Trà Vinh: Người cán bộ quản giáo tận tâm

05/05/2023 - 10:33

Có dịp trò chuyện cùng Đại úy Nguyễn Chí Tâm, cán bộ Đội Quản giáo thuộc Trại tạm giam Công an Trà Vinh đã giúp tôi phần nào hiểu rõ hơn về sự vất vả của những cán bộ Đội Quản giáo nơi đây.

A A

Trong tổng thể các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, công tác quản lý giam giữ, giáo dục, cải tạo, chăm sóc sức khỏe, ăn uống, nắm diễn biến tâm lý, tư tưởng của người bị tạm giam, tạm giữ là hết sức quan trọng. Bởi trong quá trình tạm giam, tạm giữ để điều tra chờ đến khi xét xử và chấp hành án, tâm lý của họ không ổn định hoặc có tư tưởng chống đối. Dù vậy, người cán bộ quản giáo vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, nỗ lực từng ngày, từng giờ với công việc, tiêu biểu là Đại úy Nguyễn Chí Tâm, trực tiếp quản giáo; tiếp nhận, quản lý, đăng ký, lập danh chỉ bản hồ sơ người bị tạm giữ, tạm giam.

Năm 2014, tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát, chuyên ngành quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, Đại úy Nguyễn Chí Tâm được phân công công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Trà Vinh. Nhận nhiệm vụ tại Đội Quản giáo, lúc đầu anh gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Nhờ được sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, cùng với những kiến thức đã học ở nhà trường và tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, dần dần anh đã khắc phục được những khó khăn, trở ngại ban đầu, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với nhiệm vụ quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, anh kịp thời lập hồ sơ, tiến hành giáo dục, cảm hóa để nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của từng can phạm nhân, giúp họ có suy nghĩ tích cực để yên tâm cải tạo, không để xảy ra trường hợp vi phạm nội quy, quy chế Trại tạm giam.

Làm công tác quản giáo đã gần 10 năm, bằng cái tâm với nghề và sự nhạy bén của mình, anh có thể nhanh chóng tìm hiểu được hoàn cảnh, tâm tư, nguyên vọng của can phạm nhân, từ đó có cách giáo dục, cảm hóa phù hợp.

Đại úy Nguyễn Chí Tâm chia sẻ: với những người phạm tội mới vào trại thường rất hoang mang, lo sợ, việc trấn an tinh thần cho họ là điều rất cần thiết. Để làm được điều đó, người cán bộ quản giáo phải tận tâm, gần gũi, động viên giúp họ an tâm, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân để tác động cho họ thay đổi suy nghĩ và chấp hành nghiêm nội quy nơi giam giữ. Đặc biệt, trong giáo dục, cảm hóa can phạm nhân, người cán bộ quản giáo phải linh hoạt, nhạy bén trong mọi tình huống, vừa nghiêm khắc, vừa mềm mỏng, bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, giúp phạm nhân, nghi phạm, nghi can hiểu và chấp hành tốt.

Đại úy Nguyễn Chí Tâm.

Quản lý, giáo dục, cảm hóa can phạm nhân tuy không nặng nhọc nhưng là công việc rất áp lực và đầy khó khăn, vất vả, hằng ngày người cán bộ quản giáo phải tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng can phạm nhân để động viên, thuyết phục họ phát huy mặt tích cực, nhận thức được lỗi lầm do mình gây ra, từ đó yên tâm học tập, lao động, cải tạo.

Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng nếu tạo được thiện cảm đối với can phạm nhân ngay từ ban đầu thì họ sẽ dễ chấp nhận chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và chấp hành tốt nội quy, quy chế Trại tạm giam. Vì vậy, Đại úy Nguyễn Chí Tâm vẫn nỗ lực từng ngày để giúp những người lầm lỗi sớm nhận ra lỗi lầm, an tâm cải tạo để tái hòa nhập cộng đồng.

Song song đó, Đại úy Nguyễn Chí Tâm luôn đổi mới phương pháp công tác và lối làm việc để chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời giúp chỉ huy đội trong công tác quản lý, khai thác hồ sơ người bị tạm giữ, tạm giam; giao nhận hồ sơ đúng quy trình, đảm bảo thủ tục; đăng ký hồ sơ, báo cáo diễn biến kịp thời, chính xác; theo dõi sát và thông báo kịp thời các trường hợp hết hạn tạm giữ, tạm giam; làm các thủ tục đề nghị chuyển trại và đưa người bị kết án phạt tù chuyển trại giam chấp hành án, bảo đảm theo đúng quy định; nhập thông tin người bị tạm giữ, tạm giam vào sổ lưu và lưu vào phần mềm đầy đủ, đúng quy định; lập căn cước người bị tạm giữ, tạm giam chính xác, đúng thời gian.

Không những làm tốt công tác chuyên môn, Đại úy Nguyễn Chí Tâm còn là Bí thư Chi đoàn nhiệt huyết và năng nổ, anh đã làm tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện các phong trào văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao; tổ chức cho ĐVTN tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; triển khai thực hiện tốt các phong trào do Đoàn cấp trên phát động; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng cho ĐVTN; đồng thời kiểm tra, giám sát ĐVTN thực hiện nhiệm vụ, nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế để kịp chấn chỉnh hoặc báo cáo lãnh đạo đơn vị chấn chỉnh, giúp ĐVTN hoàn thành tốt nhiệm vụ không để xảy ra sai phạm.

Thượng tá Phạm Văn Chống, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Đại úy Nguyễn Chí Tâm có lập trường, tư tưởng, chính trị vững vàng; luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; hòa đồng, gần gũi, được đồng đội quý mến; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện theo Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; học hỏi đồng chí, đồng đội để nâng cao trình độ chuyên môn, có tinh thần đoàn kết nội bộ, có ý thức tổ chức kỷ luật. Trong công tác tiếp nhận, phân loại, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định.

Với những nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, qua tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2022, anh được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Mới đây, anh được Ban Giám đốc Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc qua tổng kết phong trào thi đua “Thi đua yêu nước” năm 2022.

Theo XUÂN THẢO (Báo Trà Vinh)