Vĩnh Long: Lừa làm hồ sơ trúng thưởng, lừa đảo hơn 1,3 tỷ đồng

09/07/2024 - 16:02

Với thủ đoạn gian dối khiến các bị hại tin tưởng có thể nhận lại tiền trúng thưởng hoặc bị chiếm đoạt, 3 bị cáo: Mai Hữu Tiến (SN 1996), Lưu Tú Linh (SN 1984) và Lê Thị Thùy Dung (SN 1989, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) lừa đảo chiếm đoạt của 4 bị hại hơn 1,3 tỷ đồng.

Các bị cáo Tiến, Linh, Dung (từ trái sang).

Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản được TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 27/6 đối với bị cáo Tiến, Linh và Dung. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Tiến và Dung tham gia bán hàng online thông qua hình thức “mua hàng trúng thưởng” do Linh làm chủ.

Đến cuối năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, Tiến về huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) sinh sống.

Khoảng tháng 3/2022, Tiến điện thoại cho Dung đề nghị cung cấp danh sách khách hàng để lừa đảo, nếu thành công Dung được chia 5 triệu đồng. Dung đồng ý nên gửi Tiến danh sách nhiều khách hàng tiềm năng, có điều kiện kinh tế, trong đó có anh N.H.T..

Tiến tiếp tục điện thoại trao đổi với Linh và biết trước đó đã bán cho anh T. 3 sản phẩm. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Linh điện thoại cho anh T. và tự xưng là giám đốc của một ngân hàng có chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh hứa giúp làm hồ sơ nhận lại 968 triệu đồng, đồng thời cam kết nếu anh T. đồng ý thì sẽ có nhân viên lo thủ tục.

Tinh vi hơn, Tiến tiếp tục dùng điện thoại di động và máy đổi giọng nói (từ nam sang nữ và ngược lại) gọi anh T. yêu cầu đóng các khoản phí hoàn thiện hồ sơ như: hợp đồng ủy quyền, hồ sơ tất toán, nhận mã OTP, quỹ bảo hiểm, hợp đồng thu hồi sản phẩm,…

Tưởng thật, từ ngày 9/4/2022-22/1/2023, anh T. 74 lần chuyển vào tài khoản ngân hàng do Tiến cung cấp tổng số tiền hơn 917 triệu đồng. Tiến chia Linh 100 triệu đồng, Dung 15 triệu đồng, số tiền còn lại Tiến tiêu xài hết.

Nhiều lần chuyển số tiền lớn trong thời gian dài nhưng không nhận được tài sản như được cam kết, anh T. làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Tiến đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Long).

Mở rộng điều tra, Tiến khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng của 3 bị hại khác với thủ đoạn tương tự.

Trong đó, thông qua danh sách khách hàng do Dung cung cấp, Tiến thấy anh P.V.D. bị lừa đảo bằng hình thức bán sản phẩm trúng thưởng căn hộ trị giá 900 triệu đồng.

Do vậy, Tiến điện thoại anh D. tự xưng là giám đốc một công ty tại Vĩnh Long nói tiền trúng thưởng đã bị kế toán chiếm đoạt và bỏ trốn.

Tiến hứa giúp anh D. lấy lại tiền nhưng phải đóng các loại phí. Mong muốn nhận lại tiền bị chiếm đoạt, anh D. không ngờ lại rơi vào bẫy lừa đảo thêm một lần nữa. Theo đó, anh D. nhiều lần chuyển vào 2 số tài khoản do Tiến cung cấp với tổng số tiền 86 triệu đồng.

Cáo trạng truy tố 3 bị cáo Tiến, Linh và Dung tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự, có tình tiết định khung trách nhiệm hình sự là chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên. Tiến là người chủ mưu chiếm đoạt tiền của các bị cáo.

Riêng 2 bị cáo Linh và Dung là đồng phạm với Tiến chiếm đoạt tiền của anh T.. Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối khiến các bị hại tin tưởng có thể nhận lại tiền trúng thưởng hoặc bị chiếm đoạt.

Hành vi này xâm phạm đến tài sản của người khác, làm mất an ninh trật tự nên cần xử lý nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục.

Do vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Hữu Tiến 13 năm tù, Lưu Tú Linh 7 năm tù và Lê Thị Thùy Dung 3 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Vĩnh Long)