Trà Vinh: Tăng cường quản lý thị trường và xúc tiến thương mại

13/06/2023 - 18:49

Hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực và phát triển nhanh, mặc dù tình hình thị trường còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức.

Sở Công thương tỉnh Trà Vinh đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi thị trường, nhất là lĩnh vực thương mại - dịch vụ; tăng cường các hoạt động về quản lý thị trường; phòng, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng như mở rộng các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương mại và hội chợ... với các tỉnh, thành trong khu vực.

Khách hàng tìm hiểu về sản phẩm OCOP chả hoa Năm Thụy.

Đồng chí Phạm Phước Trãi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: do nhiều yếu tố khách quan, làm ảnh hưởng đến tình hình tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Về thị trường hàng hóa cơ bản ổn định và đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Trong gần 06 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 27.747,87 tỷ đồng, tăng 29,14% so với cùng kỳ, đạt 52,89% kế hoạch năm.

Để người tiêu dùng an tâm sử dụng hàng hóa, đối với công tác quản lý, kiểm soát thị trường được ngành Công thương tăng cường triển khai, giám sát tại các chợ trung tâm huyện và chợ thành phố Trà Vinh. Theo đó, Sở Công thương tỉnh (với vai trò Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Trà Vinh) phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng lưu thông hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại trong phạm vi, lĩnh vực ngành quản lý, trong đó có tại các chợ trung tâm huyện và chợ Trà Vinh.

Phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch số 02/KH-BCĐ389, ngày 14/3/2023 về tuyên truyền phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn năm 2023. Trong này, duy trì công tác tiếp nhận và xử lý thông tin qua số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo tỉnh Trà Vinh; đồng thời triển khai Kế hoạch số 09/KH-BCĐ, ngày 22/3/2023 của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh về triển khai “Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Kết quả, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 đã phát hiện tổng số 292 vụ vi phạm (gồm 41 vụ buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, 248 vụ liên quan đến gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh; 03 vụ buôn bán hàng giả). Đã xử phạt hành chính trên 2,76 tỷ đồng.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo của tỉnh về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó: tập trung thực hiện tốt công tác bám sát địa bàn nhất là tại các chợ trung tâm huyện và chợ Trà Vinh, nắm chắc phương thức hoạt động của các đối tượng kinh doanh trái pháp luật, tiếp tục duy trì đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389, tuyên truyền vận động Nhân dân tố giác hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Ngoài thực hiện công tác quản lý thị trường, đối với các hoạt động xúc tiến, quảng bá hàng hóa, qua các chương trình triển lãm, hội chợ, “Đưa hàng Việt về nông thôn”, “Người Việt dùng hàng Việt”… Từ nay đến cuối năm 2023, tỉnh sẽ tập trung các hoạt động như xúc tiến thương mại trong nước sẽ tổ chức 01 cuộc Hội chợ nhân dịp Lễ hội Ok Om Bok năm 2023 (quy mô dự kiến từ 200 - 300 gian hàng); 05 cuộc hội chợ trong nước nhằm giới thiệu tiềm năng của địa phương; 03 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện trên địa bàn tỉnh; 01 chương trình “chợ khởi nghiệp”, dự kiến quy mô 30 gian hàng.

Về công tác kết nối: tổ chức 05 cuộc hội nghị kết nối cung cầu tìm kiếm thị trường (mỗi cuộc tổ chức tối đa 03 ngành hàng). Hỗ trợ các sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh: 02 cơ sở, do DN có sản phẩm chủ lực đạt OCOP 4 hoặc 5 sao tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá và bán hàng online tại Sàn thương mại điện tử nước ngoài; xây dựng 01 chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thủ công mỹ nghệ; tham gia 01 điểm trưng bày giới thiệu và bán hàng tại miền Trung, Tây Nguyên về các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản, chủ lực của tỉnh.

Về công tác tuyên truyền quảng bá: tổ chức 01 cuộc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trực quan ngoài trời cổ động chương trình hàng Việt lưu động tại huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; 01 chương trình “tôn vinh sản phẩm - dịch vụ tỉnh Trà Vinh” đạt chất lượng tốt được người tiêu dùng ưa thích năm 2023. Hoạt động xúc tiến thương mại nước ngoài: tổ chức 01 cuộc cho đoàn giao dịch thương mại vào thị trường các nước ASEAN cho cơ sở, DN của tỉnh Trà Vinh; 01 cuộc hội chợ, trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn biểu, OCOP, nông sản chủ lực và các sản phẩm đặc trưng có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh và 01 cuộc kết nối giao thương tại thị trường Campuchia hoặc Lào.

Cũng theo đồng chí Phạm Phước Trãi, đối với công tác bình ổn thị trường, đảm đảm bảo nguồn hàng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong thời gian tới, Sở Công thương đang tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2023 và tết Nguyên đán năm 2024; phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh theo dõi diễn biến tình hình cung cầu, giá thị trường để thực hiện các giải pháp điều tiết thị trường; phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức và tham gia các cuộc hội chợ, kết nối cung cầu, để hỗ trợ DN, hợp tác xã và nông dân tìm đầu ra cho nông sản, thông qua nhiều kênh cung ứng.

Vận động các DN, siêu thị chủ động cung ứng hàng hóa đảm bảo cân đối cung cầu không để thiếu hàng hóa cục bộ dẫn đến giá cả tăng. Phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán giá đúng niêm yết để đảm bảo người dân được mua đúng giá sản phẩm, chất lượng hàng hóa.

Theo HỮU HUỆ (Báo Trà Vinh)