Sóc Trăng: Hùn vàng giúp nhau...

19/03/2024 - 14:51

Hơn 14 năm hùn vàng trợ vốn sản xuất, kinh doanh, chị em phụ nữ ở xã Kế An, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, đã có thêm điều kiện cải thiện kinh tế gia đình, xây nhà khang trang và lo cho con học hành thành đạt.

A A

Một buổi sinh hoạt vui vẻ của chị em Chi hội Phụ nữ ấp Số 1.

Bà Võ Thị Kim Bích Dân, Chủ tịch Hội LHPN xã Kế An, kể hơn 20 năm trước, kinh tế gia đình chị em ở địa phương còn nhiều khó khăn do chủ yếu làm vườn, ruộng. Địa phương đã triển khai nhiều mô hình hùn vốn nhằm giúp đỡ nhau nhưng chưa thật sự hiệu quả do quy mô nhỏ nên phong trào chưa phát triển mạnh. Năm 2009, biết được tâm tư, nguyện vọng thoát nghèo của chị em, bà Lê Thị Liễu, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Số 1, đến từng gia đình chị em trong ấp trò chuyện để hiểu cụ thể những khó khăn và điều chị em cần. Từ đó, bà tiên phong triển khai tổ hùn vốn giúp chị em bằng những việc làm cụ thể, thực tế. Sau đó, chuyển sang thành lập Tổ phụ nữ hùn vàng ấp Số 1 và duy trì đến nay. “Từ khi phát động đến nay, Tổ phụ nữ hùn vàng được đông đảo chị em đồng tình tham gia. Nhờ đó cuộc sống của chị em ngày một khá hơn nhờ có vốn giúp nhau làm kinh tế, lo cho con ăn học” - bà Dân nói.

Theo bà Dân, những ngày đầu thành lập, Tổ phụ nữ hùn vàng ấp Số 1 chỉ có 17 chị em tham gia. Chính hiệu quả thiết thực của mô hình đã tạo niềm tin cho nhiều chị em. Đến nay, Tổ đã có 42 thành viên và được chia làm 2 nhóm để bốc thăm nhận vàng, trong đó có cả giáo viên, bác sĩ. Cách hoạt động mô hình Tổ phụ nữ hùn vàng cũng vô cùng độc đáo, cứ mỗi năm 3 lần vào thời điểm kết thúc mùa vụ, người phụ trách sẽ thông báo chị em hội viên trong tổ họp mặt, mỗi người sẽ góp 1 chỉ vàng 24K/lần, sau đó sẽ được bốc thăm nhận vàng. Tuy nhiên cũng có ngoại lệ, nếu chị em đang cần vốn trước để lo việc gia đình, các hội viên sẵn sàng nhường nhau.

Ông Trần Văn Xuyên, Bí thư Đảng ủy xã Kế An, cho biết Chi hội Phụ nữ ấp Số 1 là điển hình để học tập, rút kinh nghiệm, triển khai các phong trào phù hợp theo thực tế từng nơi. Đảng ủy xã Kế An tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để mô hình ngày càng phát triển.

“42 hội viên trong Tổ phụ nữ hùn vàng sẽ được chia làm 2 nhóm, 1 nhóm có khoảng 21 người, mỗi người sẽ góp 1 chỉ vàng, mỗi nhóm cũng chỉ có 1 lá phiếu trúng vàng. Ai bốc được thăm trúng sẽ nhận toàn bộ số vàng, lần bốc tiếp theo sẽ dành cho những người còn lại. Mỗi năm 3 mùa lúa thì có 3 lần hùn vàng như vậy. Nhờ cách làm hiệu quả mà số lượng thành viên tham gia ngày càng đông” - bà Dân cho biết.

Đến nay, Tổ phụ nữ hùn vàng ấp Số 1 đã góp được 670 chỉ vàng cho gần 30 lượt nhận. Trong đó, có 7 chị em xây được nhà kiên cố, 10 chị em mua đất hoặc thuê thêm đất mở rộng sản xuất, 10 chị em lo cho con học lên đại học, một số chị em cải tạo ruộng vườn, chăn nuôi, buôn bán nhỏ… góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiện hầu hết chị em trong tổ đều có từ 10 công đất trở lên. Đó là kết quả từ khi tham gia tổ hùn vàng. Ngoài ra, chị em còn giúp nhau ngày công lao động, cây, con giống, kinh nghiệm sản xuất, buôn bán nhỏ. Bà Liễu cho biết với số tiền, vàng tích góp, chị em hội viên sử dụng tùy mục đích trong gia đình, người thì mua đất, cố đất, người thì sửa, xây nhà, kinh doanh… Riêng bản thân bà cũng nhờ tham gia mô hình này mà giờ đây có căn nhà căn khang trang, cơ ngơi 20 công đất vườn cho thu nhập rất khá, con cái ăn học thành tài.

Bà Lê Thị Gái, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Số 1, cho hay: “Trước đây làm lúa năm trúng, năm thất nên việc tích lũy tiền để lo cho con ăn học còn khó nói chi đến việc mua đất, xây nhà. Được mời tham gia tổ hùn vàng, tôi rất mừng. Cũng nhờ số vàng tương trợ của chị em, gia đình tôi mua thêm ruộng mở rộng sản xuất, có điều kiện nuôi các con học lên đại học. Giờ đây, các con tôi đã ra trường, đi làm có thu nhập, vợ chồng tôi cũng có nhà khang trang”. Gần đó, bà Tống Thị Thái, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Số 1, cũng vừa xây xong căn nhà trị giá hơn 500 triệu đồng, trong đó hơn 30% kinh phí từ nguồn vốn tham gia vào tổ hùn vàng...

Theo NGUYỄN TRINH (Báo Cần Thơ)