“Ðộc cầm” trên sông Hậu và “Sô diễn cuộc đời”

14/12/2020 - 14:25

Cách đây khoảng 2 năm, Báo Cần Thơ có đăng bài viết ““Độc cầm” trên sông Hậu”, giới thiệu về tiếng đờn của chú Trương Thanh Liêm, dù bị khiếm thị nhưng điêu luyện với cây đờn tự chế bằng cái thau úp trên thanh gỗ rất độc đáo. Mới đây, chú là nhân vật trong chương trình “Sô diễn cuộc đời”, với một cái kết ngọt ngào đến với ông lão 70 tuổi giàu nghị lực.

A A

Chú Hai Liêm với cây đờn độc đáo rong ruổi đi bán vé số và đờn giúp vui cho mọi người.

Chú Hai Liêm bị khiếm thị từ nhỏ, vốn quê ở Cà Mau nhưng về Chợ Bà (Bình Minh, Vĩnh Long) sống hơn 30 năm qua trong căn gác trọ. Chú thì mù lòa, cô thì hay đau bệnh, 2 người sống nhờ vào tiền chú đi đàn hát rong ở bến đò Cồn Khương. Hơn 1 năm qua, chú chuyển qua nghề bán vé số vẫn với tiếng đờn quen thuộc. Nhưng do không thấy đường đi nên vé số bán không được nhiều, lại nhiều lần bị kẻ gian giật lấy, khiến cuộc sống hai vợ chồng khá khó khăn.

Quên đi muộn phiền cuộc đời, chú Hai Liêm gửi trọn lòng vào tiếng nhạc. Chúng tôi gọi là “độc cầm” không phải vì đây là đờn 1 dây - tức đờn bầu, mà đây thật sự là cây đờn độc đáo, có một không hai. Cây đờn do chú tự chế: thanh gỗ làm thân và cần đờn, cái thau nhôm úp vào làm thùng đờn; dây đờn thì làm bằng dây thắng xe đạp xé nhỏ. Ðể chỉnh độ căng dây đờn, chú Hai Liêm dùng chai dầu nóng chèn vào trong dây đờn, cân chỉnh một cách khéo léo. Ðơn giản có vậy nhưng qua ngón đờn của chú Hai, cây đờn vừa có thể cất lên cổ nhạc lẫn tân nhạc, vẫn vuốt, móc, nhấn nhá... một cách điêu luyện.

*

*   *

Mới đây, Công ty Ðiền Quân và Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức chương trình “Sô diễn cuộc đời” và chú Hai Liêm là người được chọn làm nhân vật chính. Tại sân khấu đơn sơ ở bến đò Cồn Khương, chú Hai Liêm trải lòng về cuộc đời, về tình yêu âm nhạc. Sự hiền lành, nhút nhát và chân chất của ông lão 70 tuổi khiến mọi người cảm mến. Số tiền hơn 100 triệu đồng mọi người ủng hộ giúp vợ chồng chú vượt qua khó khăn, âu cũng là trái ngọt cho lão nghệ nhân giàu nghị lực.

“Sô diễn cuộc đời” là chương trình truyền hình thực tế kết hợp với livestream facebook dành cho những tài năng trong lĩnh vực âm nhạc như ca hát, chơi nhạc cụ… Họ có thể là nghệ sĩ đã lui về sau ánh đèn sân khấu, những người yếu thế trong xã hội, khuyết tật, già yếu... nhưng nổi bật với tài năng nghệ thuật và trọn lòng với niềm đam mê của mình. Theo nhà sản xuất, chương trình không đặt nặng tính hàn lâm, nghệ thuật cao, mà đơn giản là chất đời, tình người trong mỗi số phát sóng.

Ở Cần Thơ, ngoài chú Hai Liêm còn có chú Thanh Ðiền - thầy đờn khiếm thị với biệt danh “quái kiệt ghi-ta” (Báo Cần Thơ từng có bài giới thiệu) cũng là nhân vật của “Sô diễn cuộc đời”... Toàn bộ số tiền thu được từ sô diễn sẽ được gửi tặng cho nhân vật để họ trang trải cuộc sống. Chương trình được dẫn dắt xuyên suốt bởi ông Color Man, từ tiếp cận nhân vật đến hỗ trợ, chương trình văn nghệ của nhân vật...

Dự kiến, “Sô diễn cuộc đời” sẽ được phát sóng vào cuối tháng 1-2021 trên kênh HTV7.

Theo DUY LỮ (Báo Cần Thơ)