Bến Tre: Nhiều chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh

02/10/2024 - 16:36

Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17-11-2023 đã được tỉnh công bố vào cuối năm 2023. Hoạt động đầu tư tập trung vào khai thác tiềm năng của biển và ven biển, với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư năng lượng mới, như điện gió ngoài khơi, Hydro xanh.

Nhiều chính sách ưu đãi

Theo Quy hoạch tỉnh, Bến Tre sẽ từng bước hình thành khu kinh tế biển, phát triển đồ̀ng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đặc biệt, hệ thống giao thông đường bộ. Phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh. Phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao. Phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắ́n với khơi dậy khát vọng phát triển và phát huy giá trị văn hóa để phát triển tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc cho biết, thời gian qua, tỉnh đã và đang triển khai thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương và của tỉnh theo cơ chế ưu đãi đầu tư đối với từng dự án hoặc theo lĩnh vực, địa bàn đầu tư. Đối với đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), nhà đầu tư được hưởng ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế suất ưu đãi theo địa bàn; được hỗ trợ chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tối đa 20% khi đầu tư vào hạ tầng CCN và tối đa 30% khi đầu tư vào hạ tầng KCN. Thời gian thuê đất tối đa 50 năm.

Đối với các dự án đầu tư tại 3 huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú, nhà đầu tư được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất 11 năm sau khi kết thúc thời gian xây dựng cơ bản; được áp dụng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp (DN) ưu đãi cao nhất, đó là 10% áp dụng 15 năm đầu, miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Tính liên tục từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế. Trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian giảm, miễn thuế tính từ năm thứ 4.

Đối với địa bàn huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất 7 năm sau khi kết thúc thời gian xây dựng cơ bản. Nhà đầu tư được ưu đãi về thuế mức thuế suất DN 17%, áp dụng cho 10 năm đầu. Miễn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo. Tính liên tục từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế. Trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian giảm, miễn thuế tính từ năm thứ 4.

Ngoài ra, tỉnh còn ban hành một số chính sách, quy định ưu đãi đầu tư cho dự án thứ cấp trong và ngoài KCN; chính sách cho dự án đầu tư vào nông nghiệp nông thôn và Nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ cho DN khởi nghiệp, DN dẫn đầu, DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh… Các chính sách ưu đãi về thuế, thuê đất, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực được tỉnh xây dựng theo hướng ưu đãi cao nhất so với cả nước. Đặc biệt, nhà đầu tư chỉ cần liên hệ duy nhất một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp để được hỗ trợ.

Lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư

Tỉnh đã ban hành Quyết định số 17/2024/QĐ-UBND ngày 13-5-2024 về việc quy định tiêu chí ưu tiên thu hút dự án đầu tư vào các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư vào các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh, gồm: Dự án đầu tư ứng dụng công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ...

Các lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư, nhằm thực hiện chủ trương phát triển tỉnh về hướng Đông như: Hạ tầng giao thông ven biển kết nối vùng (trước mắt kết nối từ Tiền Giang, Trà Vinh đến Sóc Trăng); hạ tầng logistics (cảng dịch vụ vận chuyển, kho bãi…); sắp xếp sản xuất nông nghiệp và thủy sản (công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu); nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt; KCN (chế biến, chế tạo); du lịch sinh thái, biển, văn hóa lịch sử; phát triển đô thị ven biển, sắp xếp dân cư; năng lượng tái tạo, hydro xanh; trung tâm thương mại, siêu thị; đầu tư các khu dân cư, khu đô thị mới ở TP. Bến Tre và trung tâm các huyện…

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết: Với quyết tâm phấn đấu xây dựng địa phương trở thành tỉnh khá của cả nước (top 30), tỉnh cam kết sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển các cơ chế, chính sách phù hợp cho nhà đầu tư và DN. Phát triển nguồn nhân lực, tập trung xây dựng nhân lực khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực, lao động cho nhà đầu tư. Đầu tư phát triển hạ tầng, logistics, các tuyến động lực ven biển, nhằ̀m tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư. Tỉnh mong được các nhà đầ̀u tư quan tâm tìm hiểu, cùng trao đổ̉i để đi đến thỏa thuận hợp tác cụ thể trong tương lai.

“Với những quyết sách đúng đắn, chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh đã và đang khẳng định là điểm đến đầu tư đáng tin cậy, thân thiện, an toàn, hiệu quả đối với DN. Tỉnh cam kết luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư để các DN, nhà đầu tư đến tỉnh tìm kiếm cơ hội và hợp tác đầu tư, kinh doanh an toàn, thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Bên cạnh việc ban hành các chính sách cụ thể, tỉnh còn rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 30 - 50% so với thời gian quy định; thành lập tổ dịch vụ công hoạt động theo cơ chế một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp, để hỗ trợ nhà đầu tư, DN. Tỉnh còn hỗ trợ DN thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối thị trường, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong nước và quốc tế.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)