Sóc Trăng: Đa dạng sản phẩm OCOP cung ứng dịp tết Nguyên đán

22/01/2024 - 14:27

Vào thời điểm cận tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Nắm bắt thị hiếu đó, các chủ thể OCOP đang tất bật tăng lượng hàng bán ra, tăng thêm lợi nhuận kinh doanh.

A A

Hành tím được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Techpal, Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đóng túi cẩn thận, đẹp mắt cung ứng đến người tiêu dùng. Ảnh: THÚY LIỄU

Hơn 30 năm, chả lụa Vĩnh Thạnh của hộ kinh doanh Lê Kim Yến, Khóm 6, Phường 3, thành phố Sóc Trăng được rất nhiều khách hàng trong tỉnh biết đến. Đặc biệt là khi sản phẩm đạt sao OCOP, chị Kim Yến chia sẻ: "Chả lụa, pate được gia đình tôi sản xuất từ năm 1988. Khoảng 10 năm trở lại đây, tôi làm thêm chà bông thịt, chà bông cá, tôm khô, khô heo, bánh phồng tôm, lạp xưởng, bò viên, chả bò, các loại dưa món… để bán. Nhờ đa dạng sản phẩm nên đáp ứng tốt nhu cầu mua của khách. Trong số các sản phẩm trên, có 7 sản phẩm đã đạt 3 sao OCOP (trong các năm 2020, 2022, 2023) là: chả lụa, pate, chà bông cá, chà bông thịt, tôm khô, khô heo, bánh phồng tôm".

“Trước khi các sản phẩm đạt sao OCOP, thị trường cung ứng chủ yếu là tại thành phố Sóc Trăng. Sau khi đạt sao OCOP, sản phẩm bán tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhờ đó, sản lượng sản xuất tăng lên từ 20 - 30%. Hiện tại, để chuẩn bị số lượng thực phẩm bán trong dịp tết Nguyên đán sắp đến, tôi đã mua nguyên liệu nhiều hơn ngày thường để làm tôm khô và bánh phồng tôm. Riêng chả lụa, ngày thường xuất bán từ 100 - 200kg, dịp Tết số lượng bán tăng lên gấp 2 - 3 lần, còn pate bán 40kg/ngày thường, vào dịp Tết số lượng bán tăng lên 80 - 120kg/ngày. Do sản phẩm chả lụa, pate sản xuất trong ngày là có nên tôi luôn chủ động được sản lượng để lúc nào hàng hóa cũng dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong suốt những ngày Tết”, chị Kim Yến cho biết thêm.

Là đơn vị có sản phẩm Gạo sạch Thanh Cường đạt 3 sao OCOP (năm 2021), Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Tân, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị rất chú trọng đến thị trường gạo cung ứng đến khách hàng trong dịp tết Nguyên đán hằng năm. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Tân Lý Thanh Cường chia sẻ, hợp tác xã không ngừng nâng cao chất lượng hạt gạo, bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, canh tác lúa theo hướng hữu cơ để hạt gạo đạt tiêu chuẩn tốt nhất, khi đến tay người tiêu dùng. Hợp tác xã sản xuất gạo quanh năm và số lượng gạo cung ứng ra thị trường 10 tấn/tháng. Riêng trong dịp tết Nguyên đán 2024 này, đơn vị đã chuẩn bị 25 tấn gạo ST25, đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều đơn đặt hàng mua gạo

Trong những ngày cận Tết, hành tím cũng là mặt hàng bán chạy. Nắm bắt được nhu cầu thị trường vào dịp tết Nguyên đán, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Techpal, Phường 10, thành phố Sóc Trăng đã sớm chuẩn bị số lượng hành tím tươi để đưa đi tiêu thụ tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, nhiều nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Ông Trần Hồ Văn Khoa - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Techpal cho biết, thời điểm gần Tết là lúc hành tím Vĩnh Châu vào vụ thu hoạch, chính vì vậy công ty đã tranh thủ thu mua về sơ chế, đóng gói thành phẩm phân phối đến các đại lý và siêu thị đã được công ty ký kết tiêu thụ hành. Theo đó, công ty đã chuẩn bị 10 tấn hành đóng gói để cung ứng ra thị trường. Số hành trên đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Để thuận tiện cho người tiêu dùng mua sản phẩm, công ty đóng gói túi hành có trọng lượng 250g và 500g.

“Tính đến thời điểm hiện tại, Sóc Trăng có 226 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao OCOP và 1 sản phẩm đạt 5 sao OCOP. Sản phẩm đạt sao OCOP rất đa dạng, gồm có các loại nông sản tươi sống; đồ uống có cồn và đồ uống không cồn; sản phẩm có thành phần từ thảo dược; sản phẩm mỹ nghệ từ gốc gỗ, tranh vẽ, mây tre, đồ lưu niệm; sản phẩm dịch vụ phục vụ tham quan, du lịch, giải trí.Thời gian cận Tết, mỗi chủ thể OCOP đều sản xuất tăng số lượng hàng hóa lên từ 10 - 30% (tùy loại mặt hàng người tiêu dùng cần) để cung ứng ra thị trường. Bởi khi sản phẩm đã đạt sao OCOP sẽ luôn đảm bảo về chất lượng và hình thức bên ngoài nên người tiêu dùng yên tâm khi mua sản phẩm sử dụng. Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP vừa đảm bảo sức khỏe bản thân, gia đình, vừa góp phần cho các chủ thể OCOP sản xuất tăng số lượng sản phẩm, từ đó tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương…”, đồng chí Trần Hoàng Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Sóc Trăng thông tin.

Theo THÚY LIỄU (Báo Sóc Trăng)