Vĩnh Long: Hè học bơi, về quê chơi

18/06/2022 - 08:50

Cùng với nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, các trẻ em cũng được thụ hưởng một mùa hè theo điều kiện gia đình mình.

A A

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm và tặng quà cho trẻ em ở Trung tâm Công tác xã hội dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, các địa phương cấp huyện trong tỉnh đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 (từ ngày 1- 30/6).

Thực hiện tinh thần Công văn 3055/UBND-VX của UBND tỉnh Vĩnh Long về tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em, các huyện đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động, giải pháp phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em, đặc biệt là trong dịp học sinh nghỉ hè, trong mùa mưa bão.

Cùng với đó, tăng cường truyền thông kỹ năng phòng chống đuối nước trẻ em, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống đuối nước 25/7.

Hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước trẻ em đến từng hộ gia đình, trường học, học sinh. Tuyên truyền vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi an toàn, kỹ năng an toàn trong môi trường nước...

Theo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Vũng Liêm, đầu năm đến nay đơn vị cùng các ngành và chính quyền cấp xã triển khai 13 lớp dạy bơi cho 390 trẻ em từ 7- 12 tuổi (mỗi lớp 30 em) chưa biết bơi trên địa bàn.

Tương tự, huyện Tam Bình, Trà Ôn, TX Bình Minh cũng tổ chức hàng chục lớp dạy bơi tại các xã- thị trấn cho trẻ cùng độ tuổi trên và chưa biết bơi...

Cùng với đó, việc tự ý thức và nâng cao nhận thức từ cha mẹ dành cho trẻ cũng nhằm giúp các trẻ lứa tuổi học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng bơi lội đảm bảo an toàn, góp phần hạn chế thấp nhất tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước ở vùng có nhiều kinh rạch.

Hè với trẻ em, thiếu niên ở vùng nông thôn.

Hè với trẻ em, thiếu niên ở vùng nông thôn.

Chị Hồng Thắm ở tỉnh Bình Dương, mỗi dịp hè chị đều cho hai con đi học bơi, đưa con về ngoại (ở Thanh Bình, Vũng Liêm) chơi hè, hướng dẫn kỹ năng cho các con khi tiếp xúc miệt vườn sông nước.

Cha mẹ là viên chức nhà nước, bé Trang Thanh (10 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, Long Hồ) mỗi năm đến hè cũng được cha mẹ đưa về nội đón hè ở Tam Bình, kết hợp dạy con nhận biết được môi trường sông nước và tập cho con bơi bên rạch cạnh nhà.

Theo số liệu Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, năm 2021 tỉnh có 513 trẻ em bị tai nạn thương tích, giảm 161 trường hợp. Trong số đó, có 5 trường hợp tử vong do đuối nước, giảm 12 trường hợp so với năm 2020. Các địa bàn đã tổ chức 73 lớp dạy bơi cho trẻ em.

Liên quan công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; đặc biệt chú trọng công tác phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Hồi tháng 4/2022, Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã đề nghị UBND các tỉnh thành tăng cường các giải pháp đảm bảo thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em; đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em, trong đó có phòng chống đuối nước trẻ em.

Những hoạt động của cơ quan hữu trách, chính quyền các cấp, cùng gia đình và cộng đồng đã góp phần tăng cường thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ trẻ em, chú trọng phòng ngừa tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước trẻ em, đảm bảo cho các trẻ em có môi trường sinh sống, học tập an toàn, phát triển.

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội dự kiến tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2022 vào đầu tháng 7, với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Kế hoạch có gần 100 trẻ em từ 9- 16 tuổi trong tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội tham gia diễn đàn, với các hoạt động: tổ chức lấy ý kiến trẻ em, hội thi tìm hiểu về Luật Trẻ em, trẻ em thảo luận trình bày ý kiến, gặp mặt chia sẻ của trẻ em với đại diện lãnh đạo cấp tỉnh.

Theo Báo Vĩnh Long