Bạc Liêu: Hiệu quả mô hình Tổ tàu thuyền an toàn trên biển

05/06/2024 - 16:26

Đẩy mạnh các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tham mưu cho UBND các địa phương ven biển thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Tổ tàu thuyền an toàn. Mô hình không chỉ hướng đến mục tiêu đưa hoạt động khai thác hải sản của ngư dân tuân thủ đúng pháp luật mà còn phát huy vai trò ngư dân đối với hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

A A

Cán bộ Đồn Biên phòng Nhà Mát gặp gỡ, thăm hỏi tình hình làm ăn trên biển của các thành viên Tổ tàu thuyền an toàn. Ảnh: T.H

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động 21 Tổ tàu thuyền an toàn với hàng trăm phương tiện tham gia. Qua quá trình hoạt động, mô hình không ngừng tăng cường mối đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa BĐBP với Nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi khu vực biên giới biển. Từ đây, người lính quân hàm xanh cũng trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Từ khi mô hình Tổ tàu thuyền an toàn ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) chính thức được thành lập, sự gắn kết của ngư dân và người lính biên phòng ngày càng khăng khít hơn. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP thường xuyên lui tới, quan tâm đời sống, hỏi han ngư dân sau mỗi chuyến ra khơi. “Khi chưa có Tổ tàu thuyền an toàn, ngư dân khai thác hải sản đa số riêng lẻ nên sản lượng không cao, những lúc gặp tình huống không may trên biển cũng khó lòng xoay xở kịp. Từ năm 2023, khi Tổ tàu thuyền an toàn được thành lập, ngư dân đánh bắt có sự đoàn kết, chia sẻ, sản lượng đánh bắt ngày một tăng, đời sống cũng được cải thiện hơn. Mỗi khi có thành viên nào trong tổ bị ốm đau, tai nạn, đều có cán bộ Đồn Biên phòng và các thành viên trong tổ thăm hỏi, động viên, giúp đỡ. Đặc biệt, tình đoàn kết giữa các ngư dân nâng cao hơn rất nhiều, nhất là việc hỗ trợ nhau khi phát hiện tàu lạ xâm phạm ngư trường”, ông Trần Văn Hiếu chia sẻ.

Theo Thiếu tá Lê Văn Huynh - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Nhà Mát, Tổ tàu thuyền an toàn không chỉ tham gia cùng chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, mà còn góp sức cùng BĐBP thực hiện tuyên truyền, đấu tranh phòng chống xâm nhập, tội phạm, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép và các hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển Việt Nam. Một số bà con đã tích cực cung cấp thông tin, tình hình trên biển cho BĐBP phục vụ công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trên biển. Hiệp đồng, hỗ trợ nhau trong hoạt động khai thác hải sản, tham gia hoạt động cứu hộ, cứu nạn ban đầu khi có sự cố xảy ra.

Để tiếp sức cho các tổ viên, Đồn Biên phòng tranh thủ tuyên truyền để bà con nắm được các quy định pháp luật cần thiết về biên giới quốc gia, khai thác đánh bắt thủy hải sản, các hiệp định, nghị định mà Việt Nam đã ký kết với các nước… Đồng thời, tặng quà cho ngư dân vào các dịp lễ, tết, tặng phao cứu sinh, cờ Tổ quốc, luôn đồng hành cùng ngư dân trên mỗi chuyến hải trình. Đáp lại, các thành viên kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự trên biển đến lực lượng chức năng. Từ đây, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới ngày càng lan tỏa.

Theo Đ.H (Báo Bạc Liêu)