Vĩnh Long: Khẳng định bản thân, sống có ích cho xã hội

09/01/2024 - 15:56

Thời gian qua, lực lượng học sinh, sinh viên (HS, SV) Vĩnh Long đã không ngừng phấn đấu, lập nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi đạo đức cách mạng. Các bạn đã và đang không ngừng vươn lên từng bước phấn đấu khẳng định mình, sống cống hiến để trở thành công dân có ích cho xã hội.

A A

Nỗ lực khẳng định bản thân

Từ khi bước chân vào giảng đường ĐH, bạn Cao Phước Trung- SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã xác định học tập nghiêm túc là mục tiêu hàng đầu. Phước Trung luôn vạch ra kế hoạch trong năm nay phải thực hiện những nhiệm vụ nào, sắp xếp thời gian biểu sao cho phù hợp.

Phước Trung luôn tập trung cao độ trong các tiết học và tranh thủ giải quyết các bài tập về nhà ngay tại lớp. Còn khoảng thời gian rảnh là lúc để em tìm tòi, cập nhật thêm nhiều kiến thức mới từ việc đọc sách trong thư viện, trên internet và trao đổi học tập với nhóm bạn.

Song song đó, Phước Trung còn có nhiều đóng góp cho công tác đoàn, hội của nhà trường… Từ những nỗ lực bản thân, Trung đã gặt hái được nhiều danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giải thưởng Sao tháng Giêng và danh hiệu “SV 5 tốt” tiêu biểu cấp Trung ương…

Sinh viên tham quan mô hình thực tế để nâng cao kinh nghiệm cho bản thân.

Những năm qua, HS, SV Vĩnh Long đã phấn đấu, vươn lên trong học tập, không ngừng học hỏi, nghiên cứu để nâng cao tri thức bản thân. Đã có nhiều HS, SV nỗ lực vượt bậc trong học tập, nghiên cứu, tu dưỡng, rèn luyện tài năng và đạo đức; nhiều gương HS, SV học tập, làm theo lời Bác với nhiều thành tích nổi trội trong học tập và rèn luyện.

Như bạn Lê Thị Mỹ Trinh- SV Trường ĐH Cửu Long, là gương “thủ lĩnh” SV điển hình được bạn bè yêu mến. Đi đôi với việc học tốt, Mỹ Trinh luôn tiên phong, năng nổ và gương mẫu trong mọi hoạt động phong trào.

Là bí thư chi đoàn khoa, Mỹ Trinh đã phát động các phong trào tạo môi trường cho SV rèn luyện, cống hiến, kết nối các bạn SV chia sẻ, hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ vậy, Mỹ Trinh còn phát huy thế mạnh ngành học tham gia đội hình dạy tiếng Anh miễn phí.

Mỗi mùa hè xanh, Mỹ Trinh lại bắt đầu hành trình làm “cô giáo áo xanh” dạy tiếng Anh cho thiếu nhi ở các xã vùng nông thôn. Mỹ Trinh cho biết: “SV học tập đi đôi với cống hiến cho cộng đồng thì mới có thể phát triển bản thân và trở thành người hữu dụng cho xã hội”.

Quyết tâm khẳng định bản thân, đã có không ít HS danh hiệu “HS 3 rèn luyện”, “HS 3 tốt”; không ít SV đạt các danh hiệu cao quý “SV 5 tốt” các cấp, giải thưởng “Sao tháng Giêng”, “Đảng viên trẻ tiêu biểu”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”…

Như bạn Chung Thị Ngọc Ánh- SV Trường ĐH Cửu Long, đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương. Bạn Ngô Hiếu Nghĩa- SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, nhiều năm liền đạt “SV 5 tốt” cấp tỉnh, cấp trường, được tuyên dương “SV Việt Nam những câu chuyện đẹp”.

Bạn Cao Thị Kim Hằng- SV Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng”, đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Trung ương. Với nhiều thành tích nổi bật trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế,… các bạn đã trở thành niềm tự hào của HS, SV Vĩnh Long.

Tình nguyện vì cộng đồng

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, HS, SV Vĩnh Long đã “vượt nắng, thắng mưa” có mặt hầu hết ở các phong trào, hoạt động do tổ chức đoàn, hội tổ chức.

Từ Tháng Thanh niên, Ngày chủ nhật xanh hay Ngày thứ 7 tình nguyện… màu áo xanh của các bạn trẻ lại hòa mình vào màu áo xanh của các anh chị đoàn viên, thanh niên địa phương để cùng nhau xây nên những công trình, phần việc mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Trong đó, phải kể đến Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ đã huy động đông đảo lực lượng HS tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; trồng và chăm sóc cây xanh; thực hiện các công trình xanh, sạch, đẹp tại trường.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, SV tình nguyện chẳng ngại đường sá xa xôi đến nông thôn, mong muốn được góp công, góp sức cùng người dân địa phương xây dựng quê hương ngày thêm tươi đẹp. Chỉ tính riêng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm qua, hơn 1.000 SV tham gia thực hiện 8 tuyến đèn đường năng lượng mặt trời; trồng hơn 7.000 cây xanh, hoa…

Còn Chiến dịch Xuân tình nguyện, các bạn trẻ cũng tạo dấu ấn tốt đẹp với nhiều hoạt động hữu ích phục vụ người dân, mang Tết ấm đến với hoàn cảnh khó khăn. Trong lễ ra quân xuân tình nguyện của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long mới đây, SV trường đã tham gia trồng tuyến đường hoa tại ấp Tân Bình (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ), thăm hỏi và tặng quà tri ân cựu thanh niên xung phong.

Trực tiếp trồng những cây hoa chuối, bông trang trên tuyến đường, bạn Nguyễn Lê Yến Ngọc chia sẻ: “Được góp phần công sức nhỏ bé xây dựng mỹ quan nông thôn em thấy vui và phấn khởi lắm”.

Bằng niềm khát khao cống hiến, mong muốn dấn thân, HS, SV Vĩnh Long luôn xông xáo từ các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ đến tham gia các đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi, làm đèn đường, xây nhà nhân ái, dạy học miễn phí, bảo vệ môi trường…

Tham gia hoạt động hỗ trợ thí sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT rồi đến thực hiện công trình tuyến đường hoa, bạn Trương Huỳnh Anh Thư- SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây phấn khởi chia sẻ: “Phát huy sức trẻ làm việc có ích là cơ hội tốt để SV chúng em rèn luyện, trải nghiệm”.

Thời gian qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, trong đó lực lượng HS, SV đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, trước quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi lớp HS, SV thế hệ mới phải có kiến thức vững vàng, có khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, có trách nhiệm cao với cộng đồng.

Sinh viên Vĩnh Long không ngừng vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Sinh viên Vĩnh Long không ngừng vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Tại Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028 gần đây, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý: Hội SV tỉnh cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho SV, hình thành thế hệ thanh niên Vĩnh Long thời kỳ mới có những phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, có trách nhiệm với Tổ quốc, với Nhân dân.

Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các phong trào phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của SV; chăm lo, hỗ trợ SV phát triển toàn diện; động viên, khích lệ SV tham gia nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đẩy mạnh khởi nghiệp.

Theo CẨM HUỆ (Báo Vĩnh Long)