Sóc Trăng: Cô giáo làm bánh dân gian để chăm lo học sinh nghèo

15/08/2023 - 14:55

Gần 4 năm qua, cô Phan Thị Tuyết (42 tuổi), giáo viên dạy môn Sử của Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), ngoài giờ lên lớp đã dành thời gian làm bánh bán lấy tiền dành cho các hoạt động thiện nguyện và giúp đỡ học sinh nghèo.

A A

Cô Tuyết trao tiền hỗ trợ 1 học sinh nghèo vượt khó.

Cô Tuyết công tác tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai từ năm 2006. Trong chuyên môn, cô Tuyết tích cực trau dồi kiến thức, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo để đưa ra phương pháp giảng dạy dễ hiểu, giúp học sinh nắm chắc kiến thức. Trong quá trình dạy học, thấy nhiều học sinh có gia cảnh nghèo khó nên cô ấp ủ dự định hỗ trợ, giúp đỡ các em bằng chính niềm đam mê làm bánh dân gian của bản thân.

“Trong quá trình dạy, thấy nhiều em hoàn cảnh quá khó khăn nên tôi muốn làm gì đó giúp bọn trẻ. Trong lần dẫn học sinh đi Bến Tre bồi dưỡng học sinh giỏi, một em không có tiền đóng tiền xe, ăn uống cùng các bạn nên tôi hỗ trợ em hoàn toàn chi phí. Khi về, em xúc động gọi tôi tiếng má, nghe mà rớt nước mắt. Thế là tôi quyết định thực hiện việc làm bánh, trích tiền hỗ trợ học sinh khó khăn” - cô Tuyết kể.

Tuy đam mê nhưng trước đây cô Tuyết chỉ làm được vài món bánh dân gian. Ðể nâng cao tay nghề và làm được nhiều loại bánh, sau giờ lên lớp, cô lại cặm cụi tìm hiểu công thức, lên mạng tìm các video hướng dẫn làm bánh để học và làm ra nhiều loại bánh hấp dẫn hơn. Do chồng bận đi làm, con còn tuổi đi học nên các công đoạn từ làm bánh đến giao cho khách, chỉ một mình cô Tuyết đảm trách.

Hiện cô Tuyết làm bánh bán 2 ngày trong tuần, cách tuần lại đổi món để người mua không cảm thấy ngán và có thêm nhiều lựa chọn. Ðến nay, cô Tuyết làm được hơn 10 loại bánh dân gian như bánh phục linh, bánh khoai mì, bánh bò, bắp hầm… Bánh do cô Tuyết làm thu hút khách hàng không chỉ bởi thơm ngon mà còn bắt mắt từ các loại màu từ thiên nhiên như lá dứa tạo màu xanh, lá cẩm tạo màu tím than, trái gấc tạo màu cam, đậu biếc tạo màu tím… Biết được việc làm vì học sinh của cô Tuyết, các mẻ bánh của cô làm ra được học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp ủng hộ và hết sạch trong một buổi. Tiền lời mỗi ngày làm bánh từ 300.000-500.000 đồng được cô sử dụng hết vào việc giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo.

Gần 4 năm qua, cô Tuyết đã giúp hàng chục trường hợp học sinh nghèo. Nổi bật như em Lê Minh Giao và Lê Minh Hảo, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương; em Trương Thái Nguyên, Trường THPT Trần Văn Bảy (huyện Thạnh Trị). Hiện Giao đang là sinh viên Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh; Hảo là sinh viên Học viện Biên phòng. Cô đang nhận giúp đỡ thường xuyên 2 học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, để các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Ngoài hỗ trợ học sinh nghèo, cô Tuyết còn tổ chức tặng quà trẻ khuyết tật, hỗ trợ viện phí bệnh nhân nghèo, hỗ trợ gia đình khó khăn, hỗ trợ gạo giáo viên khó khăn… “Số tiền kiếm được không bao nhiêu nhưng là công sức của chính mình giúp các em. Thay vì kêu gọi hỗ trợ, tôi chọn công việc từ đam mê này để có nguồn quỹ ổn định, giúp các em kịp thời”- cô Tuyết nói.

Với việc làm thiện nguyện giúp học sinh nghèo, năm 2022, cô Tuyết vinh dự được UBND TP Sóc Trăng tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo NGUYỄN TRINH (Báo Cần Thơ)