Sóc Trăng: Cảnh giác với thủ đoạn dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao” của kẻ mua bán người

11/04/2024 - 14:41

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sóc Trăng đã triệt phá đường dây mua bán người với thủ đoạn sử dụng các trang mạng xã hội để nhắn tin làm quen, lừa đảo, hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao”. Sau đó tổ chức xuất cảnh trái phép sang Campuchia bán cho các công ty chuyên lừa đảo qua app.

A A

Thủ đoạn lừa gạt…

Được trở về với gia đình, em T.T.D.H, ngụ xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vẫn chưa hết sợ hãi vì trót tin lời đối tượng mua bán người. H kể rằng, vì hoàn cảnh khó khăn, em đã sớm nghỉ học. Tháng 6/2023, H lên Thành phố Hồ Chí Minh tìm việc và quen biết S.T.M.L (sinh năm 2006) cũng ở thị xã Vĩnh Châu. H được L giới thiệu 1 người phụ nữ tên "Yến", nick Facebook “Yếnn Bắpp” để tìm việc làm. Qua nói chuyện, "Yến" tự giới thiệu mình là Ngô Thị Kim Yến (23 tuổi, quê quán tại ấp Đại Bái, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu), hiện đang làm việc online ở tỉnh Tây Ninh, lương tháng 23 triệu đồng. "Yến" cũng hứa hẹn tìm việc với mức thu nhập cao cho H.

Đến tháng 9/2023, H liên hệ với "Yến" để hỏi về công việc ở tỉnh Tây Ninh và thỏa thuận điểm gặp. H kể lại: “Theo lời hướng dẫn, em bắt xe đến huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) thì có xe đón để tiếp tục di chuyển xuống khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh gặp "Yến". Khi đi cùng, “Yến” đưa nước em uống rồi em ngủ quên đi, khi tỉnh dậy đã thấy mình đang ở một công ty ở Campuchia”.

Đối tượng Ngô Thị Mỹ Yên, quê quán khóm Vĩnh Trung, Phường 2, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) làm việc với lực lượng chức năng, khai nhận hành vi phạm tội. Ảnh: VĂN LONG

Tại công ty, H được giao tạo các nick Facebook đi làm quen, nói chuyện tạo niềm tin và nhờ thanh toán hộ các đơn hàng ở trên app mua hàng Lazada. Sau khi khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng thì cửa hàng trên Lazada (do công ty lập ra) hủy đơn hàng và lấy tiền của khách. Mỗi ngày H làm việc từ 13 - 16 giờ, được nghỉ 2 lần/ngày để ăn cơm, 1 lần/30 phút. H làm 1 tháng được công ty trả 470 USD nhưng “Yến” giữ 400 USD, H nhận 70 USD. Khi H mong muốn được về Việt Nam thì bị các đối tượng yêu cầu tiền chuộc 50 triệu đồng, nhưng gia đình không có tiền gửi nên H bị bắt tiếp tục làm việc.

Xuất sắc phá đường dây mua bán người

Tháng 11/2023, Đồn Biên phòng Lai Hòa, BĐBP Sóc Trăng tiếp nhận đơn trình báo của bà T.T.H, ngụ ấp Xung Thum B, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu về việc con gái bà là T.T.D.H bị lừa bán sang Campuchia. Tuy nhiên do vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, Đồn Biên phòng Lai Hòa đã báo cáo và chuyển hồ sơ lên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giải quyết. Được sự chỉ đạo của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, sự phối hợp của BĐBP tỉnh An Giang, BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã liên lạc và hướng dẫn T.T.D.H tự giải cứu trở về địa phương.

Qua điều tra, các trinh sát xác định người có nick Facebook là “Yếnn Bắpp” không phải là Ngô Thị Kim Yến mà tên thật là Ngô Thị Mỹ Yên (sinh năm 2002, quê quán khóm Vĩnh Trung, Phường 2, thị xã Vĩnh Châu). Từ đó, BĐBP Sóc Trăng đã xác lập chuyên án và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp để phá án.

Tháng 12/2023, nhận được tin Yên nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang), lực lượng trinh sát nhanh chóng có mặt và tổ chức giám sát ngoại tuyến. Sau khi họp đánh giá những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 26/12/2023, Ban Chuyên án quyết định tạo tình huống nghiệp vụ mời Ngô Thị Mỹ Yên lên Đồn Biên phòng Vĩnh Châu làm việc. Qua đấu tranh, Yên khai nhận từ ngày 10/8 đến ngày 21/9/2023 đã lừa thành công 4 nạn nhân bán vào các công ty lừa đảo ở Campuchia, thu lợi được 600 USD.

Theo Đại tá Võ Hoàng Liệt - Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Sóc Trăng, người dân phải nêu cao tinh thần cảnh giác trước lời giới thiệu “việc nhẹ, lương cao” để tránh rơi vào bẫy của đối tượng mua bán người. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm khi thấy có những dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền về pháp luật cho người dân; tuần tra, kiểm soát địa bàn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, loại hình dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh về tội phạm nhằm ổn định tình hình, hạn chế thấp nhất tội phạm mua bán người xảy ra.

Theo SONG LÊ (Báo Sóc Trăng)