Trà Vinh: Nhóm học sinh tiêu biểu trong sáng tạo

20/03/2023 - 15:02

Tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 10 năm 2022 (Cuộc thi), nhóm học sinh các trường trên địa bàn xã Huyền Hội, huyện Càng Long dự thi nhiều giải pháp và đạt 04 giải thưởng (01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba).

A A

Học sinh Lê Thanh Ngân và Lê Thanh Liêm.

Nhóm học sinh gồm: Lê Thanh Ngân (lớp 6, Trường THCS Huyền Hội), Lê Thanh Liêm (lớp 2, Trường Tiểu học Huyền Hội), Võ Thị Thúy An và Diệp Hải Trân (Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Càng Long). Trong đó, giải pháp đoạt giải Nhất là sản phẩm tranh “Bác cùng chúng cháu hành quân bằng vải và hạt cườm” thể hiện sự yêu kính của học sinh đối với Bác Hồ khi các em cảm nhận được những gian nan, khổ cực của Bác trong quá trình hành quân cùng bộ đội.

Các em chia sẻ: được đọc và học bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Nhà thơ Minh Huệ, qua câu chuyện về một đêm không ngủ của Bác Hồ trên đường đi chiến dịch, chúng em lại càng thấy được tấm lòng yêu thương sâu sắc rộng lớn của Người đối với bộ đội với Nhân dân; đồng thời cũng thấy được tình cảm yêu kính, của người chiến sĩ đối với vị lãnh tụ của đất nước. Quá trình thực hiện bức tranh, qua từng chi tiết các em thể hiện trong đó sự yêu thương, kính trọng của bộ đội đối với Bác Hồ. Từ đó, các em càng cố gắng học tập, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với danh hiệu “cháu ngoan Bác Hồ” như sinh thời Người hằng mong.

Bên cạnh, các em được gia đình định hướng thực hiện ý tưởng “Giáo dục lòng yêu nước và nhớ ơn các anh hùng đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc qua bộ tranh thêu song ngữ” được ban giám khảo đánh giá cao và đoạt giải Nhì Cuộc thi.

Học sinh Võ Thị Thúy An chia sẻ: đến trường, các em được thầy cô giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, đó là những truyền thống quý báu của người Việt Nam, các em luôn ý thức được rằng để có được hòa bình độc lập như ngày hôm nay chính là nhờ công lao, sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Để thể hiện lòng biết ơn, các em quyết định thêu tay bộ tranh về 03 anh hùng tiêu biểu đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc: anh hùng Bế Văn Đàn, anh hùng Tô Vĩnh Diện, anh hùng Phan Đình Giót.

Các sản phẩm các em thực hiện dùng nguyên liệu vải vụn (chọn loại vải và màu vải thích hợp), hạt cườm, keo vải, keo, kim may tay, chỉ màu. Được sự hỗ trợ của gia đình, các em sưu tầm và lựa chọn ảnh “Bác cùng chúng cháu hành quân” rồi phát họa lại trên giấy. Tiến hành cắt các chi tiết nhỏ trên tranh: đồi núi, cây, lá, hoa cỏ, con người (quần, áo, dép, nón, khuôn mặt, cánh tay...). Chọn loại vải và màu vải phù hợp với từng chi tiết của tranh, ủi vải trên keo vải để khi cắt được  chính xác hơn. Sau đó dùng keo định hình các chi tiết đã cắt trên nền vải làm tranh. Dùng kim chỉ kết các hạt cườm có màu sắc phù hợp.

Sản phẩm tranh “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” đoạt giải Nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 10, năm 2022. Ảnh: AH

Đối với bộ tranh thêu song ngữ, các em tham khảo trên mạng internet về các đoạn phim lịch sử, chụp và lưu hình ảnh, sau đó phát họa lại trên giấy. Chọn vải và ủi trên keo vải rồi in các tranh đã phát họa lên. Chọn màu chỉ phù hợp thêu từng chi tiết trong tranh, dùng chỉ màu đen viền các chi tiết để tranh được sắc nét hơn. Đối với tiểu sử các anh hùng bằng 02 ngôn ngữ Việt và Khmer được các em thực hiện và có sự kiểm tra, giúp đỡ của giáo viên dạy tiếng Khmer trong trường. Thông qua bộ tranh, các em mong muốn nhiều học sinh sẽ cảm nhận và hiểu rõ hơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Em Lê Thanh Ngân chia sẻ: do các em là chị em họ nên vào dịp hè, cùng tập trung lại nhà em thực hiện các sản phẩm và em rất thích. Cha mẹ là người hỗ trợ, hướng dẫn các em rất nhiều trong quá trình thực hiện các sản phẩm dự thi.

Cô Lê Thị Ánh Huệ, mẹ em Lê Thanh Ngân và Lê Thanh Liêm, là giáo viên giảng dạy tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Càng Long cho biết: từ nhỏ vợ chồng tôi định hướng các con ý thức học tập; hướng dẫn các con tham gia một số hoạt động, hội thi nhằm tăng tính trải nghiệm và có thêm nhiều kỹ năng trong học tập và cuộc sống, hạn chế tình trạng xem ti-vi, điện thoại quá nhiều đối với học sinh hiện nay. Từ năm 2019 đến nay, tôi phối hợp với giáo viên của trường hướng dẫn các con tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng và đạt nhiều giải cao cấp tỉnh, giải Khuyến khích cấp quốc gia nên các con rất phấn khởi và tích cực tham gia, kết quả học tập của các con ngày càng tốt hơn.

Sự phối hợp tốt giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục học sinh giúp định hướng cho các em sáng tạo trong học tập và học hỏi được nhiều kỹ năng mềm. Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát động Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 11, năm 2023 sâu rộng đến các trường học. Với thành tích đạt được những năm qua, tin rằng, thầy cô và gia đình tiếp tục định hướng các em tham gia tốt cuộc thi và đạt nhiều giải thưởng hơn.

Theo Báo Trà Vinh