Vĩnh Long: Tên trộm chuyên đột nhập cơ quan, trường học

22/02/2024 - 15:11

Để có tiền trả nợ, chỉ trong vòng 2 tháng, Hà Văn Quốc (SN 1991, ngụ ấp An Trung, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) 8 lần đột nhập các cơ quan, trường học ở huyện Vũng Liêm và Mang Thít trộm tài sản.

A A

Theo hồ sơ vụ án, sáng 13/7/2023, Công an huyện Vũng Liêm nhận được tin báo về vụ trộm xảy ra tại Trường Mẫu giáo Trung Thành Tây.

Bảo vệ nhà trường cho biết, khi bị phát hiện, tên trộm bỏ chạy, để lại hiện trường bao đựng màn hình máy tính, CPU và các tang vật khác. Từ manh mối ban đầu, lực lượng công an vào cuộc điều tra, rà soát đối tượng khả nghi thì đến trưa cùng ngày, Quốc được người thân đưa đến cơ quan công an đầu thú.

Theo lời khai, tối 12/7, Quốc thuê N.T.T. (ngụ xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) chở bằng xe máy từ nhà đến gần Trường Mẫu giáo xã Trung Thành Tây và hẹn khoảng 5 giờ sáng hôm sau quay lại rước. Sau đó, Quốc leo qua hàng rào, dùng “đồ nghề” đã chuẩn bị sẵn bẻ khóa các phòng học lấy trộm 5 màn hình máy tính, 5 CPU mang ra ngoài bỏ vào bao thì bị bảo vệ phát hiện nên bỏ chạy.

Ngoài vụ trộm này, Quốc thừa nhận chỉ trong vòng 2 tháng (từ tháng 5-7/2023) đã gây ra 6 vụ trộm tại các cơ quan, trường học ở huyện Vũng Liêm và 1 vụ trộm ở huyện Mang Thít. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 22/5/2023, Quốc thuê T. chở đến TT Vũng Liêm trộm tài sản nhưng nói dối là đi Long An mua đồ điện tử cũ về bán lại.

Bị cáo Hà Văn Quốc lúc đầu thú. Ảnh: Tư liệu

Khuya cùng ngày, Quốc đột nhập vào Phòng GD-ĐT huyện Vũng Liêm đập phá 8 ổ khóa lấy trộm 1 laptop, 2 CPU. Sau khi mang tài sản ra ngoài, Quốc kiểm tra mới biết laptop hư nên ném bỏ rồi điện thoại T. rước về. 2 CPU, Quốc chụp ảnh và đăng mạng xã hội bán với giá 2 triệu đồng.

Đến ngày 31/5/2023, Quốc leo rào đột nhập vào khuôn viên Trường Mầm non TT Vũng Liêm cưa ổ khóa phòng học lấy trộm 1 máy in và 1 CPU. Sáng hôm sau, Quốc điện thoại T. đến rước chở qua TP Cần Thơ bán tài sản được 800.000đ.

Ngày 7/7/2023, Quốc đón xe khách đi từ nhà trọ ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) đến xã Tân Long Hội (huyện Mang Thít), sau đó tiếp tục thuê T. chở đến Trường Mầm non Oanh Vũ III (điểm chính ở ấp Tân An, xã Tân An Hội, huyện Mang Thít).

Tại đây, Quốc leo qua hàng rào định đột nhập vào trong thì thấy bảo vệ nên bỏ đi. Chưa từ bỏ ý định, Quốc tiếp tục đi bộ đến điểm phụ của Trường Mầm non Oanh Vũ III ở ấp Tân Thắng (xã Tân An Hội, huyện Mang Thít) và leo qua hàng rào vào bên trong ngắt điện vô hiệu hóa camera, sau đó bẻ khóa các phòng học lấy 1 màn hình máy tính, 1 CPU, 1 máy in, 2 tivi bỏ vào bao rồi mang ra ngoài giấu trong bụi cây.

Rạng sáng hôm sau, Quốc điện thoại T. đến rước và chở “chiến lợi phẩm” bán cho các cửa hàng điện tử TX Bình Minh và huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) được 3,5 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Quốc còn đột nhập vào trụ sở làm việc của Hội Luật gia, Hội Chữ thập đỏ, Trạm Trồng trọt và BVTV, Trạm Khuyến nông huyện Vũng Liêm lấy trộm nhiều thiết bị máy tính, máy in, tivi.

Tổng giá trị tài sản mà Quốc lấy trộm của các cơ quan, trường học gần 50 triệu đồng. Những lần phạm tội, Quốc đều thuê T. chở đi bằng xe máy nhưng không nói là đi trộm và tiêu thụ tài sản, T. cũng không biết việc này.

Ngoài lời trình bày của Quốc và T. thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác thể hiện T. là đồng phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) xác định chưa có căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự. Đối với vụ trộm ngày 31/5/2023 tại Trường Mầm non TT Vũng Liêm, do giá trị tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm nên cơ quan điều tra chuyển xử lý hành chính.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận bản thân từng có nghề nghiệp là giáo viên nhưng do ăn chơi, tiêu xài hoang phí dẫn đến nợ nần. Để có tiền, bị cáo lợi dụng sơ hở của các cơ quan, trường học trong việc bảo vệ tài sản để trộm cắp. Hành vi của bị cáo Hà Văn Quốc có tính chất chuyên nghiệp, đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” nên HĐXX của TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt bị cáo mức án 3 năm 6 tháng tù.

Theo LƯỠNG - THỊNH (Báo Vĩnh Long)