Sản vật Cà Mau khẳng định thương hiệu

16/01/2024 - 14:45

Thời gian qua, Cà Mau tạo ấn tượng mạnh khi tổ chức thành công Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I vào cuối năm 2022 và Festival Tôm Cà Mau vào cuối năm 2023. 2 sản vật đặc trưng của tỉnh cực Nam Tổ quốc trở thành "nhân vật chính" trong 2 chuỗi sự kiện quan trọng.

A A

Không chỉ là hiệu ứng nhất thời, hiệu quả của 2 sự kiện lớn mang tầm vóc khu vực đã được khẳng định với những giá trị kinh tế, hiệu quả của chương trình, góp phần nâng tầm nông sản Cà Mau, những đặc sản không phải nơi nào cũng có được.

Ngành xuất khẩu thuỷ sản đặt mục tiêu tăng trưởng sau Festival Tôm Cà Mau năm 2023, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cua Năm Căn - Cà Mau đã gắn nhãn OCOP 3 sao

Bước ra từ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I, danh hiệu Cua sumo đã góp phần thúc đẩy hoạt động của Công ty TNHH Dư Thái Bình, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn hoạt động hiệu quả hơn và có chỗ đứng vững vàng trên thương trường.

“Ðã có thương hiệu cua Năm Căn từ lâu, qua ngày hội chúng tôi rất phấn khởi khi sản phẩm của công ty được chứng nhận OCOP 3 sao trước sự kiện lớn Festival Tôm Cà Mau năm nay. Ðây là niềm tự hào và động lực rất lớn để công ty tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh này ngày càng hoàn thiện theo hướng tốt nhất", ông Dư Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dư Thái Bình, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, chia sẻ.

Giờ đây, cua Năm Căn, Cà Mau được biết đến như sản phẩm tiêu biểu trên thị trường, được người tiêu dùng trong, ngoài nước biết đến, ưa chuộng, nhu cầu về mặt hàng cua ngày càng tăng nhờ vào chất lượng và mùi vị, thịt cua săn chắc, thơm, ngọt. Bên cạnh đó, sản lượng cua từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng được mở rộng; giá trị kinh tế cao hơn.

Ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, cho biết: “Ðể từng bước nâng cao tay nghề nuôi cua cho người dân, cũng như tăng năng suất, sản lượng, chất lượng và hiệu quả thì việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất rất cần thiết. UBND huyện sẽ gợi mở cho người dân một số mô hình sản xuất có áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sản xuất theo hướng tập trung, đồng bộ, mang tính cộng đồng nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển ngành hàng cua của huyện nhà nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung”.

Festival Tôm thành công và ấn tượng

“Với tinh thần và khát vọng mạnh mẽ, mang hình ảnh con tôm Cà Mau vươn xa ra thị trường thế giới, Festival Tôm là sự kiện mà tỉnh đã ấp ủ tổ chức từ năm 2017, đến nay đã thành hiện thực. Thành công của sự kiện, sẽ tạo được tín hiệu mới tươi sáng, góp phần đưa ngành tôm phát triển bền vững trong tương lai", ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, chia sẻ.

Thành công của Festival Tôm Cà Mau năm 2023 chính là tiền đề, cơ sở quan trọng để tỉnh Cà Mau hướng tới xây dựng Festival Tôm thành sự kiện lớn, thương hiệu quy mô tầm cỡ quốc gia và quốc tế; nơi tôn vinh những người nuôi tôm gắn bó với tự nhiên, mang đậm nét văn hoá truyền thống; tôn vinh những người có công đóng góp trong ứng dụng khoa học - kỹ thuật, góp phần sản xuất ra nhiều sản phẩm tôm chất lượng, giá trị gia tăng cao; tôn vinh những người có công đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới và tri ân người tiêu dùng đã tin tưởng chất lượng sản phẩm tôm Cà Mau. Thành công của Festival Tôm từng bước đưa Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước, là điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước.

Tại Festival Tôm đã giới thiệu, quảng bá sản phẩm tôm; các sản phẩm đặc sản, OCOP Cà Mau; thông tin về tiềm năng phát triển ngành tôm Cà Mau, về thị trường, nhận định cơ hội, thách thức của các sản phẩm đặc sản, OCOP, đặc biệt là sản phẩm thuỷ sản của tỉnh. Kết quả, có khoảng 120 cuộc tiếp xúc giữa các doanh nghiệp, chủ thể OCOP với các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp bán lẻ, sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Kỳ vọng đã thành hiện thực khi có 36 ký kết và thoả thuận hợp tác kết nối tiêu thụ hàng hoá với các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP của tỉnh Cà Mau.

Cà Mau vinh dự có 4/25 sản phẩm đã ghi danh vào bảng vàng danh sách sản phẩm OCOP tiêu biểu cấp quốc gia, trong đó có 3 sản phẩm từ con tôm. Ðây là động lực to lớn để các chủ thể, các hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Lợi thế đã tận dụng tối đa, cơ hội mới đã mở ra, hy vọng tương lai không xa nữa, con cua, con tôm Cà Mau sẽ phát triển bền vững trên thị trường trong nước và vững vàng cạnh tranh với các nước trên thế giới, góp phần khẳng định vị thế của nông sản Việt.

Tại Festival Tôm Cà Mau, con cua Cà Mau cũng được quảng bá.

Sự kiện Festival Tôm đã tạo cơ hội giao lưu, quảng bá thương hiệu và kết nối các doanh nghiệp, với sự tham gia trưng bày của 150 đơn vị/412 gian hàng, trong đó có 246 gian hàng sản phẩm ngành tôm, 156 gian hàng sản phẩm OCOP; có khoảng 120 lượt tiếp xúc và 36 lượt ký kết, thoả thuận hợp tác kết nối tiêu thụ hàng hoá giữa các doanh nghiệp, chủ thể OCOP với các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp bán lẻ, sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; đã tổ chức các tour, tuyến tham quan cho các đại biểu tham gia sự kiện. Qua rà soát sơ bộ, tổng khách tham dự hơn 40 ngàn lượt. Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện, tổng sản lượng thuỷ sản ước đạt 34 ngàn tấn, trong đó sản lượng tôm đạt 23 ngàn tấn, đảm bảo cung ứng phục vụ Ngày hội Ẩm thực thuỷ sản Cà Mau; đây cũng là điểm nhấn cho kỳ lễ hội.

Theo PHÚ HỮU (Báo Cà Mau)