Sóc Trăng: Hiệu quả từ mô hình sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm

22/11/2023 - 15:42

Để đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương, Công an xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã Thạnh Phú xây dựng, triển khai mô hình “Sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự” tại chùa Om Pu Year. Khi mô hình này đi vào hoạt động, trụ trì chùa và các thành viên Ban Quản trị chùa Om Pu Year không ngừng tuyên truyền, vận động bà con phật tử sống tốt đời, đẹp đạo, phối hợp chính quyền, công an địa phương trong đấu tranh tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

A A

Bà Thạch Thị Phel, ngụ ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú chia sẻ: “Những ngày lên chùa tham gia lễ hội hoặc ngày Tết của đồng bào Khmer, chúng tôi được các sư vận động, tuyên truyền tham gia phong trào phòng, chống tội phạm với chính quyền địa phương. Rồi bà con phật tử phổ biến lại người thân trong gia đình, chòm xóm chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và không mắc các tệ nạn xã hội, như: đá gà, số đề, đánh bài, ma túy… Tôi thấy, từ khi có mô hình “Sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự”, tình hình an ninh trật tự xóm, ấp được đảm bảo”.

Hòa thượng Lâm Sương - Trụ trì chùa Om Pu Year, Chi hội trưởng Chi hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) chia sẻ về mô hình sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm. Ảnh: KIM NGỌC

Sau khi mô hình ra mắt và đi vào hoạt động, Công an xã Thạnh Phú thường xuyên tiếp xúc, hướng dẫn các thành viên thực hiện giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực và xung quanh chùa. Các thành viên tham gia mô hình luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với các hoạt động, thủ đoạn tội phạm, Ban Quản trị chùa Om Pu Year cũng đã thường xuyên cập nhật, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước... Nổi bật là phật tử địa phương đã chung tay tích cực tham gia hỗ trợ xây dựng các công trình, mô hình tuyến đường kiểu mẫu, xây dựng cảnh quan nông thôn trên địa bàn xã, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Một tiểu thương người dân tộc Khmer tại chợ Nhu Gia, chia sẻ: “Các thành viên trong ban điều hành mô hình, đặc biệt phải kể đến Hòa thượng Lâm Sương (Trụ trì chùa Om Pu Year, Chi hội trưởng Chi hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Mỹ Xuyên) rất tích cực tuyên truyền các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, thủ đoạn của các thế lực chống phá Đảng, Nhà nước và các loại tội phạm khác, giúp bà con phật tử cảnh giác và không nghe theo kẻ xấu, chí thú làm ăn để phát triển kinh tế gia đình”.

Trò chuyện với chúng tôi, Hòa thượng Lâm Sương cho biết: “Từ khi mô hình đi vào hoạt động, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số ít xảy ra. Từ đó, người dân yên tâm lao động sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình cùng với chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong thời gian tới, tôi mong muốn các cấp chỉ đạo thực hiện nhân rộng mô hình này tại các chùa trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đạt hiệu quả cao để tuyên truyền, kết hợp với toàn thể quần chúng nhân dân cùng thực hiện. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương các cấp thông tin kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các vụ việc có liên quan xảy ra trên địa bàn để từng chức sắc, chức việc, người có uy tín phát huy hết mình hỗ trợ ban ngành, đoàn thể giải quyết ổn định các vụ việc phát sinh và tuyên truyền, vận động bà con tích cực nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Theo KIM NGỌC (Báo Sóc Trăng)