Vĩnh Long: Nâng khống giá trị tài sản thế chấp, gây thiệt hại hơn 111 tỷ đồng

29/02/2024 - 10:03

Chủ doanh nghiệp nâng khống giá trị tài sản thế chấp, các bị cáo còn lại là lãnh đạo và cán bộ ngân hàng mặc dù biết hồ sơ không hợp lệ nhưng vẫn đồng ý cho vay, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 111 tỷ đồng.

A A

Trong 2 ngày (26 và 27/2) TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quang Nhiệm (SN 1964, ngụ Phường 8, TP Vĩnh Long), Châu Ngọc Thanh (SN 1974, ngụ Phường 2, TP Vĩnh Long), Vũ Xuân Hoàn (SN 1981, ngụ Phường 3, TP Vĩnh Long) vì tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Phạm Vũ Phương (SN 1979, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) bị xét xử vì 2 tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Nhiệm nguyên là Giám đốc, Thanh nguyên là Trưởng Phòng Tín dụng và Hoàn nguyên là cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank chi nhánh Vĩnh Long. Bị cáo Phương nguyên là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Khách sạn Trường Huy (địa chỉ tại TP Vĩnh Long).

Theo cáo trạng, năm 2012, Phương xin đầu tư 2 dự án: Đầu tư xây dựng cơ sở trồng trọt, chăn nuôi và thu mua nông sản Huy Hùng Vĩnh Long tại tỉnh Trà Vinh; Khu du lịch sinh thái Trường Huy tại xã Trường An (nay là phường Trường An, TP Vĩnh Long).

Các bị cáo tại tòa.

Sau đó, Phương gặp trao đổi và bàn bạc với bị cáo Nhiệm (lúc này là Trưởng Phòng Tín dụng của Ngân hàng Agribank chi nhánh Vĩnh Long) xin vay tiền mua đất thực hiện 2 dự án.

Nhiệm đồng ý cho vay nhưng cho hay thời điểm này vay vốn đầu tư bất động sản thì thông tư của Ngân hàng Nhà nước không cho phép, phải làm hồ sơ vay đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng mới được chấp nhận

Nhiệm còn cho Phương biết thêm về hạn mức tối đa mà cá nhân và doanh nghiệp được vay. Từ đó, bị cáo Phương đề xuất thành lập nhiều công ty xin vay vốn để mua đất thực hiện dự án, khi dự án hoàn thành sẽ xin vay dự án lớn để trả lại tiền vay của các công ty con. Nhiệm đồng ý và nói Phương gặp Hoàn hướng dẫn thủ tục.

Quá trình cho vay, Nhiệm là Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Vĩnh Long. Nhiệm, Thanh và Hoàn hướng dẫn mặc dù biết rõ Phương thành lập các công ty, doanh nghiệp nhằm mục đích vay vốn ngân hàng mua đất đầu tư dự án chưa hình thành.

Các bị cáo biết rõ hồ sơ vay vốn không hợp lệ và hồ sơ không có thật như: báo cáo tài chính, hợp đồng kinh tế, hợp đồng mua bán,… nhưng vẫn đồng ý phê duyệt cho Phương vay nhiều lần, kéo dài nhiều năm (từ 2011-2017).

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo tự nâng khống giá trị tài sản thế chấp nhằm giúp Phương vay tiền mua đất và đáo nợ ngân hàng. Sau khi cho vay, các bị cáo không kiểm tra việc sử dụng tiền vay, để cho Phương sử dụng vốn vay sai mục đích dẫn đến không có khả năng trả ngân hàng.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Hoàn thì hồ sơ cần có các thủ tục thể hiện mục đích vay vốn nên Phương lợi dụng việc ký kết các hợp đồng mua bán thật với các doanh nghiệp vật liệu xây dựng trong quá trình thực hiện xây dựng 2 dự án.

Các hợp đồng mua bán này có giá trị nhỏ, khi ký kết các bên không đóng dấu giáp lai, Phương lấy sửa chữa thay đổi lại nội dung, nâng khống giá trị hợp đồng lên gấp nhiều lần cho phù hợp với khoản tiền xin vay.

Quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra giải quyết vụ án. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 111 tỷ đồng.

Từ các chứng cứ, tài liệu của vụ án và căn cứ vào quá trình tranh tung tại tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quang Nhiệm 8 năm tù, Châu Ngọc Thanh 6 năm 6 tháng tù, Vũ Xuân Hoàn 5 năm tù, cùng tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Phạm Vũ Phương lãnh 7 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 3 năm tù vì tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt của 2 tội buộc bị cáo Phương phải chấp hành là 10 năm tù.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Vĩnh Long)