kỳ. Điển hình như: cơm dừa nạo sấy tăng 21,27%; hàng dệt may, da giày tăng 41,3%; túi xách 43,32% ; sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 31,58%. 

Ông Lê văn Khê cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của địa phương đều hoạt động hiệu quả. Nhiều sản phẩm được thị trường ngoài nước đón nhận và ưa chuộng như: thủy hải sản, nước cốt dừa, nước dừa đóng lon… 

Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tìm kiếm thêm thị trường mới, quan tâm cải thiện, phát triển điều kiện sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản của tỉnh gặp khó khăn, do hiện nay Trung Quốc đã chuyển dần việc quản lý xuất nhập khẩu sang chính ngạch, đẩy mạnh kiểm soát nhập khẩu tiểu ngạch, các doanh nghiệp phải vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật. 

Theo ông Nguyễn Hữu Lập, 6 tháng cuối năm 2019, tỉnh Bến Tre tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ổn định thị trường truyền thống, đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu để tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hóa, nhằm hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,16 tỷ USD cả năm theo kế hoạch. 

Bên cạnh đó, tỉnh chủ động hỗ trợ và đồng hành cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa. Tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương sớm bổ sung danh mục các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và các thị trường khác như: dừa, bưởi da xanh, sầu riêng, măng cụt… để tạo điều kiện phát triển các mặt hàng này. 

Ngành chức năng tỉnh nghiên cứu, giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường; tổ chức tiếp xúc, khảo sát tực tế để nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các quy định về quản lý xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. 

Để phục vụ chiến lược xuất khẩu, tỉnh Bến Tre tiếp tục phát huy thế mạnh, tiềm năng bản địa, nâng cao chất lượng, đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản đủ sức cạnh tranh, đồng thời tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Tỉnh đẩy mạnh tiếp cận doanh nghiệp, theo dõi, đánh giá tình hình để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Song song đó, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về đầu tư, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, phát triển thị trường. 

Theo Sở Công Thương Bến Tre, đến nay, các mặt hàng xuất khẩu của Bến Tre đã vươn ra đến 123 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, các nước châu Á vẫn là nhóm thị trường xuất khẩu chủ lực của tỉnh.

Theo TTXVN