“Bông Lúa Vàng” Nguyễn Quỳnh Như

18/01/2024 - 10:03

Cuộc thi giọng ca cải lương "Bông Lúa Vàng" lần thứ 30, năm 2023 do Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức, vừa khép lại với những phần tranh tài gay cấn. Các giám khảo là nghệ sĩ gạo cội cũng đã rất cân phân việc chọn 1 hay 2 thí sinh để trao giải Quán quân vì ngang tài ngang sức. Cuối cùng, cô gái đến từ quê hương bản "Dạ cổ hoài lang" - Nguyễn Quỳnh Như đã giành chiến thắng.

A A

Quỳnh Như và Thanh Toàn trong trích đoạn “Chuyện tình lá diêu bông”. Ảnh: NDO

Ở vòng chung kết xếp hạng, Nguyễn Quỳnh Như chọn thi diễn trích đoạn "Chuyện tình lá diêu bông" của soạn giả Hà Nam Quang với sự trợ diễn của "Chuông vàng vọng cổ" Thanh Toàn. Đó là nỗi lòng của hai người đầu bạc hồi tưởng lại thời hoa niên chớm yêu, khi người con trai mải mê đi tìm lá diêu bông như lời của người con gái lớn tuổi hơn. Mối tình không trọn vẹn nhưng họ luôn canh cánh bên nhau, sâu nặng nghĩa tình với những trắc trở khôn nguôi.

Vai diễn Hai Thương của Quỳnh Như tuy không có những cao trào, gút thắt tâm lý để cô bộc lộ hết tài năng; nhưng đó lại là vai diễn vừa vặn, rất phù hợp với Quỳnh Như. Bù lại phần diễn, trích đoạn giúp cô khoe được giọng đẹp, tình tứ và cuốn hút người nghe. Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết đã nhận xét rằng, đó là vai diễn thông minh, an toàn của Quỳnh Như. Còn nghệ sĩ Thanh Hằng thì nói, nhân vật Hai Thương rất hợp vai, tròn vai với Quỳnh Như, cô vô vọng cổ khi tươi tắn, khi mùi mẫn, rất hay.

Với phần thi diễn này, Nguyễn Quỳnh Như đã đạt số điểm cao nhất từ hội đồng giám khảo và được trao giải Quán quân "Bông Lúa Vàng" năm 2023. Cô nổi bật với tố chất đào thương, đào đẹp sáng sân khấu. Trong đêm nhận giải thưởng, Nguyễn Quỳnh Như đã xúc động chia sẻ, đây là niềm vui ngoài mong đợi khi cô đăng ký tham gia "Bông Lúa Vàng". Để có được kết quả này, cô đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều, với sự trợ giúp của nhiều người.

Nguyễn Quỳnh Như sinh năm 1996 tại Bạc Liêu. Cô đam mê nghệ thuật từ nhỏ, biết ca cả tân nhạc lẫn vọng cổ, nhưng vì gia đình không muốn cô theo nghề ca hát nên Quỳnh Như gác lại ước mơ, chỉ xem đó là đam mê, giải trí. Lớn lên, Quỳnh Như đi làm cho một công ty gỗ ở miền Đông, tham gia một cuộc thi giọng hát hay do công ty tổ chức và đạt giải. Từ đó, cô được tham gia trình diễn ở các sự kiện của công ty, đi hát ở một số sự kiện, các chương trình mang tính chuyên nghiệp, để có thêm thu nhập. Cô trở thành cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành... Tuy nhiên, cô hát nhiều vẫn là tân nhạc, và với tình yêu vọng cổ, cải lương, Quỳnh Như đã không ngừng trau dồi, ôn luyện để ghi danh dự thi "Bông Lúa Vàng".

Đến nay, sau 7 năm hoạt động nghệ thuật, Quỳnh Như vui vì cô được sống trọn với đam mê của mình, được tiếp nối truyền thống cải lương trên quê hương bản "Dạ cổ hoài lang". Giải thưởng "Bông Lúa Vàng" sẽ là bệ phóng để cô tiếp tục hành trình nghệ thuật. Trong đêm trao giải, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết đã tặng riêng tiền thưởng cho Quỳnh Như và thí sinh Á quân, với lời nhắn gửi: "Đã yêu cải lương thì các bạn hãy chịu thương chịu khó, chịu học hỏi, sửa mình để có thể đưa cải lương tiếp tục đồng hành cùng dân tộc".

Theo ĐĂNG HUỲNH (Báo Cần Thơ)