Trà Vinh: Xây dựng các tuyến đường hoa

27/06/2022 - 10:19

Đến nay, trên địa bàn huyện Cầu Ngang có 15 tuyến đường xanh - sạch - đẹp đã được công nhận, dài 48,1km; 118 tuyến đường hoa, dài 205km. Xã Mỹ Long Bắc là một trong những địa phương thực hiện tốt với nhiều mô hình cần nhân rộng đến các xã, thị trấn trong huyện.

A A

Ban Nhân dân ấp Nhứt A cùng người dân trồng, chăm sóc thảm hoa dọc Tỉnh lộ 912.

Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong XDNTM. Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp Nhân dân ở huyện Cầu Ngang đã hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, cải thiện môi trường sinh thái, góp phần chuyển biến về diện mạo NTM. Đặc biệt, thời điểm hiện nay huyện chỉ đạo các địa phương tập trung dồn lực thực hiện vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, xây dựng tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường của xã, thị trấn và thực hiện tiêu chí xây dựng hoàn thành huyện NTM năm 2022.

Ông Chiêu Thanh Phong, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cầu Ngang cho biết: nhằm tạo chuyển biến tích cực về diện mạo NTM, những năm qua, huyện triển khai, quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các đô thị, khu dân cư, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, huyện chú trọng xây dựng và thực hiện đa dạng hóa các mô hình Nhân dân tự quản trong công tác bảo vệ môi trường, phát huy tính sáng tạo, cách làm hay để vận động Nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường như: thu gom, phân loại rác, vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần và túi ni-lông khó phân hủy; sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, trồng cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường giao thông tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Xây dựng và nhân rộng tuyến đường thông thoáng, đường không rác, đường hoa, đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Từ những tuyến đường hoa được hình thành đã từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15 tuyến đường xanh - sạch - đẹp đã được công nhận, dài 48,1km; 118 tuyến đường hoa, dài 205km.

Qua đánh giá, Mỹ Long Bắc là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt việc trồng cây xanh, trồng hoa trên địa bàn, đây là mô hình hiệu quả và cần nhân rộng triển khai đến các xã, thị trấn trong huyện. Đến xã Mỹ Long Bắc, các tuyến đường hoa mười giờ trước đây, giờ đã được địa phương đầu tư trồng mới với thiết kế theo cụm chậu hoa kết nối với thảm hoa trải dọc trên đường.

Ông Dương Văn Đởm, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Long Bắc cho biết: thực hiện phương châm “người dân nông thôn là chủ thể trong XDNTM”, nhờ vậy việc triển khai xây dựng các tuyến đường hoa trên địa bàn luôn được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hiện xã có 05 tuyến đường hoa trải dọc ven đường các ấp.

Trong quá trình đổi mới xây dựng các mô hình tuyến đường hoa, xã tập trung cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia trồng theo cụm chủ yếu hoa hoàng yến, hoa giấy; hoa cúc, dừa cạn, mười giờ vào thảm hoa... đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường, khuôn viên, ngõ xóm.

Hơn 01 tháng đồng loạt thực hiện, đến nay các tuyến đường hoa ở Mỹ Long Bắc cơ bản hoàn thành. Mỗi tuyến đường hoa, xã giao trách nhiệm cho người dân quản lý và chăm sóc, riêng những khu vực không có hộ dân sinh sống, xã phân công các đoàn thể phối hợp với Ban Nhân dân các ấp chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc. Các tuyến đường hoa trên thực hiện được trích từ ngân sách địa phương và vốn huy động sức dân. Về lâu dài, xã cần cấp trên hỗ trợ 300 triệu đồng đầu tư vật tư như chậu hoa và giống hoa, giếng khoan phục vụ tưới hoa trong mùa khô.

Từ khi triển khai xây dựng lại các tuyến đường hoa, ai cũng nghĩ khó phát triển và duy trì lâu dài, nhưng sau phát động người dân tích cực dọn dẹp, vệ sinh, trồng và chăm sóc những thảm hoa dọc tuyến đường. Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chi Hội trưởng Hội Phụ nữ ấp Nhứt A, xã Mỹ Long Bắc bày tỏ: những ngày ra quân thực hiện trồng lại hoa mới và bố trí theo cụm hoa, thảm hoa người dân đồng tình hưởng ứng cao. Không chỉ tham gia tích cực trồng, người dân trong ấp tích cực đóng góp công để chăm sóc, giữ gìn tuyến đường hoa.

Trồng cây xanh, trồng hoa làm cho mỹ quan các tuyến đường quanh ấp đẹp và thông thoáng hơn, góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi. Ông Huỳnh Văn Phước, ấp Nhứt A chia sẻ thêm: ban đầu khi triển thực hiện đổi mới mô hình tuyến đường hoa bằng cách bố trí trồng lại hoa mới được thiết kế theo cụm giãn cách đến thảm hoa gặp không ít khó khăn do phải trồng rồi lại nhổ bỏ thay mới, nhưng sau phân tích, chọn những giống hoa dễ chăm sóc, dễ trồng người dân đồng tình hưởng ứng. Giờ đây hai bên đường được bố trí những chậu hoa cách điệu, những hàng rào tre nhỏ kết hợp những thảm hoa đang dần khoe sắc, tạo nên khung cảnh làng quê thêm sức sống mới.

Theo ông Trần Văn Đậm, Bí thư Chi bộ ấp Nhứt A, việc xây dựng và phát triển mô hình tuyến đường hoa trên các tuyến đường của xã đã góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM và phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Tuyến đường hoa liên ấp dài gần 02km, từ khi được đổi mới trồng lại theo bố trí của xã, hàng tuần, Ban Nhân dân ấp vận động từ 10 - 20 hội viên phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh và người dân trên địa bàn ra quân vệ sinh, dọn dẹp và chăm sóc. Mặc dù hoa mới trồng trong thời gian ngắn nhưng chăm sóc tốt hoa dần phát triển và nở rực rỡ trông rất đẹp.

Từ sự chung tay, góp sức của dân, đến nay những tuyến đường hoa của xã đã thực hiện hoàn thành. Tuyến đường hoa không chỉ tô điểm vẻ đẹp làng quê, còn góp phần quan trọng vào hoàn thành tiêu chí môi trường trong XDNTM cũng như xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Theo Báo Trà Vinh