Bộ đội Biên phòng Tiền Giang góp phần phòng, chống khai thác IUU

24/02/2024 - 15:46

Nhằm phòng, chống tình trạng khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

A A

Cán bộ Đồn Biên phòng Tân Thành (Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) phối hợp Công an xã Tân Thành tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU. 

Trong đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang là một trong những lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác hải sản trên biển, không vi phạm vùng biển nước ngoài theo nội dung yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, tỉnh hiện có 1.275 tàu cá với 9.140 thuyền viên hoạt động trực tiếp trên tàu. Trong tổng số tàu cá nói trên, có 60% tàu có công suất lớn đủ sức vươn ra khai thác các ngư trường xa như Côn Đảo, Trường Sa... Riêng đội tàu lưới kéo, đóng đáy, câu tay… hoạt động chủ yếu ở ngư trường khu vực Ba Động, Vũng Tàu và Nam Côn Sơn.

Theo Đại tá Trương Công Sâu, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang, trước khi ra khơi, lực lượng Bộ đội Biên phòng ở các đồn biên phòng cho chủ phương tiện làm bản cam kết, đồng thời kiểm tra chặt chẽ về máy giám sát hành trình, tổ chức tuyên truyền cho ngư dân, đặc biệt là thuyền trưởng không đánh bắt vi phạm chủ quyền các nước láng giềng. Đơn vị còn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát các tờ rơi gửi cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng để tuyên tuyền về việc chấp hành quy định phòng, chống khai thác IUU gắn với triển khai thực hiện Luật Thủy sản. Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức chấp hành các quy định về khai thác hải sản trên biển, không vi phạm IUU. Trong năm 2022 và 2023, tỉnh Tiền Giang không có tàu cá nào khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Năm 2023, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tích cực phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành, địa phương có liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp mạnh trong chống khai thác IUU; làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ buổi làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4 theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Tiền Giang.

Tại địa bàn huyện Gò Công Đông (một trong những địa phương có thế mạnh về khai thác hải sản của tỉnh Tiền Giang), để giảm thiểu tình trạng vi phạm IUU, các Đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng Tiền Giang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về thủy sản Việt Nam, quốc tế và các nước tại địa bàn trọng điểm nghề cá. Nội dung tuyên truyền gắn với Chỉ thị 12 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá cùng ngư dân tỉnh Tiền Giang vi phạm IUU.

Đại úy Lê Văn Vịnh, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng, Đồn Biên phòng Kiểng Phước (Bộ đội Biên phòng Tiền Giang) cho biết: Thực hiện kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang, Trạm kiểm soát Biên phòng Vàm Láng thực hiện tốt công tác kiểm soát, kiểm chứng, phòng chống khai thác IUU, tuyệt đối không cho các phương tiện đánh bắt xa bờ vi phạm chủ quyền nước láng giềng; kiên quyết không cho phương tiện thiếu thiết bị giám sát hành trình xuất bến. Đến nay, 100% tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đưa vào hoạt động.

Ông Trần Văn O, chủ phương tiện đánh bắt hải sản ở Thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) bộc bạch: “Qua việc tuyên truyền của các cấp chính quyền địa phương, Bộ đội biên phòng, ông cùng các thuyền viên đã hiểu biết đường lối của Nhà nước về quy định khai thác hải sản trên biển nên không đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài”.

Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang), nhờ công tác tuyên truyền vận động của nhiều sở, ngành liên quan, trong đó có lực lượng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang, ý thức của các chủ ghe, tàu cá và ngư dân được nâng lên rõ rệt nên số phương tiện đánh bắt xa bờ nghi vấn vi phạm IUU được giảm thiểu; góp phần chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh Tiền Giang vi phạm IUU.

Đại tá Trương Công Sâu, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang trao đổi: Thời gian tới, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật về thủy sản Việt Nam, quốc tế và các nước tại địa bàn trọng điểm nghề cá; lập danh sách, khoanh vùng đối tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, giám sát chặt chẽ tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU…

Theo HỮU CHI (TTXVN)