Ðình thần An Trạch - Di tích lịch sử cấp tỉnh

07/02/2023 - 11:44

Ðình thần An Trạch (Tân Trạch) toạ lạc ngay ngã ba sông Cái Ngang, ấp Xóm Chùa, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, hình thành lâu đời gắn với lịch sử khai khẩn vùng đất Cà Mau. Ngày 29/11/1852, vua Tự Ðức đã ban sắc phong thần cho Ðình thần An Trạch. Ðây không chỉ là nơi lưu giữ hiện vật có giá trị lịch sử, không gian trang nghiêm thờ cúng các vị thần có công với nước, mà còn lưu giữ giá trị văn hoá tinh thần trong đời sống người dân địa phương.

A A

Vào dịp lễ Kỳ yên (17, 18 tháng Giêng) hàng năm, các vị cao niên và bà con xã Hoà Thành và các xã lân cận tươm tất trang phục, chuẩn bị lễ vật, tập hợp về đình rất đông.

Ông Trương Văn Phền, Trưởng ban Quản trị đình An Trạch, cho biết: “Thời vua Tự Ðức, có một vị võ tướng tập hợp nghĩa quân đánh đuổi quân xâm lược, từng lập chiến công trên địa phận xã Hoà Thành. Ghi nhận công lao vào sinh ra tử của vị võ tướng này, vua Tự Ðức đã ban sắc phong Thần Hoàng Bổn Cảnh. Khi ông qua đời, để tưởng nhớ vị tướng trung với nước, hiếu với dân này, người dân địa phương đã lập miếu thờ cúng.

Từ ngôi miếu dựng bằng cây lá, trải qua nhiều thế hệ, đến nay đã được đầu tư, xây dựng thành ngôi đình khang trang, trở thành nơi sinh hoạt văn hoá tinh thần của người dân địa phương.

Vào dịp lễ Kỳ yên diễn ra trong hai ngày 17 và 18 tháng Giêng hàng năm, bà con xã Hoà Thành và các xã lân cận tập hợp về đình thắp hương, dâng cúng lễ vật, cầu năm mới bình an, mưa thuận gió hoà, sản xuất, kinh doanh may mắn, phát triển. Lễ Kỳ yên góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá lâu đời, lan toả truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần hướng thiện, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Người dân thắp hương, dâng cúng lễ vật, cầu cho năm mới bình an, mưa thuận gió hoà.

Các vị cao niên, bô lão trong Ban Quản trị đình thần thực hiện nghi thức thỉnh Sắc thần dịp lễ Kỳ yên.

Cứ ba năm một lần, vào dịp lễ Kỳ yên mới tiến hành khai Sắc phong vua ban để người dân cùng chiêm ngưỡng. Ảnh: KIỀU TRANG

Ðầu năm mới 2023, bà con xã Hoà Thành rất phấn khởi khi Ðình thần An Trạch được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh, ngày 17/1/2023./.

Theo LOAN PHƯƠNG (Báo Cà Mau)