Vĩnh Long: Sắc xuân trên tuyến đường Xuân Lộc - Phước Lộc

08/12/2022 - 10:09

Đến xã Trung Thành (Vũng Liêm), xe chúng tôi bon bon chạy trên tuyến đường đan liên ấp Xuân Lộc - Phước Lộc. Hai bên lộ được cán bộ và người dân chăm chút trồng đủ các loại hoa tạo nên khung cảnh ngập tràn sắc xuân. “Để có được tuyến đường đẹp như vầy, hội đã mua hạt giống, ươm cây giống và cùng người dân trồng đi trồng lại rất nhiều lần, với mong muốn có tuyến đường hoa với người ta, quê người ta đẹp thì quê mình cũng đẹp” - ông Trần Quốc Trạng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Thành chia sẻ.

A A

Sắc xuân trước ngõ

Con lộ trước nhà bà Lê Thị Tươi và Lê Thị Sậm (ấp Xuân Lộc) được chăm chút khá đẹp mắt với các loại hoa soi nhái, hoàng mai, chiều tím… tạo nên khung cảnh thơ mộng và đẹp mắt. Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bà Tươi trồng thêm các loại hoa vạn thọ, hướng dương để con đường thêm rực rỡ. “Quê mình đổi thay nhất là từ khi Nhà nước đầu tư cho con lộ ngon lành như thế này, lại thêm được chú Trạng thường xuyên tới lui cùng trồng và chăm sóc hoa, bà con thấy vậy cũng nhiệt tình tham gia. Tui thì thấy hoa nào cũng mắc mê, cũng muốn trồng để làm đẹp phía trước nhà mình” - bà Tươi chia sẻ.

Vừa chăm chút cho hàng rào với nhiều loại cây xanh được điểm xuyết với sắc vàng của hoa huỳnh anh, bà Sậm kể: “Hồi xưa con đường này là đường đất với những ổ gà bự chảng, cứ mưa tới là lội nước bì bõm. Những năm gần đây, được Nhà nước nâng lộ cao lên 1,5m rồi đổ đan. Khi con đường hoàn thành thì theo phát động của Hội Nông dân xã, tôi và bà con ở đây cùng trồng hoa dọc theo tuyến đường, tạo cảnh quan đẹp hơn”.

Mỗi khi có thời gian rảnh là bà Liên dành thời gian chăm chút cho các cây hoa trước nhà.

“Tết này, bên cạnh các cây mai vàng được trồng sẵn, tui còn đặt mua khoảng 50 cây vạn thọ về trồng để nhà có thêm sắc ấm mùa xuân” - bà Sậm cười tươi. Bởi đây là loài hoa biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Đồng thời, ẩn chứa nhiều ý nghĩa với mong ước bình an, cuộc sống giàu sang, sung túc.

Là người rất yêu hoa nên trước nhà bà Trương Thị Liên- ấp Xuân Lộc lúc nào cũng có hoa và hoa nhiều đến nổi đếm không xuể và không nhớ hết tên của từng loại. Trong các loài hoa bà trồng, bà mê nhất là cúc đồng tiền. Cứ mỗi lúc rảnh là xách ghế ngồi ra ngồi mần cỏ, chăm sóc hoa.

Điều làm nhiều người nhớ đến bà Liên là việc bà “chẳng thà cho hư ghế chứ không cho hư bông”. Bà Liên kể vui: “Hồi mới làm đường thì đất cặp ở hai bên lộ phèn dữ lắm, tôi đem mấy chục cái ghế mủ ra chất dài dài rồi kê tàu dừa cho mát cây, nhưng do nắng quá nên ghế cũng hư mà cây cũng không còn”.

Cùng nhau làm đẹp cảnh quan

Tận dụng khoảng đất trống bên hông nhà, bà Liên trồng hẹ, tới lúc thu hoạch thì bán hẹ để dành tiền mua phân về chăm sóc cho các cây hoa trước nhà. Hôm chúng tôi đến nhân lúc bà Liên đang chỉnh trang làm hàng rào từ hoa trang. Bà Liên cho biết: “Hồi trước khi xây con đường này tôi đã thích trồng bông rồi nhưng chỉ trồng có chút đỉnh à, giờ có đường đi ngon lành nên tôi trồng nhiều hơn. Đặc biệt là vào dịp Tết thì trồng thêm bông hướng dương. Năm nào tụi nhỏ cũng về xúm xích rủ nhau quay phim, chụp hình trước nhà”.

Ông Trần Quốc Trạng cho biết, tuyến đường liên ấp Xuân Lộc - Phước Lộc chạy dọc theo tuyến kinh Mai Phốp - Ngã Hậu dẫn nước ngọt vào cho người dân canh tác. Trước đây, mặt đường xuống cấp và rất thấp. Cách đây khoảng 3 - 4 năm, Nhà nước nâng cấp đầu tư xây đường giao thông nông thôn kết hợp thủy lợi. Trong năm vừa rồi thì Nhà nước đan hóa tuyến đường. Sau khi công trình hoàn thành, Hội Nông dân được phân công phụ trách tuyến đường này, hội đã vận động người dân chung tay trồng hoa, cây kiểng trước nhà để làm đẹp cảnh quan.

Thời gian đầu, do đất phèn cây chết rất nhiều, phải trồng đi trồng lại đến 7 - 8 lần. Cứ thấy cây chết là hội mua hạt giống hoặc xin cây con về ươm cho cây phát triển rồi trồng xen vô. “Có thời điểm hội ra quân trồng 200 cây bông trang, nhưng chết còn một nửa, một số thì bị người đi đường nhổ mất, gần đây hội mới trồng giặm thêm 200 cây” - ông Trạng kể.

Với sự chăm chút của người dân mà tuyến đường liên ấp Xuân Lộc - Phước Lộc ngày thêm đẹp.

Với sự chăm chút của người dân mà tuyến đường liên ấp Xuân Lộc - Phước Lộc ngày thêm đẹp.

Theo ông Trạng, trước đây con đường này có trồng bông nhưng còn lưa thưa, khi hội được giao đảm nhiệm tuyến đường này thì tập trung huy động mọi nguồn lực để làm nhằm góp phần xây NTM về môi trường và an toàn thực phẩm. Hội cũng thường xuyên vận động “trước nhà ai người nấy chăm sóc”, nhưng chưa được đều, do có người từ sáng đã đi làm sớm đến tối mới về, riêng những hộ ở nhà giữ cháu thì có thời gian chăm chút cho đoạn đường trước nhà hơn.

“Đến nay tuyến đường đã có diện mạo đổi mới, tuy chưa đẹp toàn tuyến như mong muốn, nhưng đã tạo dựng được phong trào, thúc đẩy mọi người cùng chăm sóc và làm đẹp cảnh quan” - ông Trạng nói và cho biết: Bên cạnh phụ trách tuyến đường ở ấp Xuân Lộc, hội cũng thường phối hợp hỗ trợ các đoàn thể khác để chung tay xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục trồng giặm ở một số đoạn chưa đẹp, đối với những nơi đã trồng đẹp thì tiếp tục phát huy để diện mạo quê nhà ngày càng xinh đẹp hơn.

Theo Báo Vĩnh Long