Bến Tre: Thu hút đầu tư, tạo xung lực mới cho sự phát triển tỉnh

07/10/2024 - 10:03

Với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”, Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các nhà đầu tư. Theo Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, sự thành công của hội nghị tại Bến Tre là khởi đầu tốt đẹp, tạo sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, tạo xung lực phát triển cho tỉnh trong giai đoạn mới.

Đầu tư hạ tầng tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư là vấn đề được quan tâm tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024.

Cải thiện các chỉ số

Với quyết tâm cao trong hiện thực hóa những mục tiêu phát triển, tỉnh đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN yên tâm đầu tư và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh đã thành công trong việc cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Cụ thể, Chỉ số PCI của tỉnh năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022 (từ hạng 13 năm 2022 lên hạng 7) và xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, tỉnh còn tập trung cải cách mạnh mẽ, toàn diện thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh. Qua đó, nhiều DN trong và ngoài nước đã lựa chọn tỉnh để đầu tư, đồng hành, cùng nhau phát triển thịnh vượng và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Tại Hội nghị XTĐT tỉnh năm 2024 “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” vừa diễn ra, UBND tỉnh đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) với 23 nhà đầu tư chiến lược. Tổng số vốn đầu tư dự kiến đăng ký khoảng 303.125 tỷ đồng. Tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 7.985 tỷ đồng. Các thỏa thuận hợp tác là cơ sở ban đầu để các nhà đầu tư tập trung nghiên cứu, chuẩn bị, quyết định và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh.

Tham gia phát biểu tại Hội nghị XTĐT tỉnh năm 2024, bà Nathwadee Wiratphong - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH May mặc Alliance One đã đánh giá cao về việc lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương đúng đắn nhằm thu hút đầu tư tại tỉnh. “Tôi hy vọng thông qua hội nghị, DN, nhà đầu tư sẽ nhận thấy được tiềm năng, lợi thế về con người và mảnh đất quê hương Đồng Khởi, được tiếp thêm nguồn cảm hứng mạnh mẽ, nhìn thấy và nắm bắt ngay những cơ hội để quyết định đầu tư vào Bến Tre. Cộng đồng DN tỉnh sẵn sàng hỗ trợ các DN, nhà đầu tư về mọi mặt để Bến Tre trở thành điểm đến tin cậy của nhà đầu tư ”, bà Nathwadee Wiratphong bày tỏ.

Tiềm năng phát triển

Công ty TNHH đầu tư và phát triển đô thị Phúc An Phát là 1 trong 6 DN được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Đầu tư phát triển Khu đô thị mới Đông Bắc, phường Phú Khương, TP. Bến Tre, tổng số vốn khoảng 2.406 tỷ đồng. Ông Liêu Đặng Phát - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển đô thị Phúc An Phát chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy Bến Tre còn nhiều dư địa trong lĩnh vực phát triển khu đô thị, với cơ sở hạ tầng đồng bộ. Do đó, chúng tôi đã đầu tư để có thêm khu đô thị đạt tiêu chuẩn so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong cảm nhận của chúng tôi, hiện tại, Bến Tre sở hữu dòng sông ở giữa thành phố rất là đẹp. Vì thế, chúng tôi mong muốn có thể đóng góp vào việc cải tạo, chỉnh trang lại khu đô thị ở phường Phú Khương bằng việc đầu tư phát triển khu đô thị mới Đông Bắc, phường Phú Khương, TP. Bến Tre”.

Trình bày tham luận tại hội nghị, ông Tanaka Hideki - Cố vấn đặc biệt tỉnh Ehime, nguyên Phó thống đốc tỉnh Ehime (Nhật Bản) chia sẻ: “Tháng 8-2022, UBND tỉnh và chính quyền tỉnh Ehime đã ký kết “Biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế”. Nội dung chính của Biên bản ghi nhớ là “Hợp tác trong việc phát triển thương mại, công nghiệp, đầu tư, công nghệ và đào tạo nhân lực” và “Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và biến đổi khí hậu...”. Sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ MOU với tỉnh Bến Tre, tỉnh Ehime đã có Dự án liên kết giữa tỉnh Ehime và tỉnh Bến Tre hướng tới hiện thực hóa xã hội khử carbon đã được Bộ Môi trường Nhật Bản chấp thuận. Về hoạt động giao lưu kinh tế với tỉnh, có dự án phát triển sản phẩm mới tận dụng nguồn nguyên liệu nông sản và thủy sản phong phú tại địa phương. Cụ thể, đang triển khai một số dự án như: phát triển, cung cấp Socola và kem Gelato từ nguyên liệu Cacao Việt Nam, nhập khẩu và cung cấp chả cuốn cá hố làm từ cá hố Việt Nam.

Trong tương lai, ông Tanaka Hideki nhấn mạnh: “Phương châm cơ bản là thực hiện giao lưu hợp tác mang lại lợi ích chung, với 3 điểm chính như: Áp dụng công nghệ tiên tiến lĩnh vực môi trường của các công ty trong tỉnh Ehime tại tỉnh Bến Tre. Sử dụng hiệu quả sản phẩm nông thủy hải sản phong phú của tỉnh. Mở rộng tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng. Đồng thời, kỳ vọng vào việc mở đường bay mới giữa TP. Hồ Chí Minh - Matsuyama (Ehime), nhằm gây dựng nền tảng cho đẩy mạnh hoạt động giao lưu trên nhiều lĩnh vực như: du lịch, văn hóa - thể thao, giáo dục...”.

Theo THẠCH THẢO (Báo Đồng Khởi)