Bến Tre: Nông dân Thới Thuận phát huy hiệu quả vốn vay tạo sinh kế

20/09/2024 - 10:10

Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Thới Thuận, huyện Bình Đại Mai Ngọc Thái cho biết: Thới Thuận là một xã ven biển, có 5 ấp, hơn 2.300 hộ dân với hơn 7.800 nhân khẩu. Địa phương có tiềm năng và lợi thế lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đời sống người dân xã chủ yếu là nuôi và đánh bắt thủy sản, trồng hoa màu trên đất giồng cát.

Mô hình nuôi sò huyết tại xã Thới Thuận, huyện Bình Đại.

Đồng hành với người nghèo

Theo Chủ tịch HND xã Mai Ngọc Thái, hội có 5 chi hội với 28 tổ hội nghề nghiệp và 1.088 hội viên. Hội thực hiện công tác hội và phong trào nông dân gắn với vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ được giao của cấp ủy đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về công tác giảm nghèo. Năm 2022, từ kết quả bình xét, rà soát tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương, HND xã được Ban Quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia xã giao nhiệm vụ theo dõi, hỗ trợ hội viên nông dân nghèo làm sinh kế, thoát nghèo bền vững. Qua đó, kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, góp phần thực hiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Với phương châm “Cùng nghĩ, cùng bàn, cùng làm” với người nghèo, “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, qua khảo sát thực tế, HND xã nhận định, người nghèo do hội quản lý chủ yếu là do thiếu vốn sản xuất, thiếu kiến thức và trình độ áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản. Nắm được nguyện vọng của 10 hộ hội viên nông dân muốn vay vốn đầu tư nuôi sò huyết bởi thực tế, muốn nuôi, bà con phải vay mua con giống trả chậm với giá cao nên không có lợi nhuận nhiều. Năm 2022, HND xã lập dự án, xây dựng mô hình nuôi sò huyết cho 10 hộ và trình HND huyện Bình Đại và HND tỉnh.

Để tạo điều kiện giúp cho hội viên, nông dân trong xã tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương trong việc mở rộng chăn nuôi, trồng trọt nhằm góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, Trung ương HND Việt Nam đã chấp thuận đầu tư cho dự án, với tổng số vốn thực hiện 1 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng; trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương cho vay 300 triệu đồng. Đầu tháng 8-2022, các hộ nhận vốn thực hiện dự án đã chọn con giống để thả trong năm 2022, với diện tích thả giống 1,5ha. Đến nay, đã thu hoạch đợt 1. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi hộ vay có lợi nhuận hơn 35 triệu đồng. Theo Chủ tịch HND xã Thới Thuận Mai Ngọc Thái, đến năm 2025 dự án mới kết thúc. Từ những kết quả ban đầu mang lại, bà con hội viên rất phấn khởi. Hiện tại, các hộ đã tiếp tục cho thả giống đợt hai được 6 tháng, con giống sinh trưởng khá tốt.

Thành lập tổ hợp tác nuôi sò huyết

Chủ tịch HND xã Thới Thuận Mai Ngọc Thái cho biết thêm: Hội đã thành lập Tổ hợp tác nuôi sò huyết và hoạt động của tổ đã đi vào nền nếp. Hàng tháng, tổ có thông báo kết quả hoạt động về HND xã. Tinh thần đoàn kết giúp nhau của các thành viên trong tổ rất tốt, từng thành viên sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm trong quá trình nuôi cũng như chọn con giống. Hàng tháng, tổ họp để bàn về công tác quản lý, giữ gìn an ninh trật tự trên sân nuôi.

Trong năm 2024, HND xã Thới Thuận tiếp tục lập dự án nuôi sò huyết và nuôi hàu thương phẩm cho hội viên nông dân nghèo trên địa bàn để bà con tận dụng diện tích đất bãi bồi ven kênh, rạch để thả nuôi, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con. Song song với các mô hình nuôi thủy sản hiện có, HND xã cũng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, lập dự án hỗ trợ sinh kế cho bà con hội viên xây dựng các mô hình trồng trọt như: trồng xoài, dưa hấu và hoa màu trên đất giồng cát…

Ngoài ra, HND xã Thới Thuận sẽ tiếp tục duy trì, củng cố hoạt động của 7 tổ vay vốn ngân hàng ưu đãi hỗ trợ cho bà con nông dân có nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi và trồng trọt. Đến nay, tổng nguồn vốn vay từ các ngân hàng hội quản lý là 6,1 tỷ đồng với hơn 273 thành viên tham gia. Không có nợ quá hạn.

Theo THÀNH LẬP (Báo Đồng Khởi)