Bến Tre: Phát hiện cổ vật trong nhà dân

04/05/2023 - 14:17

Vừa qua, gia đình ông Nguyễn Văn An, sinh năm 1956, thường trú ấp Nhơn Quới, xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre phát hiện cổ vật trong đất của gia đình.

A A

Số cổ vật được phát hiện. Ảnh: UBND xã Mỹ Nhơn cung cấp.

Theo báo cáo của UBND xã Mỹ Nhơn, UBND xã đã phối hợp với MTTQ xã, Công an, Quân sự xã đến chứng kiến quá trình đào lên. Sau khi đào lên, cổ vật thu được là 1 bộ giáo có hoa văn gồm 7 cây. Đây có lẽ 7 cây (món) binh khí trong bộ bát bửu (hoặc lỗ bộ) được thờ cúng trong các cơ sở thờ tự như đình, chùa,...

Theo lời ông Nguyễn Văn An, cha ông kể lại vào năm 1940, đình Mỹ Nhơn bị cháy, Ban Khánh tiết đình đã đem một số lư đồng, giáo, đao, kiếm về chôn cất. Thời gian sau, Ban Khánh tiết đình có tổ chức đào lên được một số lư đồng đem về đình, còn giáo, kiếm, đao thì đã bị thất lạc không tìm được do ảnh hưởng chiến tranh. Gần đây, do phần đất gia đình bị xoáy mòn nên số cổ vật trồi lên khỏi mặt đất, gia đình mới phát hiện. Theo tâm nguyện của ông Nguyễn Văn An, số cổ vật được trao tận tay cho Ban Khánh tiết đình hiện tại để bảo quản, gìn giữ như xưa.

UBND xã tiến hành lập biên bản tiếp nhận sự việc trên và mời Ban Khánh tiết đình Mỹ Nhơn đến cúng tại nơi phát hiện cổ vật và thỉnh mang về đình thần của xã để cúng bái. Đồng thời, UBND xã cũng lập biên bản bàn giao lại số cổ vật cho đình bảo quản và đề nghị cất giữ cẩn thận, không để mất hay thất lạc đồng thời báo cáo về cơ quan cấp trên để hướng dẫn các thủ tục tiếp theo.

Theo HOÀNG HUẤN (Báo Đồng Khởi)