Tiền Giang: Tấm lòng những người mẹ "sắc áo xanh"

15/05/2023 - 15:32

Covid-19, cơn đại dịch khủng khiếp đã đi qua nhưng những nỗi đau, tổn thương mà nó gây ra không có gì bù đắp, đặc biệt là đối với những đứa trẻ không may có cha mẹ qua đời vì đại dịch. Thấu hiểu nỗi đau mất mát do dịch Covid-19 gây ra, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm góp phần hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do Covid-19.

A A

Các "Mẹ đỡ đầu" là CBCS Công an tỉnh Tiền Giang đến thăm bé Kim Ngân (ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy).

Công an tỉnh Tiền Giang là một trong những đơn vị đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình Chương trình “Mẹ đỡ đầu” với tinh thần cảm thông, chia sẻ và trách nhiệm quan tâm, chăm lo cho nhân dân. Theo đó, Hội Phụ nữ cơ sở ghép với Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Thanh tra Công an tỉnh và Văn phòng Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh (gọi tắt là Hội Phụ nữ ghép) tích cực, đi đầu trong thực hiện chương trình.

Ngay trong những ngày đầu, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ Công an tỉnh Tiền Giang phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong nữ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vào tháng 3-2022, Trung tá Quách Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ ghép đã phát động đến 100% hội viên của Hội. Đồng chí Vân liên hệ xin danh sách của tất cả trẻ mồ côi do Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh có 140 trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ do Covid-19. Mỗi trẻ mồ côi là một hoàn cảnh khác nhau, nhưng có chung một niềm đau, với cuộc sống khó khăn đang cần sự chia sẻ, động viên bằng hành động thiết thực, cụ thể.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, các hội viên trong Hội Phụ nữ ghép đã thống nhất hằng tháng trích một phần tiền lương để đóng góp hỗ trợ các trẻ mồ côi do Covid-19 và những hoàn cảnh khó khăn nhất sẽ hỗ trợ trước. Năm 2022, Hội lên kế hoạch “đỡ đầu thường xuyên” 2 bé: Đồng Thị Kim Ngân (6 tháng tuổi, ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) và Lê Thị Bảo Trâm (11 tuổi, ở xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè); sau đó tiếp tục nhận “đỡ đầu” bé Lưu Huỳnh Ngọc An Nhiên (9 tháng tuổi), em trai bé Bảo Trâm, mỗi bé được hỗ trợ 6 triệu đồng/năm. Hằng quý, các cô, các chị trong Hội Phụ nữ ghép thay phiên nhau đến thăm gia đình của các bé, trao tiền hỗ trợ và tặng thêm quần, áo, tã, sữa, nhu yếu phẩm cần thiết…

Ngoài nhận “đỡ đầu thường xuyên” đối với 3 bé Kim Ngân, Bảo Trâm và An Nhiên, trong năm 2022, Hội Phụ nữ ghép còn lên kế hoạch “đỡ đầu thời vụ” đối với 65 trẻ khác bằng cách tặng quà cho các em vào các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới... với mỗi phần quà trị giá 650 ngàn đồng. Thông tin từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” tiếp tục lan tỏa, hội viên Hội Phụ nữ Công an tỉnh vận động người thân, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp, ủng hộ; từ đó đối tượng trẻ được chăm sóc mở rộng hơn... Chỉ riêng đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có khoảng 400 cháu thiếu nhi là trẻ mồ côi do Covid-19, học sinh khó khăn, trẻ khuyết tật được nữ CBCS cùng Đoàn Thanh niên, Công đoàn Công an tỉnh Tiền Giang tặng quà, hỗ trợ, với kinh phí trên 500 triệu đồng.

Các "Mẹ đỡ đầu" là CBCS Công an tỉnh Tiền Giang thăm gia đình các trẻ mồ côi do Covid-19.

Năm 2023, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong Công an tỉnh Tiền Giang tiếp tục duy trì, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do Covid-19 tiếp tục được nhận yêu thương từ sự đóng góp của nữ CBCS Công an tỉnh và kết nối từ những tấm lòng nhân ái. Hội Phụ nữ ghép của Công an tỉnh tiếp tục nhận “đỡ đầu thường xuyên” 2 bé mồ côi do Covid-19 đang sinh sống tại ấp Bắc B, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, mỗi bé được hỗ trợ 12 triệu đồng. Đồng thời, Hội lên kế hoạch “đỡ đầu thời vụ” 70 bé khác, chưa được nhận “đỡ đầu” trong năm 2022.

Trong năm 2023, có 3 đôi “mẹ - con” đã ra riêng. Từ sức lan tỏa của Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, bé An Nhiên được nhiều nhà hảo tâm biết đến và hỗ trợ, nên “mẹ” Trung tá Quách Thị Hồng Vân an tâm tiếp tục “đỡ đầu” cho con gái Bảo Trâm (chị gái bé An Nhiên) đến 18 tuổi về đồng phục, học phí, dụng cụ học tập... “Mẹ” Trung tá Nguyễn Thị Lệ Thúy nhận “đỡ đầu” con gái Kim Ngân, với mức hỗ trợ 12 triệu đồng. “Mẹ” Thiếu tá Hồ Thị Sương nhận “đỡ đầu” 1 trẻ ở huyện Châu Thành, với mức hỗ trợ 12 triệu đồng.

Được biết, Trung tá Quách Thị Hồng Vân là người đã trích tiền lương và vận động người thân trong gia đình đóng góp 65 triệu đồng; Thiếu tá Hồ Thị Sương, Hội viên Hội Phụ nữ ghép đã vận động chị em trong gia đình và bạn bè đóng góp trên 130 triệu đồng để thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và các hoạt động xã hội tình nghĩa của Hội.

Những hoạt động thiện nguyện, xuất phát từ trái tim nhân hậu của những người mẹ “sắc áo xanh” là các CBCS Công an tỉnh đã giúp các trẻ mồ côi do Covid-19 có thêm điểm tựa trong cuộc sống. Mang niềm tin ấy, những người mẹ đặc biệt này đã và đang tiếp tục tích cực thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, để những đứa trẻ không may mồ côi trong đại dịch Covid-19 có thể vững bước trên chặng đường phía trước.

Theo VÕ DUY (Báo Ấp Bắc)