Bến Tre: Anh Võ Văn Thương chăm sóc mai vàng kiểng bán Tết

12/01/2024 - 10:48

Gần 20 năm, anh Võ Văn Thương (Việt Thương), 48 tuổi, ngụ Tổ nhân dân tự quản số 1, ấp Tân Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A (Mỏ Cày Bắc) đã gắn bó cùng công việc sản xuất, kinh doanh cây giống - hoa kiểng. Hơn 4 năm nay, anh Thương tập trung canh tác mai vàng kiểng bán và cho thuê Tết bên cạnh việc sản xuất và kinh doanh cây giống quanh năm.

A A

Anh Võ Văn Thương chăm sóc mai vàng của gia đình.

Hiện tại, anh Võ Văn Thương là chủ 4 cơ sở sản xuất và kinh doanh cây giống - hoa kiểng Việt Thương trên địa bàn xã Hưng Khánh Trung A, với tổng diện tích canh tác 9 ngàn mét vuông. Trước kia, mỗi năm, anh Thương sản xuất và bán hàng triệu cây giống sạch bệnh cũng như có nguồn gốc từ cây đầu dòng: bưởi (da xanh, ruby), cam, quýt, sầu riêng (Ri6, Dona - Monthong)... Những năm gần đây, do tình hình thị trường tiêu thụ cây giống biến động, anh Việt Thương đã chuyển sang canh tác mai vàng kiểng bán và cho thuê Tết bên cạnh việc duy trì sản xuất và kinh doanh cây giống. Hiện tại, anh đang trồng hơn 20 ngàn cây mai vàng các loại (từ đang ươm đến thành hình vóc dáng nghệ thuật) và sản xuất trên 150 ngàn cây giống (chủ yếu là bưởi da xanh và sầu riêng).

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, anh Thương có hơn 5 ngàn gốc mai vàng kiểng, với thời gian sinh trưởng từ 2 đến hơn 15 năm/gốc để cung ứng cho thị trường tiêu thụ. Hàng năm, khách hàng truyền thống ở Hà Nội đến tận cơ sở mua sản phẩm mai vàng kiểng. Số lượng còn lại, anh Thương sẽ đem đến giao lưu, buôn bán cũng như cho khách hàng thuê (tầm hơn 50 gốc/năm) tại chợ hoa Tết ở TP. Hồ Chí Minh. Anh Thương cho biết, cơ sở sẽ trao đổi cũng như thỏa thuận mọi điều kiện cùng khách hàng về thời gian thuê, giá cả, cách thức và địa điểm giao, nhận, quy định trong quá trình thuê. Giá cả bán hay số lượng sản phẩm mai vàng phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ từng năm.

Hiện nay, mai vàng kiểng Tết cơ sở cây giống - hoa kiểng Việt Thương đã được lượng khách hàng quen thuộc cũng như truyền thống đặt hàng mua khoảng 70% so  với cùng kỳ. Để đáp ứng thị hiếu khách hàng miền Bắc, cuối tháng 11 AL, anh Thương cho nhân công lặt lá và lảy nụ mai vàng kiểng bán Tết. Còn phục vụ khách hàng miền Nam, cơ sở sẽ tiến hành lặt lá và lảy nụ vào ngày 15-12 AL. Thông thường sau từ 7 - 10 ngày lặt lá và lảy nụ, mai vàng kiểng bán Tết có thể xuất bán. Theo anh Thương, cần chú ý phun xịt thuốc trừ sâu và chế phẩm sinh học kích thích ra hoa tròn tàng trong quá trình chăm sóc mai vàng kiểng bán Tết.

“Sản xuất và kinh doanh cây giống cũng như canh tác mai vàng kiểng bán và cho thuê Tết thật sự rất cực. Thời gian của bản thân luôn dành trọn cho cây trồng. Mai vàng kiểng bán Tết có phần ít rủi ro hơn cây giống cho người trồng vì có thể thuần dưỡng lại để bán năm sau nếu như Tết năm trước bán không được. Dù chi phí đầu tư canh tác sẽ tăng nhưng giá trị mai vàng kiểng sẽ được nâng lên cùng độ tuổi nghệ thuật sinh trưởng của cây trồng. Tính riêng mai vàng kiểng bán và cho thuê Tết, tôi có thu nhập từ 600 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/năm”, anh Thương tâm sự.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Khánh Trung A Trương Hữu Đức cho biết: Anh Võ Văn Thương là nông dân có nhiều kinh nghiệm, gắn bó công việc sản xuất và kinh doanh cây giống - hoa kiểng ở địa phương. Anh luôn chú trọng chữ “tín”, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập thích đáng cho gia đình. Đối với các hoạt động, phong trào ở địa phương, anh đều tích cực tham gia, hỗ trợ cho công tác hội, giúp đỡ hội viên Hội Nông dân xã phát triển kinh tế và an sinh cuộc sống. Ghi nhận những đóng góp cho xã hội và địa phương, anh Thương đã được lãnh đạo các cấp trao tặng nhiều giấy khen và bằng khen.

Theo LÊ ĐỆ (Báo Đồng Khởi)