Thành tích vượt trội của nhiếp ảnh Hậu Giang

07/10/2024 - 14:55

Phân hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) hoạt động năng nổ, với nhiều thành tích nổi bật, khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ bằng những thành tích ấn tượng.

Hội viên không nhiều, nhưng đều là những người đam mê, tâm huyết với nghề, đã giúp Phân hội Nhiếp ảnh đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo vị thế cho nhiếp ảnh Hậu Giang. Thiết kế BẢO NAM

Nhiều giải thưởng danh giá và quan trọng hơn: Đã bán được ảnh

Trong 5 năm qua, 17 hội viên của Phân hội Nhiếp ảnh, đã sáng tác trên 5.100 tác phẩm. Có 920 tác phẩm tham gia các cuộc thi trong tỉnh, khu vực, cả nước, quốc tế, hơn 700 tác phẩm trưng bày trong các hoạt động lễ, tết trong tỉnh...

Sự nỗ lực của các tay máy đã mang về những thành tích đáng tự hào, với rất nhiều giải thưởng nổi bật: Các giải quốc tế với 10 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 7 huy chương đồng, 38 bằng danh dự, 274 tác phẩm được triển lãm. Giải toàn quốc: 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng, 4 giải khuyến khích và 23 tác phẩm được triển lãm... Đây là điều kiện quan trọng giúp các hội viên của phân hội đủ điểm để được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Nhận xét về các hội viên Phân hội Nhiếp ảnh, ông Dương Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhấn mạnh: “Đây là phân hội mạnh, hoạt động đều và từng hội viên luôn có sự nỗ lực, bứt phá vươn lên để khẳng định mình bằng những giải thưởng khu vực, toàn quốc, quốc tế. Đặc biệt, ảnh của các nghệ sĩ đã tìm được đầu ra, càng kích thích các tay máy sáng tác đa dạng đề tài, thể loại để vừa thỏa mãn nhu cầu nâng tầm nghệ thuật, vừa đáp ứng nhu cầu của người mua trong nước và quốc tế”.

Trên 700 ảnh trong nhiệm kỳ qua bán được, đã khẳng định thực lực của các tay máy, khi được tạo điều kiện phát triển bằng những cuộc thi trong tỉnh, khu vực, toàn quốc và quốc tế. Từ đó, những nghệ sĩ càng phát huy thế mạnh, tự thân nỗ lực, tìm tòi để làm mới mình, trau dồi chuyên môn, kỹ năng, để có thể nắm bắt những khoảnh khắc đắt giá.

“Đặt mục tiêu các nghệ sĩ nhiếp ảnh sống được bằng tác phẩm của mình”

Hội viên không nhiều nhưng đều là những người đam mê, tâm huyết với nghề, chủ động tạo cơ hội sáng tạo cho chính bản thân mình. Ngoài những chuyến đi, trại sáng tác trong và ngoài tỉnh do Hội Văn học Nghệ thuật tổ chức, từng hội viên còn tự tìm cho mình những nơi để đi trải nghiệm cuộc sống, sáng tác những tác phẩm phản ánh vẻ đẹp của quê hương Hậu Giang nói riêng, ĐBSCL, cả nước nói chung.

Tình yêu nhiếp ảnh là sức mạnh lớn, giúp họ vượt qua những khó khăn, sắp xếp công việc hợp lý để có thể hoàn thành việc cơ quan và thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo. Không chỉ vậy, các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh nhà bằng nhiều cách đã quảng bá tác phẩm của mình qua mạng xã hội, từng bước được đón nhận. Đây cũng là cách để các tay máy khẳng định giá trị của sự sáng tạo. Đặc biệt, còn góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đẹp của đất và người Hậu Giang nói riêng, những nơi họ đi qua trên khắp đất nước nói chung, qua từng tác phẩm nghệ thuật.

Vừa được tín nhiệm bầu giữ chức Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh, ông Trần Trung Quân tâm huyết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt, tạo mọi điều kiện để anh em nhiếp ảnh tiếp tục khẳng định tay nghề và sống được bằng tác phẩm của mình. Với phương châm “Đoàn kết, chia sẻ, trách nhiệm và cống hiến”, chúng tôi đặt ra những chỉ tiêu cụ thể, để tiếp tục nâng cao chất lượng tác phẩm, xây dựng phân hội vững mạnh, với việc phát triển 7 hội viên mới, giới thiệu 3 hội viên đủ tiêu chuẩn vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, xây dựng và củng cố câu lạc bộ nhiếp ảnh, từng bước khẳng định vị thế của nhiếp ảnh Hậu Giang”.

Theo VĨNH TRÀ (Báo Hậu Giang)