Bến Tre: Phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy, chữa cháy

02/10/2024 - 16:36

Nhằm phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên khắp các địa bàn dân cư theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an.

Kiểm tra trụ nước chữa cháy tại xã Bình Thắng, huyện Bình Đại.

Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 655 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 170 “Điểm chữa cháy công cộng”. Qua quá trình triển khai thực hiện, 2 mô hình này đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác PCCC, nhất là nâng cao ý thức phòng cháy và kỹ năng sử dụng các thiết bị, dụng cụ chữa cháy được trang bị tại mỗi hộ gia đình. Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, các hộ lân cận có thể nhanh chóng hỗ trợ nhau dập lửa, cứu người và tài sản trước khi lực lượng Cảnh sát chữa cháy kịp đến hiện trường. Đối với các điểm chữa cháy công cộng, bình chữa cháy, búa, kềm cộng lực, ống bố vải, lăng phun tăng áp… được bố trí ở nơi thuận tiện cho người dân sử dụng khi cần thiết. Sự kết hợp giữa 2 mô hình này sẽ nâng cao hiệu quả chữa cháy trong “thời điểm vàng” khi đám cháy mới phát sinh và phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC.

Phường 6, TP. Bến Tre với đặc thù địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và có nhiều khu dân cư trong hẻm nhỏ, xe chữa cháy chuyên dụng khó tiếp cận nếu không may xảy ra cháy, nổ nên cấp ủy, chính quyền Phường 6 rất quan tâm, vận động người dân làm tốt công tác PCCC tại chỗ. Điển hình là địa phương đã tích cực triển khai thực hiện 2 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Bình Thắng, Phường 6, TP. Bến Tre Lê Hồng Châu cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn rất đồng tình thực hiện công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”, cụ thể là thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Hiện tại, khu phố Bình Thắng có hơn 2/3 số hộ dân tự trang bị bình chữa cháy, chúng tôi đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ vận động 100% hộ dân trang bị bình chữa cháy và các dụng cụ phá dỡ, nhằm góp phần đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn”.

Xã Bình Thắng là 1 trong 3 xã ven biển của huyện Bình Đại với hơn 15.000 nhân khẩu. Người dân trên địa bàn đa số sống tập trung, hình thành các cụm dân cư, khu dân cư, nhà cửa san sát nhau, nhiều hẻm nhỏ xe chữa cháy khó tiếp cận và nguy cơ cháy lan rất nhanh... Do đó, Công an huyện Bình Đại đã chọn Bình Thắng làm điểm để xây dựng mô hình “Vận động lắp đặt hệ thống trụ bơm nước chữa cháy công cộng”.

Ban vận động xây dựng mô hình đã chọn 6 khu vực có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, xe chữa cháy khó tiếp cận để lắp đặt 6 trạm bơm nước chữa cháy, có trang bị đầy đủ bình, lăng tăng áp, ống dẫn nước chữa cháy với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng, do người dân trên địa bàn tự nguyện đóng góp và một số mạnh thường quân hỗ trợ. Các trạm bơm này được kết nối vào đường ống chính của hệ thống nước sinh hoạt. Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, công ty cấp nước sẽ đóng van ở các nhánh để tăng áp lực cấp nước chữa cháy.

“Mô hình đã giải quyết được khó khăn về nguồn nước phục vụ chữa cháy, tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu nhân rộng mô hình ra phạm vi toàn huyện”, Thiếu tá Nguyễn Văn Chiến - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bình Đại cho biết.

Là địa bàn có khu công nghiệp thu hút nhiều lao động từ địa phương khác đến sinh sống, làm việc; phần lớn nhà trọ phục vụ người lao động và khu dân cư nằm trong hẻm nhỏ, đã thúc đẩy Công an xã An Hiệp, huyện Châu Thành xây dựng mô hình “Xe chữa cháy linh hoạt trên địa bàn xã”. Xe chữa cháy được kéo bằng xe mô tô 2 bánh, chở theo 1 thùng chứa nước thể tích khoảng 1m3, trang bị 1 máy bơm bằng xăng và 1 cuộn dây dài 25m. Trên xe trang bị thêm 3 bình chữa cháy xách tay, 1 xà beng, 1 búa. Đến nay xã An Hiệp đã lắp ráp và đưa vào sử dụng được 2 xe.

Thiếu tá Nguyễn Văn Sang - Trưởng Công an xã An Hiệp cho biết: “Qua các buổi thực tập phương án chữa cháy, mô hình “Xe chữa cháy linh hoạt trên địa bàn xã” được các cơ quan chức năng và nhân dân trên địa bàn đánh giá cao về tính cơ động và hiệu quả mang lại. Đặc biệt, mô hình trên đã được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an đánh giá là sáng kiến hiệu quả trong công tác PCCC trong đợt kiểm tra Công an tỉnh vào tháng 7-2024”.

Theo ĐĂNG KHOA (Báo Đồng Khởi)