Vĩnh Long: Quảng bá, tôn vinh nông sản miệt vườn

03/06/2022 - 13:36

Không chỉ giúp nông dân giới thiệu về hình ảnh và các đặc sản trái cây, Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh còn là cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà vườn giao lưu, trao đổi, kết nối cung cầu hàng hóa và tạo điểm vui chơi, giải trí cho người dân. Qua đó, góp phần tôn vinh thành quả lao động của nông dân, đẩy mạnh quảng bá nông sản, nâng tầm giá trị thương hiệu cho trái cây.

A A

Sức hút trái cây miệt vườn

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các gian hàng trái cây tham gia Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền”, hầu hết các loại trái cây có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, trong đó, một số loại trái cây còn có mã QR để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ, giá cả phải chăng.

Trong số các loại trái cây thì sầu riêng là mặt hàng được ưa chuộng nhiều nhất, với giá từ 55.000- 90.000 đ/kg, chôm chôm 25.000- 60.000 đ/kg, chuối 15.000- 25.000 đ/kg, mít lột sẵn 90.000- 120.000 đ/kg,…

Tham gia tuần lễ trái cây với mặt hàng khoai lang và chanh không hạt, anh Đặng Hoàng Minh- thành viên Hợp tác xã (HTX) Rau củ quả Tân Bình (Bình Tân- Vĩnh Long), cho hay: “Tôi đem đến đây 2 tấn khoai lang và 500kg chanh, qua 3 ngày đã bán được gần 1 tấn khoai và gần hết chanh. Tôi thấy thị trường rất tiềm năng, người dân thành phố nghe danh khoai lang Bình Tân- Vĩnh Long là rất thích.

Có người chạy xe hàng chục cây số để tìm mua cho bằng được khoai lang tím Nhật Bình Tân. Bên cạnh các khách hàng lẻ cũng có nhiều đối tác liên hệ cung ứng sản phẩm với số lượng lớn. Tôi thấy rất phấn khởi”.

Nhiều loại nông sản chất lượng, bắt mắt được ưa chuộng tại tuần lễ trái cây.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Giám đốc HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ- Vĩnh Long), cũng bày tỏ niềm vui: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia tuần lễ trái cây ở đây, không khí mua bán rất sôi nổi, bà con đến đây mua và ủng hộ rất đông, trái cây bán rất chạy. Nhất là mặt hàng chôm chôm, tôi phải bổ sung hàng liên tục nhưng vẫn không đủ bán.

Sự kiện này giúp cho nhà vườn và HTX có được sự liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long để nông sản Vĩnh Long thêm đầu ra, được đưa đến TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Đồng thời, giúp HTX và nhà vườn xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho nông sản”.

Nhiều nhà vườn còn cho hay, chở trái cây từ Vĩnh Long lên TP Hồ Chí Minh mục đích không chỉ để quảng bá, bán những loại trái cây đặc sản ở quê, mà còn tái hiện khung cảnh buôn bán của ông bà ngày xưa qua những gian hàng mái lá cổ kính.

Ngoài các loại trái cây đặc sản của địa phương, nhiều HTX, nhà vườn cũng mang đến một số giống mới, lạ nhằm quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng như: thanh long vỏ vàng của Long Hồ (Vĩnh Long), nhãn tím Chợ Lách (Bến Tre),…

Bán hết 700kg thanh long vỏ vàng chỉ trong mấy ngày, anh Lâm Hoàng Chí- Nhà vườn 5 Thiện (Long Hồ- Vĩnh Long), cho biết: “Tôi đem đến đây giới thiệu sản phẩm mới, lạ, bắt mắt, đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng và được rất nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, tôi còn giới thiệu chậu kiểng thanh long vỏ vàng, cũng được một số đối tác liên hệ nguồn cung”.

Nâng tầm giá trị trái cây

Theo BTC, Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” với sự liên kết, phối hợp của 3 địa phương TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bến Tre, là cơ hội để cung- cầu thật sự gặp nhau, các địa phương có tìm năng sản xuất cung ứng nông sản, trái cây có thể kết nối với địa phương, doanh nghiệp thật sự có nhu cầu.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, cho hay: Thông qua hoạt động này, Vĩnh Long có dịp giới thiệu về hình ảnh và các đặc sản trái cây của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà vườn, người dân cũng có điều kiện giao lưu, trao đổi, thông qua đó hướng đến thực hiện kết nối cung- cầu về hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của tỉnh.

Các gian hàng trái cây Vĩnh Long được khách tham quan ưa thích.

Các gian hàng trái cây Vĩnh Long được khách tham quan ưa thích.

Ông Nguyễn Minh Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách (Bến Tre), cho hay: “Năm nay chúng tôi lựa chọn những cái cây ngon nhất, đẹp nhất, mới nhất, độc lạ của miền Tây mà Chợ Lách đang có để góp sức cho lễ hội được thành công”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa- Phó Chủ tịch UBND Quận 8- TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” được tổ chức trong bối cảnh đời sống xã hội đã dần sôi động trở lại sau thời gian TP Hồ Chí Minh trải qua đợt dịch COVID-19.

Chúng tôi muốn gắn kết và kết nối từng bước phát huy giá trị lợi thế kinh tế trái cây của vùng sông nước và khẳng định thương hiệu trái cây Nam Bộ là giá trị văn hóa tinh hoa của cả vùng đất. Chúng tôi rất mong muốn những năm tiếp theo Quận 8 với tỉnh Vĩnh Long sẽ có sự gắn kết trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt là trái cây”.

Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp- PTNT Vĩnh Long- Nguyễn Văn Liêm, cho biết: TP Hồ Chí Minh có đông dân cư nên nhu cầu về trái cây, lương thực là rất lớn. Dịp này là cơ hội tốt để cho các HTX, nhà vườn giới thiệu, trưng bày các sản phẩm trái cây cũng như là khả năng cung cấp nguồn trái cây chất lượng tốt cho thị trường.

Đây cũng là cơ hội rất tốt để chúng ta, phục hồi sản suất thông qua ký kết, tiêu thụ được các sản phẩm trái cây với các đối tác tại TP Hồ Chí Minh. Từ đó, nâng dần giá trị nông sản trên thị trường”.

Bên cạnh hoạt động giao thương, tuần lễ trái cây còn là điểm đến thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh với các gian hàng trưng bày các linh vật được tạo hình từ trái cây, gian hàng ẩm thực chế biến từ trái cây, gian hàng dân gian nặn tò he, trải nghiệm gói bánh ú,...

Với những tín hiệu tích cực và ý nghĩa của Tuần lễ trái cây, BTC kỳ vọng sẽ từng bước nâng tầm Tuần lễ trái cây trở thành lễ hội trái cây, duy trì tổ chức hàng năm như một sự kiện văn hóa của TP Hồ Chí Minh.

Theo Báo Vĩnh Long