Vĩnh Long: Trộm tài sản mẹ chồng cho người thân trả nợ

04/05/2023 - 14:16

Liên tiếp trong thời gian dài, bị cáo lợi dụng sơ hở, thiếu kiểm tra của mẹ chồng để lấy trộm tiền, vàng trị giá hơn 500 triệu đồng tiêu xài, cho người thân trả nợ.

A A

Trộm tiền, vàng của mẹ chồng

Bị cáo rưng rưng nước mắt khi nghe kiểm sát viên đề nghị mức án từ 8-10 năm tù do tội “Trộm cắp tài sản”.

Vì lòng tham, bị cáo đã đẩy hai bên sui gia gặp nhau trong hoàn cảnh thật trớ trêu ở chốn công đường. Bị hại trong vụ án là mẹ chồng, còn cha bị cáo phải hầu tòa với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Thị Ngọc Trang (SN 1986, ngụ Phường 3, TP Vĩnh Long) là con dâu của bà N.T.K..

Khoảng tháng 4/2021, Trang dọn dẹp nhà cửa thì thấy chìa khóa nên mở tủ trong phòng ngủ của mẹ chồng lấy trộm 2 lượng vàng đem về phòng mình giấu.

Một tuần sau, Trang đem vàng bán cho một cửa hàng ở Phường 1 được 122 triệu đồng.

Từ sơ hở, thiếu kiểm tra, quản lý tài sản của mẹ chồng, tháng 5/2021, lợi dụng thời điểm bà K. về quê, Trang tiếp tục lén lút lấy chìa khóa mở tủ lấy trộm thêm 2 lượng vàng. “Ăn quen”, lần lượt vào tháng 2 và tháng 10/2022, bị cáo “canh me” lúc mẹ chồng vắng nhà trộm thêm 2 lần nữa.

HĐXX tuyên án.

Ngày 18/10/2022, bà K. phát hiện lượng lớn vàng miếng, vàng khối, nhẫn, dây chuyền, tiền mặt trị giá hơn 519 triệu đồng “không cánh mà bay” nên trình báo công an.

Qua thu thập tài liệu, chứng cứ hiện trường, lời khai những người có liên quan, cơ quan điều tra xác định Trang chính là thủ phạm đã gây ra vụ trộm.

Không thể chối cãi, Trang phải cúi đầu nhận tội và khai ra thủ đoạn đã thực hiện. Trong tủ có nhiều tài sản giá trị nhưng bị cáo chủ yếu trộm vàng rồi đem bán lấy tiền.

Các tài sản này, bà K. để trong hủ sành, bên ngoài gói bằng túi đen và cất trong hộc tủ vẫn bị con dâu phát hiện.

Có lần, bị cáo thấy 2 cọc tiền mệnh giá 500.000đ nhưng chỉ lấy mỗi cọc 2 tờ. Tại tòa, bị cáo nói “cần bao nhiêu lấy bấy nhiêu”.

Tài sản chiếm đoạt, Trang dùng trả nợ, đóng hụi, cho bạn bè vay mượn, mua sắm đồ dùng gia đình, lo chi phí sinh hoạt. Trong đó, bị cáo cho cha ruột là ông L.T.P. 270 triệu đồng và chồng 30 triệu đồng trả nợ.

“Mũi dại, lái chịu đòn”

Nhận tiền con gái đưa, ông P. cứ nghĩ tài sản con tích góp, dành dụm cực khổ phụ giúp gia đình nên vui lắm.

Tưởng đã nhẹ gánh nợ nần, ông P. tá hỏa khi hay tin con đã trộm tài sản giá trị lớn của mẹ chồng. “Gia đình mắc nợ, tôi chia sẻ chuyện này với con mong nhận được sự đồng cảm, nào ngờ con dại dột làm chuyện phạm pháp”- ông P. nói như tự trách bản thân mình.

Bà K. cho biết, tài sản bà có được từ sự tích góp, lao động vất vả mấy chục năm, nay xảy ra sự việc bà chỉ yêu cầu bồi thường 500 triệu đồng.

Ông P. cũng thể hiện trách nhiệm khi chủ động làm tờ cam kết thay con trả toàn bộ số tiền này. “Mũi dại, lái chịu đòn”- ông P. nói và cho biết thêm, để có được số tiền này ông phải bán thửa đất với giá chỉ bằng phân nửa giá thị trường.

Biết là thiệt thòi, mất thu nhập nhưng ông vẫn chấp nhận vì muốn nhanh chóng thay con khắc phục hậu quả, chuộc lại lỗi lầm bị cáo đã gây ra.

Theo ông P., vợ chồng Trang và 3 đứa con có thời gian sống cùng gia đình. Lúc ba chồng lâm bệnh rồi qua đời, Trang thấy mẹ chồng lớn tuổi, đơn chiếc nên dọn về bên đó sống tới nay.

Hai bên sui gia có mối quan hệ tốt, chưa từng xảy ra mâu thuẫn hay chuyện gì phiền hà nhau, kể cả khi phát hiện con dâu trộm tài sản, bà K. cũng rộng lượng bỏ qua.

Vợ chồng Trang đều làm công nhân, thu nhập mỗi tháng tầm 10 triệu đồng còn phải lo cho gia đình và nuôi con nhỏ nên bà K. “dù giận nhưng vẫn thương”.

“Tôi xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, nếu có thể thì tha luôn để bị cáo sớm trở về nuôi con nhỏ”, bà K. trình bày. HĐXX giải thích, bà chỉ có thể xin giảm nhẹ hình phạt, còn tha bổng thì không được, bởi bị cáo đã phạm vào tội nghiêm trọng, phải cách ly ra khởi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục.

Bị cáo Lê Thị Ngọc Trang phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 173 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là chiếm đoạt tài sản giá trị 500 triệu đồng trở lên và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên. Tuy nhiên, xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình khắc phục hậu quả nên tại phiên tòa hình sự sơ thẩm vào ngày 20/4, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo 10 năm tù.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Vĩnh Long)