“Hướng thiện” - Hướng tương lai tốt đẹp

05/06/2024 - 16:26

Thành lập đến nay hơn 12 năm, Câu lạc bộ “Hướng thiện”, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, giúp 17 trường hợp hoàn lương, cuộc sống ổn định, khấm khá. Nhiều người cho rằng, đây là phao cứu sinh của những trường hợp từng “lầm đường lạc lối”.

A A

Nhờ tham gia câu lạc bộ mà anh Huỳnh Văn Sang tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Xuất phát từ tình hình an ninh trật tự địa phương diễn biến phức tạp; số đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, chấp hành án tại cộng đồng ngày càng tăng và đa phần có hoàn cảnh khó khăn, trình độ văn hóa thấp, mặc cảm với xã hội, dễ bị bọn xấu lôi kéo vào con đường tái phạm, nên năm 2012, xã Thuận Hưng thành lập Câu lạc bộ “Hướng thiện”, nhằm giúp những trường hợp từng “lầm đường lạc lối” này trở thành công dân tốt.

Chủ động gặp gỡ, tuyên truyền

Để hoạt động hiệu quả, ban chỉ đạo lập danh sách và vận động những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, chấp hành án tại cộng đồng tham gia câu lạc bộ. Sau đó, phân công ban, ngành, đoàn thể xã, ấp kèm cặp, tuyên truyền việc chấp hành các quy định của pháp luật; thường xuyên đến tận nhà tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng. Hàng tháng, ban chỉ đạo còn tổ chức sinh hoạt định kỳ, đa phần các thành viên tham gia.

Trong sinh hoạt, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sao cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương và dựa trên điều kiện, khả năng của từng thành viên để đưa ra giải pháp giúp đỡ, quản lý, giáo dục cho phù hợp. Trọng tâm là phổ biến phương thức thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm, cũng như hậu quả cho xã hội và bản thân khi tham gia vào tệ nạn xã hội để từng thành viên câu lạc bộ nắm, chủ động phòng ngừa. Đồng thời, giới thiệu những việc làm hiện có tại địa phương để thành viên tìm hiểu, tham gia để ổn định cuộc sống.

“Tại đây, chúng tôi còn nhận xét, đánh giá kết quả đạt được và nhắc nhở thành viên thực hiện chưa tốt, chưa tích cực tham gia các hoạt động xã hội, lao động. Đối với trường hợp còn mặc cảm hoặc điều kiện khó khăn không thể tham gia sinh hoạt tập trung, ban chỉ đạo thành lập tổ công tác đến tận nhà để tuyên truyền, vận động, hướng nghiệp”, trung tá Trịnh Công Lĩnh, Trưởng Công an xã Thuận Hưng, cho biết.

Từ đó, các thành viên không còn mặc cảm với xã hội, tích cực tham gia sinh hoạt, mạnh dạn góp ý và đưa ra cách làm hay để ổn định cuộc sống; mạnh dạn tố giác, vây bắt tội phạm, cung cấp thông tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá nhiều điểm tệ nạn xã hội. Chưa kể, từng thành viên câu lạc bộ còn gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, cũng như quản lý thành viên trong gia đình để không vi phạm. Thực hiện tốt đoàn kết tình làng nghĩa xóm, tham gia các hoạt động hòa giải, tương trợ, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất.

Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay, từng thành viên câu lạc bộ đã chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và ý chí vươn lên trong cuộc sống, không tái phạm. Đơn cử như ông Phạm Thành Thanh, ở ấp 10, trước đây, từng vướng vào vòng lao lý vì tội danh “cố ý gây thương tích”. Sau khi về địa phương, ông sống khép mình, kể cả đối với người thân.

Thế nhưng, khi tham gia Câu lạc bộ “Hướng thiện”, được ban chỉ đạo tuyên truyền, động viên, nhất là nên gạt quá khứ lầm lỗi, hướng đến tương lai, mà ông mở lòng hơn với mọi người. Hiện, ông cùng với gia đình tích cực lao động, sản xuất, mua bán nhằm nâng cao đời sống. “Nhờ tham gia câu lạc bộ nên tôi tự nhủ lòng mình cần mạnh dạn đối mặt với tất cả thử thách, quan trọng là phải suy nghĩ tích cực, hướng tới tương lai. Tôi sẽ không bao giờ tái phạm, nỗ lực lo cho cuộc sống gia đình sung túc hơn”, ông Thanh bộc bạch.

Tạo điều kiện phát triển kinh tế

Ngoài chủ động gặp gỡ, tuyên truyền, ban chỉ đạo còn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các thành viên nhằm giúp đỡ, giải quyết nhu cầu chính đáng, đặc biệt là tạo điều kiện vay vốn để phục vụ phát triển sản xuất. Theo anh Huỳnh Văn Sang, ở ấp 8, từng bị kết án 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản, sau mãn hạn tù, bên cạnh mặc cảm, ít tiếp xúc với mọi người, anh còn thiếu vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nên cuộc sống khá chật vật.

Thấu hiểu hoàn cảnh, nên xã Thuận Hưng tạo điều kiện cho gia đình anh vay 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, anh Sang thuê diện tích mặt nước trồng lục bình cắt phơi khô bán cho cơ sở đan đát. Nhờ thu nhập khá tốt mà đến nay, anh thuê diện tích mặt nước rộng 20 công trồng lục bình, trừ chi phí mỗi tháng lời khoảng 15 triệu đồng. “Khi mãn hạn tù, tôi không nghĩ mình có cuộc sống đủ đầy như bây giờ. Thực sự đó cũng là nhờ lãnh đạo xã thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện vay vốn. Tôi sẽ trân trọng những gì mà mình đang có và sẽ không tái phạm, chăm lo cuộc sống gia đình tốt hơn nữa”, anh Sang bày tỏ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Lanh, ở ấp 10, cũng từng bế tắc sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, do một phần bị nhiều người xa lánh, phần vì thiếu vốn thực hiện sinh kế. Vì vậy, ngoài vận động, tuyên truyền chấp hành tốt quy định của pháp luật, xã Thuận Hưng còn tạo điều kiện cho bà vay 50 triệu đồng để mua bán. Từ nguồn vốn này, bà dành một ít sửa lại căn nhà, số còn lại bà mua phương tiện làm nghề bán kem. Theo bà Lanh, việc bán kem khá thuận lợi, trừ chi phí lời khoảng 300.000 đồng/ngày, nên cuộc sống giờ ổn định.

Ban Chỉ đạo Câu lạc bộ “Hướng thiện” thông tin, từ khi thành lập đến nay, đơn vị đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho 13 thành viên vay với tổng số vốn hơn 230 triệu đồng. Khi được hỗ trợ nguồn vốn, các thành viên đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Theo trung tá Trịnh Công Lĩnh, tới đây, đơn vị sẽ thường xuyên rà soát các đối tượng chấp hành án tại cộng đồng và mới về địa phương để vận động; đồng thời, mở rộng thêm diện những người quản lý sau cai nghiện, nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy và biểu hiện vi phạm pháp luật tham gia câu lạc bộ.

Cùng với đó, kịp thời tham mưu Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để làm ăn; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kể cả việc chấp hành pháp luật của các thành viên để có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ kịp thời; thường xuyên vận động tham gia tốt các phong trào thi đua ở địa phương. “Chúng tôi sẽ khảo sát điều kiện kinh tế, nguồn vốn từng thành viên trong câu lạc bộ, sau đó, phân ra từng nhóm và vận động những người có điều kiện tạo nguồn quỹ riêng để hỗ trợ nhau trong cuộc sống”, trung tá Trịnh Công Lĩnh cho biết thêm.

Theo NHẬT TÂN (Báo Hậu Giang)