Vĩnh Long: Những tuyến đường "nức lòng dân"

30/12/2021 - 09:23

Bên cạnh những tuyến đường huyết mạch được đầu tư tạo chuyển biến lớn, động lực phát triển kinh tế- xã hội thì những tuyến đường nhỏ đi qua những khu vườn, ruộng lúa, thay thế cho những tuyến đường đất, đường đan nhiều năm xuống cấp... đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Theo đó, nhiều người đã sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc để làm đường.

A A

Vui mừng với đường Tổ 10A thuộc khóm Tân Quới Đông (phường Trường An- TP Vĩnh Long) đang thi công ngang qua nhà, anh Trần Văn Lẹ nói: Đường này trước đây xuống cấp, nhiều ổ gà, mùa mưa lũ tới không chỉ ngập đường mà còn ngập nhà nên đi lại khó khăn, sinh hoạt bị ảnh hưởng. Nghe nói làm đường rất mừng, anh em anh Lẹ đã hiến hàng chục mét đất làm đường.

Theo UBND phường Trường An, đoạn đường dài 174m, chiều rộng mặt đường lán nhựa 3m. Tổng kinh phí trên 696 triệu đồng, từ nguồn kết dư của phường. Bà Đinh Thị Hồng- Chủ tịch UBND phường Trường An cho biết, đường Tổ 10A trước đây là đường đan đã xuống cấp, mùa mưa lũ thường xuyên ngập nặng đến nửa mét nên đi lại, lưu thông hàng hóa khó khăn.

Người dân Tổ 10A thuộc khóm Tân Quới Đông (phường Trường An) vui mừng vì đường được thi công nâng cấp.

Người dân ở tuyến đường rất mong chờ được làm đường nên “tiếp xúc cử tri lần nào cũng đề nghị”. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường nhận được sự đồng thuận cao, người dân sẵn sàng hiến đất, di dời vật kiến trúc…

“Đi vận động bàn giao mặt bằng người dân đồng tình, thống nhất cao, vui lắm”- bà Hồng nói. Bà cũng cho biết thêm, công trình dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022. Qua đó, giúp tăng vẻ mỹ quan đô thị, thông thương các tuyến khác của phường. Ngoài ra, trong năm, phường còn đầu tư sửa chữa đường đan từ Tổ 5 đến Tổ 8 của khóm Tân Vĩnh.

Phấn khởi với đường đan liên Tổ 17- 17A sáng trưng, xe 4 bánh thông thương “thay cho bờ vùng sình lầy rồi đường đan nhỏ như trước đây”, chú Phạm Văn Que ở Khóm 1 (Phường 9- TP Vĩnh Long) nói: “Không chỉ thuận tiện đi lại mà còn thông thương hàng hóa nên ai cũng mừng”, nên chú Que và nhiều hộ đã tích cực hiến đất.

Theo UBMTTQ Việt Nam Phường 9, đường liên Tổ 17- 17A dài 1.200m, rộng 4m do người dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng và hiến 800m2 đất để nâng cấp, mở rộng. Bên cạnh tuyến đường này, từ đầu năm đến nay, người dân của phường còn hiến đất, góp tiền và hơn 700 ngày công lao động để mở rộng các tuyến hẻm, nạo vét thông thoáng kinh rạch…

Chị Nguyễn Thanh Thủy ở Phường 2 vui mừng vì “trước đây nhà ở hẻm nhỏ, nhiều đoạn ngập nước vào mùa mưa lũ. Hiện đang được đầu tư thi công đường gần nhà và còn có đường đi ngang trước nhà”.

Chị Thủy cho biết, không riêng chị mà các hộ xung quanh đều vui mừng. Chị Thủy cũng bày tỏ mong muốn đường sớm hoàn thành, hệ thống thoát nước được nâng cấp tốt và luôn đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường.

Ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND Phường 2, cho biết, công trình nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hẻm sẽ hoàn thành trong năm 2022. Ngoài những dự án đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn, phường còn kiến nghị thêm một số công trình để hoàn thành đô thị hóa các tuyến đường, ngõ hẻm.

Không còn là bờ vùng, đường liên Tổ 17- 17A hôm nay sáng trưng, đi lại thuận tiện hơn.

Chia sẻ niềm vui của phường khi nhiều tuyến đường, ngõ hẻm được nâng cấp trong năm 2021, trong đó Hẻm 17- 19 đã được thành phố đầu tư thoáng đẹp, khang trang, bà Thái Thị Kim Cúc- Chủ tịch UBND Phường 5 bày tỏ: tuyến đường Hẻm 17- 19 không dài nhưng được đầu tư nâng cấp, mở rộng mang lại ý nghĩa thiết thực.

Theo đó, không còn cảnh ngập úng thường trực, đi lại thuận tiện, mỹ quan đô thị tăng lên. Đặc biệt là mang lại sự phấn khởi tinh thần cho người dân. Từ đó, ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp, chung tay xây dựng phố phường vì vậy cũng tăng cao hơn.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, năm 2021, trên địa bàn thành phố triển khai công trình đầu tư công vốn ngân sách tỉnh, với 724,2 tỷ đồng.

Đồng thời, đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 10 công trình, vốn đầu tư trên 43 tỷ đồng như: nâng cấp đường vào Khu du lịch Trường An, nâng cấp Hẻm 4 (Khóm 1- Phường 4), nâng cấp đường Tổ 74- 77 (Khóm 4- Phường 3), nâng cấp Hẻm 17- 19, Hẻm 10 Bô, Hẻm 89, Hẻm 32 (Phường 5)… Trong đó, các công trình giao thông chủ yếu thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận động người dân tự giải phóng mặt bằng để thi công.

Tính đến tháng 11/2021, người dân đã hiến đất xây dựng 15 đường dân sinh. Qua đó, giúp hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện hơn, đặc biệt là đối với hệ thống đường giao thông “kết nối phố”.

Năm 2022, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục kiểm tra giám sát chặt chẽ các công trình đang thi công, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Theo Báo Vĩnh Long