Bến Tre: Ấn phẩm phim tài liệu về Danh nhân Nguyễn Ðình Chiểu

06/06/2022 - 08:46

Một trong những ấn phẩm sẽ ra mắt vào dịp 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1-7-1822 - 1-7-2022) đang được tập trung thực hiện là bộ phim tài liệu “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu”. Điểm đặc biệt của bộ phim này là nội dung, hình ảnh được đầu tư, cập nhật mới, thể hiện bao quát cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, nêu bật những giá trị đã được UNESCO vinh danh. Phim sẽ được trình chiếu dịp kỷ niệm 1-7, đồng thời, là tư liệu phục vụ lâu dài cho công tác nghiên cứu, quảng bá văn hóa của tỉnh.

A A

Đoàn phim về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu tác nghiệp tại Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu.

Nhiều tư liệu, hình ảnh mới

Bộ phim tài liệu “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu” được thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Kịch bản và đạo diễn do Đạo diễn - Nghệ sĩ ưu tú Đặng Hữu Vinh - nguyên Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông. Cố vấn lịch sử và dẫn chuyện phim là PGS.TS Đoàn Lê Giang. Thời lượng phim dự kiến 40 phút. Hiện bộ phim đạt tiến độ hơn 70%. Thời điểm hiện tại đang bước vào khâu hậu kỳ dựng phim (thực hiện tại Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh).

Đạo diễn - Nghệ sĩ ưu tú Đặng Hữu Vinh cho biết, đoàn phim đã chọn nội dung và cách làm phim mới, không lặp lại theo các phim trước đây. Hình ảnh mới, tư liệu mới. Trong đó, ông Vinh đã đích thân đến Pháp để tìm các tư liệu liên quan đến Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Đoàn phim đã gặp gỡ và ghi hình thân nhân của cụ, tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc và chùa Tôn Thạnh ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; TP. Hồ Chí Minh; Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri).

Ngoài ra, ghi hình một số hoạt động hướng đến kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu ở Bến Tre; phỏng vấn các nhà nghiên cứu, các giáo sư nước ngoài, một số tiến sĩ đầu ngành trong nước, lãnh đạo tỉnh, các nhân vật liên quan…

Bên cạnh, Họa sĩ - Kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến (cũng là người con của Bến Tre) góp mặt vào bộ phim này với ba bức họa về Nguyễn Đình Chiểu, gồm: bức chân dung cụ Đồ Chiểu, bức cụ đang chữa bệnh cho nhân dân và một bức cụ đang dạy học. Ba bức họa này sẽ được trao tặng cho Bảo tàng Bến Tre dịp  kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Đạo diễn - Nghệ sĩ ưu tú Đặng Hữu Vinh chia sẻ, điều thú vị là đoàn phim quy tụ khá nhiều người con và con rể của Bến Tre tham gia thực hiện bộ phim (đạo diễn, cố vấn, họa sĩ, quay phim kể cả thành phần dựng hậu kỳ tại Đài Truyền hình TP. Hồ Minh đều là người con của Bến Tre).

Làm sáng tỏ các giá trị được UNESCO vinh danh

Cùng với Đạo diễn - Nghệ sĩ ưu tú Đặng Hữu Vinh thì người có vai trò khá quan trọng để thực hiện tốt bộ phim này là PGS.TS Đoàn Lê Giang - nguyên Trưởng khoa Việt Nam học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Ông là người đã có trên 30 năm nghiên cứu về Nguyễn Đình Chiểu.

PGS.TS Đoàn Lê Giang cho biết, ông đã có thời gian dài nghiên cứu và giảng dạy về Văn học Nam Bộ, Đông Nam Bộ ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, một trong những tác giả lớn của Văn học Nam Bộ là tác giả Nguyễn Đình Chiểu. Vì thế, việc giảng dạy tác giả Nguyễn Đình Chiểu ở trường là công việc thường niên, hàng năm. Qua đó, truyền cảm hứng cho học trò về việc nghiên cứu tác giả Nguyễn Đình Chiểu cũng như các tác giả văn học Nam Bộ khác. Ông cũng đã cho ra đời một số sách nghiên cứu về Nguyễn Đình Chiểu. 

Từ lòng yêu kính Nguyễn Đình Chiểu và tình cảm, tự hào là người con rể của Bến Tre nên khi nhận được lời mời từ lãnh đạo tỉnh, đạo diễn phim trong vai trò cố vấn kịch bản cho phim, ông đã nhiệt tình nhận lời và tích cực phối hợp cùng đoàn phim triển khai thực hiện. Đồng thời, ông cũng có tham gia bài viết tại Hội thảo quốc tế Nguyễn Đình Chiểu, tham gia bài viết trên chuyên san đặc biệt của Báo Đồng Khởi.

Đối với việc thực hiện bộ phim tài liệu này, PGS.TS Đoàn Lê Giang nhận định, tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu còn nhiều như: Tác phẩm chữ Nôm, chữ quốc ngữ hay sách báo, bài nghiên cứu rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, hình ảnh, hiện vật rất khan hiếm nên đoàn phim chịu khó đi nhiều nơi tìm kiếm, tổng hợp.

Do thời gian khá cận nên đoàn phim phải làm việc liên tục, cật lực và di chuyển nhiều nơi. Tuy có vất vả nhưng ông bày tỏ niềm vui, niềm vinh dự khi được góp sức vào thực hiện bộ phim theo mong muốn của tỉnh. Ông cùng đoàn phim đang rất nỗ lực để hoàn thành tốt nhất bộ phim, mang đến một ấn phẩm có cái nhìn tổng quát về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Ấn phẩm sẽ được giới thiệu rộng rãi để các đại biểu, công chúng có dịp tìm hiểu nhiều hơn về Nguyễn Đình Chiểu.      

Từ các nội dung, hình ảnh, tư liệu được đề cập trong phim như: giá trị nhìn từ UNESCO - Nguyễn Đình Chiểu - Nhà thơ lớn của nhân dân Việt Nam qua tác phẩm tiêu biểu Lục Vân Tiên, tác phẩm thể hiện tính nhân đạo - thân dân, yêu hòa bình; nhà tư tưởng, nhà văn hóa; thầy giáo, thầy thuốc vượt qua nghịch cảnh để giúp ích cho nhân dân… sẽ giúp người xem hiểu rõ hơn về những giá trị văn hóa, nhân văn của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã được UNESCO vinh danh.

Dự kiến, ngày 20-6-2022, đoàn phim sẽ thông qua phim với Hội đồng thẩm định xem duyệt và tiếp tục thực hiện khâu phụ đề tiếng Anh để phục vụ cho khán giả nước ngoài.

“Chúng tôi rất trân trọng khi được tỉnh tin tưởng giao thực hiện bộ phim này. Tuy có một số khó khăn như tư liệu về Nguyễn Đình Chiểu khá hiếm, thực hiện trong thời gian ngắn, thủ tục hành chính vẫn chưa hoàn tất để xuất bản phim... nhưng chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của PGS.TS. Đoàn Lê Giang, sự hỗ trợ nhiệt tình từ Bảo tàng Bến Tre, sự phối hợp hỗ trợ của ba đài: HTV, VTV và Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre. Đặc biệt là với trách nhiệm, tâm huyết của người con quê hương, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện sao cho đạt chất lượng cao nhất” -Đạo diễn - Nghệ sĩ ưu tú Đặng Hữu Vinh

Theo Báo Đồng Khởi