Bến Tre: Nghệ nhân Trần Chiến Đấu tích cực đưa phong trào sinh vật cảnh địa phương phát triển

03/11/2023 - 14:31

Ông Trần Chiến Đấu, sinh năm 1955, ngụ tại xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam là một trong những nghệ nhân sinh vật cảnh (SVC) quốc gia tiêu biểu của tỉnh. Hiện ông đang là Phó chủ tịch Hội SVC huyện Mỏ Cày Nam, không chỉ giỏi về chuyên môn cây cảnh mà ông còn có nhiều đóng góp cho công tác hội, đưa phong trào SVC phát triển tại địa phương.

A A

Ông Trần Chiến Đấu (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng mai với các hội viên.

Từ nhỏ, ông Đấu đã có niềm đam mê với cây cảnh, thường xuyên đi thu thập các loại cây quý hiếm và tạo dáng cho chúng. Ông cũng thích khám phá các khu rừng ngập mặn, rừng nguyên sinh, tìm kiếm các gốc cây có hình dạng độc đáo và mang về làm nguyên liệu cho sáng tác.

Điểm đặc biệt là ông Đấu rất say mê hoa mai - loài cây cảnh mang lại vẻ đẹp và tài lộc cho người Việt. Trong vườn kiểng nhà ông Đấu, có rất nhiều loại mai quý hiếm, có giá trị kinh tế cao và đã từng giúp ông dành được nhiều giải cao tại các hội thi SVC cấp tỉnh và khu vực vào các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và 2020. “Tôi đã nuôi dưỡng và chăm sóc hàng chục cây mai vàng có tuổi đời trên 100 năm với hình thù đa dạng, độc đáo. Với tôi, việc được trồng và tự tay chăm sóc những cây mai vàng có giá trị là thú vui vô cùng tao nhã mà không phải ai cũng cơ hội để trải nghiệm”, ông Đấu chia sẻ.

Ông Đấu cũng là một trong những nghệ nhân có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo dáng cho cây mai, sáng tạo ra những gốc mai độc đáo, một trong số đó chính là sáng tạo ra cây mai đĩa ghép với hoa mai thập nhị toàn. Với sáng kiến này, ông Đấu đã tự ghép hàng trăm gốc mai độc lạ. Mỗi gốc mai giá trị từ 10 - 15 triệu đồng tùy theo kích thước và hình dạng của cây.

Theo Chủ tịch Hội SVC tỉnh Đoàn Ngọc Mai, ông Trần Chiến Đấu đã đóng góp nhiều cho sự phát triển và nâng cao chất lượng của nghề SVC tỉnh nhà mà đặc biệt là cây mai. Những tác phẩm SVC của ông luôn là những sản phẩm nghệ thuật rất độc đáo.

Không chỉ là một nghệ nhân SVC giỏi, ông Đấu còn là người rất có tâm huyết với việc phát triển ngành SVC ở địa phương. Để giúp phong trào SVC phát triển mạnh, ông Đấu chủ động mở các lớp tập huấn kỹ thuật về SVC, giới thiệu các giống cây cảnh mới cho hội viên; cùng với các thành viên trong Ban Chấp hành Hội SVC huyện thường xuyên tổ chức các cuộc thi, triển lãm và giao lưu SVC để nâng cao trình độ và tay nghề cho các nghệ nhân và người yêu cây cảnh.

Chủ tịch Hội SVC xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam Tạ Toàn chia sẻ: “Tôi là một đồng nghiệp của ông Trần Chiến Đấu. Tôi rất ngưỡng mộ ông vì ông có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong nghề SVC. Ông cũng rất tích cực giúp đỡ những nghệ nhân khác. Tôi đã học được nhiều điều từ ông Đấu, không chỉ về kỹ thuật SVC, mà còn về tinh thần yêu nghề và trách nhiệm với công tác tại hội”.

Với những thành tựu và đóng góp của mình, ông Trần Chiến Đấu đã được công nhận “Nghệ nhân SVC cấp quốc gia” vào năm 2018. Đây là niềm vinh dự và tự hào không chỉ cho ông mà còn cho ngành SVC của tỉnh, huyện Mỏ Cày Nam.

Theo BẢO DUY (Báo Đồng Khởi)