Vĩnh Long: Lãnh 17 năm tù vì vận chuyển hàng cấm

21/05/2024 - 10:31

Chỉ vì 250.000đ tiền công mà Trương Văn Hội (ảnh, SN 1971, thường trú Phường 1, TP Vĩnh Long) nhận vận chuyện thuê hơn 74g ma túy, để rồi phải trá giá bằng bản án 17 năm tù giam.

A A

Ngày 17/5, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt mức án như vừa nêu đối với bị cáo Hội vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. 9 năm trước, Hội đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị TAND TP Vĩnh Long phạt 8 năm tù, chấp hành án xong vào tháng 5/2021.

Sau khi ra tù, Hội làm nghề chạy xe ôm và khi được thuê vận chuyển ma túy, bị cáo lại sa chân vào con đường phạm pháp. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo Hội theo điểm b, khoản 3, Điều 250 Bộ luật Hình sự với mức án từ 15-20 năm tù. Đồng thời, bị cáo còn phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm nguy hiểm do có 1 tiền án chưa được xóa án tích.

Theo cáo trạng, ngày 3/11/2023, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an TX Bình Minh làm nhiệm vụ tuần tra. Khi đến khu vực ấp Thuận Tiến B (xã Thuận An, TX Bình Minh) thì phát hiện Hội điều khiển xe máy với những biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Qua khám xét người bị cáo, lực lượng công an phát hiện gói nilon màu đen nghi là ma túy được giấu trong… quần lót. Kết quả điều tra, Hội thừa nhận làm nghề xe ôm và quen biết với người phụ nữ tên Thúy không rõ lai lịch cụ thể. Hội cho Thúy 2 số điện thoại của mình để tiện trao đổi.

Ngày 3/11/2023, Thúy gọi Hội đến TP Vĩnh Long nhận “bịch đồ” giao cho một người phụ nữ ở TX Bình Minh, xong việc trả công 250.000đ. Hội làm theo hướng dẫn của Thúy, trên đường “làm nhiệm vụ” đến địa phận huyện Long Hồ bị cáo mở gói nilon ra xem thấy bên trong có ma túy, sợ bị phát hiện nên Hội giấu vào quần lót và di chuyển tiếp, đến xã Thuận An thì bị bắt.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), số ma túy thu giữ là heroin, trọng lượng hơn 74g. Đối với Thúy và người phụ nữ ở TX Bình Minh, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý sau do chưa rõ họ tên, địa chỉ cụ thể.

Mặc dù đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng hành vi của bị cáo Hội nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự. Hành vi này còn là nguyên nhân làm gia tăng số người nghiện ma túy và phát sinh các loại tội phạm khác.

Trong khi đó, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, mong muốn có thu nhập bất chính mà bất chấp hậu quả xảy ra. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại tòa và đề nghị của đại diện cơ quan công tố, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hội mức án như đã nêu.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Vĩnh Long)