Tiền Giang: Quảng bá sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

21/08/2024 - 14:41

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Tiền Giang có nhiều sản phẩm đã được chứng nhận và phát huy hiệu quả. Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đã và đang được tập trung thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Đây không chỉ là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của tỉnh và của các tỉnh, thành, mà còn là địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng.

XÂY DỰNG ĐIỂM GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ

Nhằm hỗ trợ các chủ thể kinh tế trong việc quảng bá sản phẩm tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP, Bộ Công thương hỗ trợ cho tỉnh thực hiện mô hình Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (địa chỉ số 1279, Quốc lộ 50, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) và đã được khai trương từ ngày 7-12-2023.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tham quan tìm hiểu các điểm

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tham quan tìm hiểu các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh.

Đây là Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh được Bộ Công thương hỗ trợ kinh phí thực hiện và đã thu hút hơn 71 sản phẩm OCOP của 18 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia ký gởi trưng bày và bán sản phẩm.

Điểm giới thiệu này vừa là nhịp cầu kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, vừa tạo tính liên kết giữa các địa phương, giúp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đây cũng là điểm để quảng bá, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và cũng giúp cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh có thêm địa điểm để tìm hiểu, tiếp cận, sử dụng sản phẩm OCOP của tỉnh.

Sau khi ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, công ty mong muốn có nhiều hơn nữa các sản phẩm OCOP và đặc sản, nông sản… được trưng bày tại cửa hàng để lan tỏa mô hình này, góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến du khách và người dân trong cả nước.

Chị Thúy Kiều (phường 10, TP. Mỹ Tho), khách hàng tham quan mua sắm tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cho biết, sản phẩm OCOP được các cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định và cấp giấy chứng nhận, nên chị rất yên tâm về chất lượng. Trong xu thế hiện nay, việc quan tâm đến sức khỏe của gia đình và bản thân luôn đặt lên hàng đầu. Chính bởi vậy, sử dụng sản phẩm tại các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giúp chị yên tâm hơn trong việc đảm bảo an toàn thực thẩm.

Vừa qua, Công ty TNHH Hữu Biên tổ chức Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang tại số 11, đại lộ Chu Văn An, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Đại diện công ty chia sẻ, công ty biết được tiềm năng và thế mạnh các sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang và các vùng, miền trong cả nước là rất lớn, cũng như mong muốn được cùng chung tay với các chủ thể OCOP và chính quyền các địa phương đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Hà Nội và các tỉnh, thành lớn trong cả nước.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Tiền Giang tại TP. Hà Nội đến nay đã có trên 143 sản phẩm OCOP của 20 doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh trưng bày sản phẩm từ 3 sao đến 4 sao và sẵn sàng cung cấp đến người tiêu dùng thủ đô.

Công ty mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP ở các tỉnh, thành trên cả nước gửi sản phẩm OCOP trưng bày và bán sản phẩm tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Tiền Giang tại Hà Nội.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang tại Hà Nội.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang tại Hà Nội.

TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH

Đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang có 280 sản phẩm đã được chứng nhận OCOP (gồm 102 sản phẩm 4 sao  và  178  sản  phẩm  3  sao)  với  tổng  số  130 chủ  thể  tham  gia  (23 chủ  thể  là hợp tác xã, 43 doanh nghiệp và 64 hộ sản xuất kinh doanh). Thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản của địa phương.

Các hoạt động chính bao gồm: Tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các phiên chợ, hội chợ trong và ngoài tỉnh, đăng tải thông tin quảng bá trên các website và sàn thương mại điện tử. Các hoạt động này góp phần quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, thu hút khách hàng và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP của Tiền Giang.

Trước đó, vào năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng hỗ trợ xây dựng 3 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 3 huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây và Cai Lậy (hỗ trợ 50%, kinh phí 90 triệu đồng).

Như vậy, đến nay tỉnh có 13 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (được ngành Công thương và Nông nghiệp hỗ trợ), ngoài ra có nhiều cửa hàng tiện ích có giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy,  mặc dù các ngành tỉnh đã tăng cường nhiều chương trình, nội dung hỗ trợ để quảng bá xúc tiến thương mại nhưng hiện còn nhiều chủ thể sản xuất ít quan tâm tham gia để quảng bá sản phẩm của mình. Sản phẩm OCOP mặc dù đã có những thay đổi tích cực về chất lượng, bao bì, nhãn mác nhưng hoạt động đổi mới, sáng tạo sản phẩm còn hạn chế…

Ðể tiếp tục phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP một cách hiệu quả, thời gian tới Sở Công thương tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh; đồng thời, nghiên cứu tìm kiếm, mở rộng kênh xúc tiến thương mại hiệu quả nhằm giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung, các đơn vị có sản phẩm OCOP nói riêng tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn và bền vững hơn.

Sở Công thương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, gắn hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP với quảng bá du lịch, xây dựng và phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các khu đô thị, điểm du lịch, điểm dừng chân.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư công nghệ hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã được cơ quan cấp tỉnh đánh giá, thẩm định và công nhận theo các tiêu chí quy định, đến với du khách và người tiêu dùng tin tưởng mua sắm sử dụng sản phẩm; đồng thời, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động quảng bá, liên kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm.

Theo THIÊN LÝ - T.T (Báo Ấp Bắc)