Trà Vinh: Hội Khuyến học các cấp chung tay vì công tác khuyến học, khuyến tài

26/10/2023 - 22:17

Khắc ghi lời Bác dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, những năm qua, với sự chung tay của toàn xã hội, trong đó có vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học các cấp, công tác khuyến học, khuyến tài đã được đẩy mạnh, lan tỏa rộng khắp ở các địa phương trên toàn tỉnh. Qua đó, động viên tinh thần hiếu học của học sinh, sinh viên, đặc biệt là tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có cơ hội tiếp tục chăm chỉ học tập, trau dồi tri thức, nâng cao kỹ năng, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

A A

Bà Nguyễn Thị Thúy, Trưởng Ban Nhân dân Khóm 2, Phường 9 trao tập, viết cho em Thạch Thị Đông Vy.

Hiện nay, toàn tỉnh có 107 cơ sở Hội, 1.160 chi hội khuyến học, 842 ban khuyến học, với trên 249.000 hội viên. Đồng chí Trần Văn Bồi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh cho biết: để thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập, thời gian qua, các cấp hội khuyến học trong tỉnh không ngừng củng cố mạng lưới tổ chức Hội.

Đặc biệt, Hội chú trọng huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia công tác này thông qua các hoạt động trao học bổng, tặng quà hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn… tạo động lực cho các em tiếp tục vươn lên trong học tập. Sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp là rất cần thiết, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh ngày càng phát triển.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh vận động được hơn 17 tỷ đồng, gồm tiền và hiện vật. Từ nguồn vận động, Hội khuyến học các cấp và các đơn vị địa phương đã trao 3.982 suất học bổng cho học sinh, 217 suất cho sinh viên, với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Hỗ trợ 3.567 học sinh, sinh viên và 02 giáo viên; khen thưởng, tặng quà cho 14.322 học sinh, với số tiền trên 6,8 tỷ đồng. Các hình thức đỡ đầu cho học sinh, sinh viên nghèo ở các cấp học cũng luôn được quan tâm.

Năm học 2023 - 2024, Hội khuyến học các cấp vận động 187 tập thể, 313 cá nhân đỡ đầu cho 1.642 học sinh và 95 sinh viên, với số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Hội khuyến học các địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động các trường và gia đình hưởng ứng phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất khuyến học”. Qua vận động nuôi được 125.836 con (118.678 con cá nhân, 7.158 con tập thể). Đầu năm học 2023 - 2024, tổ chức khui trên 51.000 con, với số tiền tiết kiệm được trong Nhân dân là hơn 33 tỷ đồng, bình quân mỗi heo đất tiết kiệm được 656.000 đồng. Cùng với đó, Hội khuyến học các cấp kết hợp với Hội phụ huynh học sinh và Ban Giám hiệu các trường vận động 350 học sinh bỏ học giữa chừng, kết quả có 224 em quay trở lại lớp.

Được sự giới thiệu của Hội Khuyến học Phường 9, thành phố Trà Vinh, chúng tôi gặp gỡ em Thạch Thị Đông Vy, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Hiền. Đông Vy được Chi bộ Khóm 2, Phường 9 nhận đỡ đầu.

Gặp chúng tôi, Vy hơi rụt rè, ánh mắt buồn, ít nói. Có lẽ tuổi thơ thiệt thòi đã khiến em nhút nhát hơn bạn bè cùng trang lứa. Vy sinh ra đã thiếu tình thương cha, lên 03 tuổi mẹ đi làm ăn xa, đến nay không về nhà. Em sống nương tựa vào bà ngoại, lên 08 tuổi, bà ngoại qua đời. Em phải nương nhờ vào người cậu ruột, tuổi đã ngoài 40 nhưng chưa lập gia đình. Nhà cậu Vy vốn nghèo, nên con đường đến trường của em lắm nỗi gian nan. Hàng ngày, cậu đi làm hồ, Vy đi học về, ở nhà một mình, có hôm cậu đi làm đến tối mịt mới về. Chuyện cơm nước hàng ngày em tự nấu ăn. Nhiều bữa, em nhịn ăn sáng đến trường, đi học về lại không có cơm ăn, cuộc sống hàng ngày trông chờ vào sự thương tình của hàng xóm.

Năm học 2023 - 2024, Đông Vy đứng trước nguy cơ bỏ học, khi thiếu thốn mọi thứ từ sách vở, trang phục, đồ dùng học tập, Chi bộ Khóm 2 đến vận động và hỗ trợ em bộ sách giáo khoa, tập vở, quần áo…

Bà Nguyễn Thị Thúy, Trưởng Ban Nhân dân Khóm 2 cho biết: hoàn cảnh của em Đông Vy rất đáng thương,. Năm học vừa qua, Ban Nhân dân khóm đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 01 chiếc xe đạp. Năm học này, sẽ tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để em được học tập và vận động các nguồn hỗ trợ để em có được bữa ăn sáng.

Bà Nguyễn Thị Thúy chia sẻ thêm: chúng tôi có dịp tham dự một buổi trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh tại UBND Phường 9. Nhìn các em hoàn cảnh khó khăn cười rạng ngời bên những phần quà, học bổng vừa mới nhận mà ai cũng bùi ngùi.

Hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Ngọc Trân, lớp 6, mồ côi cha, mẹ đi làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh, em ở cùng bà ngoại. Hàng ngày, bà ngoại đi bán trái cây để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho Trân đến trường. Không may, bà em bị tai nạn giao thông, phải điều trị gần 01 năm nay, chưa hồi phục, có lúc tưởng chừng Trân phải nghỉ học. Nhưng may mắn, các hội viên Hội Khuyến học phường đã kịp thời vận động, hỗ trợ tiền, quà cho em tiếp tục đến trường. Không phụ lòng của những người cưu mang mình, Ngọc Trân luôn cố gắng học thật giỏi. Ước mơ của em là sẽ trở thành giáo viên để dạy chữ cho trẻ em nghèo. Và còn rất nhiều, rất nhiều bạn nhỏ hiếu học như Trân đã được Hội Khuyến học “chắp cánh ước mơ” tiếp sức đến trường.

Phường 9 hiện có trên 100 học sinh hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng để tiếp tục đến trường. Năm 2023, Hội Khuyến học phường đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ trao trên 820 phần quà cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, dịp khai giảng năm học 2023 - 2024, Hội Khuyến học phường phối hợp trao 108 suất học bổng cho học sinh, mỗi em gồm 300.000 đồng và 10 quyển tập. Vận động trao trên 300 suất quà gồm nhu yếu phẩm và dụng cụ học tập, 30 chiếc xe đạp cho các em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Quyên, Chủ tịch Hội Khuyến học Phường 9 cho biết: thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở phường luôn được sự chung tay của các cấp ủy Đảng, các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân. Hàng năm, tuyên dương, khen thưởng khoảng 70 học sinh hoàn cảnh khó khăn có thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, dành nguồn quỹ hỗ trợ một phần cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Song song với công tác vận động quỹ, hỗ trợ học sinh nghèo, Hội Khuyến học các cấp còn tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trong công tác khuyến học, khuyến tài; làm tốt công tác rà soát, bình xét các danh hiệu, nhân rộng mô hình học tập trong cộng đồng.

Phát huy hiệu quả hoạt động của các chi hội khuyến học cơ sở trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, qua đó, tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng đến từng gia đình, dòng họ, khu dân cư. Năm 2023, Hội Khuyến học cơ sở đã vận động 175.887 gia đình, 293 dòng họ, 583 ấp, 111 khóm, 263 cơ quan, 350 trường học, 199 cơ sở tôn giáo đăng ký xây dựng các danh hiệu học tập. 106 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập”; trên 78.000 người đăng ký xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

Theo SƠN TUYỀN (Báo Trà Vinh)