Bến Tre: Diễn viên nhiều lần hóa thân hình tượng cụ Ðồ Chiểu

04/04/2022 - 09:22

Đó là diễn viên Nguyễn Hoàng Tuấn, đang công tác tại Phân hiệu Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tại Bến Tre. Anh là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Anh có hơn 10 lần hóa thân vào vai diễn Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Anh được xem là một trong những diễn viên thể hiện tốt hình tượng cụ Đồ Chiểu, góp phần tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

A A

Diễn viên Nguyễn Hoàng Tuấn hóa thân nghệ thuật vào vai Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu biểu diễn phục vụ công chúng.

“Có duyên” vào vai cụ Đồ Chiểu

Xuất thân từ hoạt động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, anh Nguyễn Hoàng Tuấn sớm “bén duyên” diễn từ hơn 15 năm trước khi tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Lần lượt anh đảm nhiệm qua nhiều nhiệm vụ của Đoàn Phường 1, Đảng ủy Phường 1 (TP. Bến Tre). Hiện nay, anh công tác tại Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại Bến Tre (cán bộ tư vấn tuyển sinh). Anh vẫn duy trì việc tham gia hoạt động nghệ thuật (chuyên thể loại múa) từ cấp xã, phường, đến cộng tác cho TP. Bến Tre và đến Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Anh Tuấn chia sẻ: Nhạc sĩ Trần Minh Luân là người thầy đầu tiên của tôi, hướng dẫn tôi trong quá trình tham gia biểu diễn. Hình tượng đầu tiên tôi hóa thân là nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị. Từ vai diễn này tôi được các đạo diễn “để ý” và bắt đầu giao cho tôi hóa thân vào hình tượng Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Tính đến nay, tôi có hơn 10 lần hóa thân vào hình tượng cụ Đồ Chiểu.

Trong các phân cảnh, anh diễn nhiều nhất là hóa thân hình tượng cụ Đồ Chiểu ở giai đoạn sau khi bị mù lòa và về quê dạy học, bốc thuốc cho nhân dân, giai đoạn cụ Nguyễn Đình Chiều khi còn trẻ, hay hóa thân vào nhân vật Lục Vân Tiên trong truyện thơ cùng tên của cụ.

Đầu tư cho hình tượng cụ Đồ Chiểu

Anh Tuấn cho biết, để có thể diễn đạt hình tượng cụ Đồ Chiểu, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về cuộc đời và thơ văn của cụ, đầu tư hóa trang, tập luyện nghiêm túc, cũng như tập trung cao cho diễn xuất khi trình diễn. Qua nhiều lần hóa thân vai cụ Đồ Chiểu, anh Tuấn đã đầu tư hẳn cho mình bộ hóa trang, từ áo dài the, mấn đội, đến đôi guốc dong, quạt tay…

“Với tôi, mỗi lần được hóa thân vào vai Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu là tôi rất vui và vinh dự. Do đó, tôi luôn dành nhiều tâm huyết để chuẩn bị và cố gắng hết mình để biểu diễn sao cho tốt nhất. Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm diễn xuất vào thần thái của cụ Đồ Chiểu trong sinh hoạt đời thường và khí chất cương trực, yêu nước của cụ khi đối diện với quân xâm lược”, anh Tuấn bộc bạch.

Nhiều tác giả, đạo diễn có các tác phẩm, kịch bản nghệ thuật về Nguyễn Đình Chiểu như: Tác giả Dương Tấn Phát, tác giả Hồ Bươn, đạo diễn Mỹ Ngọc… cũng đã đánh giá cao khả năng diễn xuất của diễn viên Hoàng Tuấn. Qua đó, chuyển tải tâm ý của các tác giả, đạo diễn khi giới thiệu về cuộc đời và thơ văn của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Không chỉ trực tiếp biểu diễn, anh từng tham gia dàn dựng chương trình cho các đơn vị tham gia dự thi. Từ những lần lưu diễn, anh Nguyễn Hoàng Tuấn đã nhận được nhiều giấy khen, giấy chứng nhận của các đơn vị tổ chức, trong đó có giấy chứng nhận đạt giải nhân vật Nguyễn Đình Chiểu đạt kết quả tốt.

Diễn viên Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết, khi nghe thông tin từ báo, đài việc UNESCO thông qua nghị quyết công nhận Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu, anh cảm thấy rất vui. Anh sẽ tiếp tục “nhận vai” khi có lời mời và sẽ hết mình cống hiến cho nghệ thuật. Với anh, biểu diễn nghệ thuật là niềm đam mê cháy mãi.

Theo Báo Đồng Khởi