Bến Tre: Bước chuyển trong phát triển kinh tế tập thể

18/03/2024 - 10:00

Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh đang có chuyển biến tích cực. Nổi bật là hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong năm 2023, xuất hiện nhiều mô hình HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao. Bước tiến của KTTT thể hiện khá rõ khi các HTX cùng ngành nghề đang hướng đến hình thành liên hiệp HTX để liên kết sản xuất quy mô lớn.

A A

Hợp tác xã Nông nghiệp Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam hoạt động hiệu quả, duy trì việc làm cho người lao động.

Đẩy mạnh liên kết

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 191 HTX trên các lĩnh vực. Doanh thu bình quân 1,7 tỷ đồng/HTX/năm. Lợi nhuận bình quân 279 triệu đồng/HTX/năm. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 2.953 người. Thu nhập bình quân của thành viên, người lao động khoảng 6,25 triệu đồng/người/tháng.

KTTT ở lĩnh vực nông nghiệp đang chiếm chủ yếu về số lượng, với 140 HTX, lãi bình quân 60 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 1.196 người, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX khoảng 6 triệu đồng/tháng. Đối với những HTX mới thành lập đã có sự liên kết với các doanh nghiệp (DN) tiêu thụ, gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện nghị quyết, phương án, kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX.

Điển hình như HTX Nông nghiệp Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, là một trong số những HTX hoạt động hiệu quả của tỉnh. Năm 2023, được khối thi đua Liên minh HTX các tỉnh khu vực đề nghị Liên minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. HTX hiện có 151 thành viên, vốn điều lệ đăng ký 500 triệu đồng. Tổng nguồn vốn thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh trên 2,5 tỷ đồng. Tổng số lao động thường xuyên trong HTX 105 người. Mức lương bình quân của người lao động 6,5 triệu đồng/người/tháng. Thời gian qua, HTX thực hiện dịch vụ đầu vào là cung cấp phân bón cho thành viên và địch vụ đầu ra là liên kết Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới cung cấp dừa công nghiệp. Riêng năm 2023, doanh thu HTX ước đạt 17,471 tỷ đồng, lợi nhuận 113 triệu đồng và có 2 sản phẩm được công nhận OCOP.

Hay với HTX Bò sữa Bến Tre, huyện Ba Tri được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng cờ thi đua do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. HTX có 100 thành viên, vốn điều lệ đăng ký 500 triệu đồng, vốn kinh doanh 262 triệu đồng. HTX thực hiện dịch vụ cung cấp sản phẩm đầu vào cho thành viên trong việc chăn nuôi bò. Trong quá trình điều hành, HTX thường xuyên phối hợp với các DN, đại lý tổ chức tập huấn kỹ thuật, giúp thành viên chăn nuôi thực hiện đúng quy trình để đem lại kết quả cao nhất. Năm 2023, doanh thu HTX ước đạt 10 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 114 triệu đồng, tổng thu nhập của người lao động bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Một số HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và nhất là đã thực hiện việc liên doanh, liên kết trong sản xuất. Các HTX trong lĩnh vực phi nông nghiệp cũng có bước chuyển tích cực, chủ động triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, liên kết, các thành viên có sự tin tưởng và tích cực đóng góp vào hoạt động của HTX.

Phương hướng năm 2024

Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Phùng Anh Thục Đoan cho biết, mục tiêu của tỉnh trong năm 2024 là thu hút đại bộ phận nông dân tham gia HTX và huy động ngày càng nhiều các tổ chức, DN tham gia hoặc liên kết với HTX. Quan tâm hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Các tổ hợp tác, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, có sự liên kết giữa HTX với nông dân và DN; liên kết chặt chẽ giữa phát triển sản xuất gắn với thị trường, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm; phát triển HTX gắn với du lịch cộng đồng; xây dựng các tổ hợp tác, HTX hoạt động có hiệu quả tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp; tập trung chuyển giao ứng dụng khoa học, kỹ thuật cho thành viên.

Theo Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Phùng Anh Thục Đoan, để đạt các mục tiêu đó, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX tỉnh đã đề ra các giải pháp trọng tâm. Trong đó, các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi hỗ trợ cho KTTT, HTX. Ban hành những quy định cụ thể để triển khai xây dựng mối liên kết “4 nhà” và thúc đẩy DN tham gia vào chuỗi giá trị sản phẩm. Khuyến khích hình thức hợp tác giữa nhà sản xuất với nhà khoa học thông qua đơn đặt hàng và Nhà nước hỗ trợ kinh phí thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, chuyển đổi số. Tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các HTX phối hợp với DN, liên doanh, liên kết trong việc cung ứng dịch vụ và bao tiêu sản phẩm hàng hóa. Hỗ trợ các HTX trong các hoạt động xuất khẩu, tìm kiếm thị trường, tham gia các hội chợ, hội chợ triển lãm, chương trình kết nối và tăng cường công tác khuyến công giúp các HTX đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị phát triển sản xuất.

Phấn đấu đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 202 HTX và 2 liên hiệp HTX nông nghiệp (đã thành lập Liên hiệp HTX dừa hữu cơ huyện Thạnh Phú và dự kiến sẽ thành lập thêm Liên hiệp HTX nông nghiệp). Đảm bảo tất cả các xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đều có tổ hợp tác, HTX. 80% HTX được đánh giá phân loại cuối năm đạt loại khá trở lên. Doanh thu bình quân năm 2024 của các HTX khoảng 2,2 tỷ đồng/năm. Tổng số lao động thường xuyên trong HTX đạt khoảng 3.153 người, với mức thu nhập bình quân đạt 86 triệu đồng/người/năm.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)