Trà Vinh: Những công trình thiện nguyện vì cộng đồng

07/03/2023 - 09:51

Chúng tôi có dịp về thăm lại những công trình thiện nguyện vì cộng đồng của Thượng tọa Thạch Lệ, Sư cả chùa Salavana (Tà Ốt) và các vị trong Ban Quản trị chùa Tà Ốt (ấp Xóm Lớn, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè) đã tận tâm trong công tác thiện nguyện vì cộng đồng và qua công tác “Dân vận khéo” giữa chính quyền địa phương và nhà chùa đã tạo sức lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng trong và ngoài địa phương.

A A

Thượng tọa Thạch Lệ trao đổi với chính quyền địa phương về công tác vận động, XDNTM.

Được biết, chùa Salavana (Tà Ốt) là ngôi chùa Phật giáo có lịch sử lâu đời, có nhiều thành tích trong 02 cuộc kháng chiến. Chùa Tà Ốt được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 24/7/2020. Thông qua công tác “Dân vận khéo”, trong 02 năm 2021, 2022, hàng chục công trình đường và cầu nông thôn được Thượng tọa Thạch Lệ và Ban Quản trị chùa Tà Ốt vận động từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và phật tử trong, ngoài bổn đạo để đóng góp và triển khai xây dựng trên địa bàn xã Châu Điền và các xã lân cận. Cùng với đó, nhà chùa còn vận động và trao hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn… trong các dịp lễ, hội, Tết của đồng bào Kinh - Khmer - Hoa.

Tại tuyến đường đal nội vùng trong ấp Xóm Lớn, xã Châu Điền dài hơn 110m (mặt đường 1,5m) vừa được hoàn thành, bàn giao cho địa phương. Thượng tọa Thạch Lệ phát tâm cho biết: đây là công trình thiện nguyện của bổn đạo, thông qua vận động, hỗ trợ của các mạnh thường quân; nhà chùa và Ban Quản trị đã tiếp nhận và triển khai xây dựng. Trong quá trình thực hiện luôn nhận được sự tham gia, hỗ trợ tích cực của Đảng ủy và UBND xã Châu Điền cùng các đoàn thể ở địa phương nơi có công trình đi qua đã cùng tham gia đóng góp ngày công lao động, mặt bằng để xây dựng công trình.

Trong 02 năm 2021 và 2022, thông qua vai trò của Thượng tọa Thạch Lệ và Ban Quản trị chùa Tà Ốt, đã tham gia vận động, đóp góp trên 1,4 tỷ đồng để thực hiện các công tác thiện nguyện. Trong này, xây dựng 07 tuyến đường đal với tổng chiều dài gần 3.000m (mặt đường 1,5m). Trao tặng quà (tập, viết, sách) và phần thưởng cho học sinh học hè tại chùa (13 lớp, với 400 em) gần 50 triệu đồng/năm. Tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, người già yếu, neo đơn, bệnh tật, cúng lễ tang; hỗ trợ bếp ăn xây dựng cầu, đường đal,… tổng trị giá 141 triệu đồng.

Cũng theo Thượng tọa Thạch Lệ, trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, nhà chùa luôn bám sát vào kế hoạch, quy hoạch của địa phương, từ đó việc triển khai và vận động sự tham gia của các Phật tử trong và ngoài bổn đạo được nhất quán và tạo lan tỏa cao phong trào thiện nguyện vì cộng đồng giữa đạo và đời hài hòa. Nhà chùa cũng thành lập “Hội từ thiện chùa Tà Ốt”, qua đó, góp phần cùng với địa phương chung tay trong XDNTM và nông thôn mới nâng cao để tiến tới xây dựng huyện Cầu Kè đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Ông Thạch Phia, Trưởng Ban Quản trị chùa Tà Ốt cho biết: hiện nay, Ban Quản trị có 11 thành viên; các thành viên luôn phối hợp tốt và cùng với Sư cả trong triển khai các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào Phật tử. Các công trình xây dựng hạ tầng nông thôn của Thượng tọa Thạch Lệ vận động và triển khai đã góp phần rất lớn trong việc kết nối giao thông ở các tuyến đường thôn xóm, cụm dân cư… với các trục đường chính; tạo sự thuận tiện đi lại của người dân và các cháu nhỏ.

Đồng chí Tô Hoàng Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Điền cho biết: trong quá trình triển khai XDNTM, bên cạnh các công trình lớn, trọng điểm được Nhà nước triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, vai trò tham của cộng đồng trong tham gia đóng góp vật tư, tiền, nhân lực… thực hiện các công trình dân sinh ở trong và ngoài xã Châu Điền rất lớn. Điển hình là sự tham gia hỗ trợ của thượng tọa Thạch Lệ, các vị trong Ban Quản trị chùa.

Song song đó, xã cũng thành lập 01 đội “Tất cả vì quê hương” có 30 thành viên, trong đó các đồng chí trong ban thường vụ, các trưởng đầu ngành cùng tham gia mỗi khi địa phương hay các tổ chức có tiếp nhận các nguồn hỗ trợ cho địa phương. Các thành viên trong đội sẽ tham gia hỗ trợ, xuống địa bàn cùng chỉ đạo, cùng tham gia thực hiện với người dân nơi có công trình triển khai… từ đó, người dân cũng như các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thấy được tinh thần “cùng ở, cùng làm” mà lãnh đạo địa phương trực tiếp tham gia, đã tạo được sự tin tưởng, niềm tin khi về địa phương.

Theo Báo Trà Vinh