Bến Tre: Dự báo hạn mặn trên các sông chính

16/01/2023 - 11:02

Dự báo tình hình xâm nhập mặn trên các sông chính tăng cao và xâm nhập sâu trong khoảng thời gian tháng 2 và tháng 3-2023.

A A

Theo dõi tình hình xâm nhập mặn trên các sông chính.

Cụ thể, độ mặn 1‰ có thể xâm nhập sâu nhất: Trên sông Cửa Đại đến xã An Khánh (ChâuThành) cách cửa sông từ 54-58km. Trên sông Hàm Luông đến xã Tiên Long (ChâuThành), xã Long Thới (Chợ Lách) cách cửa song từ 64-68km. Trên sông Cổ Chiên đến xã Vĩnh Thành, Tân Thiềng (Chợ Lách) cách cửa sông từ 60-64km. 

Độ mặn 4‰ có thể xâm nhập sâu nhất: Trên sông Cửa Đại đến xã Quới Sơn, Tân Thạch (Châu Thành) cách cửa song từ 45-49km. Trên sông Hàm Luông đến xã Thanh Tân (Mỏ Cày Bắc), xã An Hiệp (Châu Thành) cách cửa sông từ 53-57km. Trên sông Cổ Chiên đến xã Thành Thới B, Khánh Thạnh Tân (Mỏ Cày Bắc) cách cửa sông từ 46-50km.

Nhằm tăng cường cảnh giác, đề phòng xâm nhập mặn sâu vào trong nội đồng gây ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh trong mùa khô năm 2022-2023, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị, các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi; Công ty cổ phần Cấp thoát nước tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 8077/KH-UBND ngày 13-12-2022 của UBND tỉnh về phòng, chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2022-2023 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 56/PCTT ngày 28-10-2022 của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc ứng phó triều cường, tăng cường trữ nước và xây dựng kế hoạch phòng, chống, ứng phó xâm nhập mặn mùa khô năm 2022-2023; Công văn số 4/SNN-2CCTL ngày 3-1-2023 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động cấp nước, đảm bảo phục vụ người dân trong mùa khô 2022-2023 và những năm tiếp theo và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan.

Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình xâm nhập mặn trong thời gian tới để có phương án ứng phó phù hợp, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sản xuất, dân sinh đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình xâm nhập mặn, kịp thời tham mưu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh các biện pháp ứng phó; duy trì công tác trực ban; thông tin về diễn biến tình hình xâm nhập mặn, các thông tin dự báo, cảnh báo, chỉ đạo của trung ương và của tỉnh bằng nhiều hình thức như: Gửi tin nhắn qua nhóm zola (PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI TỈNH BẾN TRE) đến lãnh đạo cấp tỉnh, huyện, xã phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, gửi email, thông tin qua mạng xã hội FACEBOOK,... để lãnh đạo các cấp địa phương và người dân dễ dàng tiếp nhận và chia sẻ thông tin rộng rãi.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi, Công ty cổ phần Cấp thoát nước tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức theo dõi, độ mặn trên các sông; các công trình thuỷ lợi; điểm lấy nước của các nhà máy;...để có kế hoạch vận hành công trình hợp lý, đảm bảo cung cấp nước phục vụ nhân dân. Đồng thời, thường xuyên thông báo số liệu đo mặn đến các ngành, địa phương để kịp thời phòng tránh, ứng phó.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn và các đơn vị cấp nước sạch nông thôn thực hiện tốt Công văn số 04/SNN-CCTL ngày 3-1-2023 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động cấp nước, đảm bảo phục vụ người dân trong mùa khô 2022-2023 và những năm tiếp theo.

Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh duy trì công tác đo mặn hàng ngày tại các trạm đo (kể cả những ngày nghỉ Tết), kịp thời cung cấp các bản tin về số liệu đo mặn hàng ngày tại các trạm, các bản tin dự báo, cảnh báo xâm nhập mặn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

UBND các huyện, thành phố duy trì công tác trực Tết kết hợp công tác trực ban theo dõi tình hình thiên tai; có phương án bảo vệ sản xuất cụ thể đối với từng khu vực nhất là các khu trồng cây ăn trái, cây giống, hoa kiểng tại các huyện Chợ Lách, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc,... Do đây là những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nhưng rất nhạy cảm với nước mặn. Duy trì các điểm đo mặn tập trung để kịp thời khuyến cáo người dân lấy, trữ nước khi độ mặn ở mức cho phép và hướng dẫn mức độ chịu mặn đối với các loại cây trồng phổ biến để người dân lấy nước tưới cho phù hợp. Chuẩn bị phương án sẵn sàng huy động tối đa các nguồn lực để cung cấp nước ngọt phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho người dân và các bệnh viện, doanh nghiệp, khu công nghiệp, trường học, khách sạn,...Đồng thời, tiếp tục bố trí các điểm cấp nước tập trung để phục vụ ăn uống cho người dân trong giai đoạn mặn diễn biến gay gắt.

Riêng TP. Bến Tre (nơi tổ chức chợ hoa phục vụ Tết Nguyên đán) tổ chức theo dõi, quan trắc độ mặn thông báo kịp thời cho người dân buôn bán tại chợ hoa, có phương án cung cấp nguồn nước ngọt kịp thời cho người dân khi xâm nhập mặn trên sông Hàm Luông tăng cao. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động trang bị các dụng cụ trữ nước.

Ngoài ra, theo nhận định của Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh trong tháng 1-2023 trên địa bàn tỉnh có thể xuất hiện mưa trái mùa và các hiện tượng thời tiết cực đoan như: Giông, lốc, sét và gió giật mạnh. Do vậy, đề nghị các ngành, địa phương tăng cường công tác theo dõi, thông tin về tình hình thời tiết, thiên tai, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động ứng phó. Đặc biệt, tại các khu vực có hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão, vùng trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như: Sầu riêng, chôm chôm,... nhằm hạn chế thiệt hại cho người dân.

Theo TRẦN QUỐC (Báo Đồng Khởi)