Uống thuốc nam điều trị suy thận, gặp biến chứng nguy kịch

05/09/2022 - 16:38

Các bác sĩ khoa Thận niệu, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cấp cứu điều trị kịp thời cho nam bệnh nhân suy thận 42 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng, bị ngộ độc nguy kịch tính mạng sau khi uống bài thuốc dân gian do người quen giới thiệu.

A A

Tự ý uống thuốc nam, bệnh nhân suy thận gặp biến chứng nguy hiểm tính mạng. Ảnh do BV cung cấp.​

Anh C.T.V bị suy thận giai đoạn 4 và mắc bệnh tăng huyết áp, đang uống thuốc điều trị định kỳ. Trước nhập viện một tuần, anh V được người quen giới thiệu bài thuốc dân gian với công dụng trị khỏi bệnh suy thận. Thành phần chủ yếu của bài thuốc gồm cỏ mực và nhiều lá thuốc không rõ loại. Sau khi uống, người bệnh có biểu hiện mệt, chóng mặt, ăn khó tiêu, người sưng phù. Gia đình đưa anh V đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Qua thăm khám và kết quả các chỉ số xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân rơi vào đợt cấp suy thận mạn, thiếu máu mạn mức độ nặng, tăng huyết áp. Các bác sĩ xử trí cấp cứu, truyền máu, dùng các loại thuốc hỗ trợ và bảo vệ thận để cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch. Sau 2 ngày điều trị, tình trạng người bệnh ổn, chỉ số sinh hiệu ổn định. Bệnh nhân đã được xuất viện và tiếp tục theo dõi, điều trị ngoại trú.

Theo BS CKII Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng khoa Thận niệu, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, việc tự ý sử dụng thuốc nam thay vì điều trị bệnh theo phác đồ và chỉ định của bác sĩ đã khiến nhiều nhiều trường hợp mắc bệnh suy thận có diễn tiến nặng, buộc phải cấp cứu. Khoa Thận niệu từng tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh với tình trạng suy thận rất nặng do tự ý điều trị hoặc chữa bệnh theo truyền miệng kinh nghiệm hay lên mạng đọc rồi chữa bệnh bằng thuốc nam, thuốc bắc. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng các phương pháp dân gian để điều trị, đặc biệt với những trường hợp có bệnh lý nền.

Theo THU SƯƠNG (Báo Cần Thơ)