Sóc Trăng: Lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên, người lao động

02/06/2023 - 09:46

Là một trong những điểm nhấn trọng tâm trong Tháng Công nhân năm 2023, Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng với công nhân lao động là dịp đoàn viên công đoàn, người lao động trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành tỉnh.

A A

Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động năm 2023 do Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng tổ chức với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất để người lao động mạnh dạn đề xuất, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh những vấn đề vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ. Buổi gặp mặt, đối thoại năm nay diễn ra trong không khí sôi nổi, thể hiện tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với công nhân lao động của lãnh đạo tỉnh.

Thay mặt người lao động tại công ty, anh Phan Quốc Phong - đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh đề xuất: “Hiện nay, Khu Công nghiệp An Nghiệp cách xa chợ. Do đó, rất mong các cơ quan, ban ngành các cấp tạo điều kiện cho công đoàn kết hợp các doanh nghiệp mở cửa hàng bán nhu yếu phẩm cho người lao động tại đây. Nếu các anh chị em công nhân được mua hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả bình dân sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe, an tâm lao động cũng như phù hợp với mức sống hiện nay của công nhân hơn”.

Theo chị Lý Mỹ Ái - công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luckytex Sóc Trăng, hiện nay anh chị em công nhân như chị rất mong đợi dự án nhà ở xã hội để yên tâm về chỗ ở, tiết kiệm chi phí thuê phòng trọ. Do đó, tại buổi đối thoại lần này, chị Ái đã kiến nghị sớm triển khai xây dựng thiết chế công đoàn, nhà ở xã hội để giúp công nhân có nơi ở ổn định, rèn luyện sức khỏe và an tâm lao động, sản xuất.

Người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại hội nghị đối thoại. Ảnh: THIỆN HẢI

Đó là 2 trong số những ý kiến được bày tỏ với lãnh đạo Tỉnh ủy và các sở, ban ngành chức năng tại hội nghị đối thoại. Trong không khí cởi mở, lực lượng đoàn viên, công nhân lao động của các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều ý kiến mang tính thời sự, được đa số công nhân lao động của tỉnh quan tâm. Theo đó, các vấn đề về duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập, có giải pháp hạn chế tình trạng tín dụng đen trong công nhân, các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội; khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế… đã được đông đảo đoàn viên, lao động thẳng thắn nêu ra. Từ đó, lãnh đạo Tỉnh ủy và các sở, ngành liên quan đã tiếp thu ý kiến, thấu hiểu và giải đáp một cách cụ thể, trọng tâm những nội dung được đề cập. Đồng thời, phân tích rõ hơn về quyền lợi, nhiệm vụ của người lao động và người sử dụng lao động.

Tại hội nghị đối thoại, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp của lực lượng công nhân lao động thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kêu gọi đoàn viên, công nhân lao động tiếp tục phát huy tinh thần hăng say, sáng tạo trong lao động, tích cực thi đua trong sản xuất. Với những kiến nghị được nêu ra tại buổi đối thoại, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của công nhân lao động, doanh nghiệp để gửi các cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động. Các sở, ngành cần đẩy mạnh thu hút, kêu gọi đầu tư, tăng cường sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho đoàn viên, công nhân lao động.

 Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng (thứ 5 từ trái qua) cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác, lao động, sản xuất giai đoạn 2021 - 2022. Ảnh: THIỆN HẢI

Đối với việc xây dựng nhà ở xã hội, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào cho biết, dự án này được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quan tâm và đã có nhiều buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại để khởi công dự án. Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào cũng đề nghị, tổ chức công đoàn phối hợp với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng siêu thị phúc lợi đặt tại khu công nghiệp. Chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức tín dụng tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng đến công nhân lao động, tạo điều kiện cho công nhân lao động tiếp cận vốn vay hỗ trợ. Các doanh nghiệp tiếp tục chấp hành tốt các quy định pháp luật về lao động, thực hiện chính sách lương, thưởng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động, quan tâm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đoàn viên, công nhân viên chức, lao động cần tích cực sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tính năng động sáng tạo, đồng hành với doanh nghiệp lúc khó khăn, xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ tại nơi làm việc.

Hội nghị gặp mặt, đối thoại đã giúp lãnh đạo, các cấp chính quyền nắm bắt kịp thời và sâu sát tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Qua đó, kịp thời đề ra các giải pháp thỏa đáng nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Theo THIỆN HẢI (Báo Sóc Trăng)